(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động của Hội đồng tư vấn (HĐTV) nhiệm kỳ 2014-2019. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẳng định vị thế của Hội đồng tư vấn trong tư vấn, tham vấn, giám sát và phản biện xã hội

Ngày 20-12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động của Hội đồng tư vấn (HĐTV) nhiệm kỳ 2014-2019.

Khẳng định vị thế của Hội đồng tư vấn trong tư vấn, tham vấn, giám sát và phản biện xã hội

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động của Hội đồng tư vấn nhiệm kỳ 2014-2019 tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chủ trì hội nghị. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, chủ trì tại điểm cầu Thanh Hóa.

Thực hiện chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019, các chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm, Ban Chủ nhiệm các HĐTV đã chủ động phối hợp cùng ban chuyên môn, bộ phận thường trực Hội đồng để xây dựng kế hoạch hoạt động vụ thể, bám sát chức năng, nhiệm vụ tư vấn của từng hội đồng. Nhiều thành viên của các HĐTV đã tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất nhiều ý kiến quan trọng về những nội dung có liên quan đến lĩnh vực của Hội đồng.

Các HĐTV là lực lượng nòng cốt tham gia các hội nghị giám sát, phản biện, góp ý, nêu lên ý kiến của các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý vào các dự án Luật; phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, nghiên cứu đề xuất ý kiến về các nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam. Tích cực, chủ động phối hợp với nhau trên các lĩnh vực tư vấn, phát huy được trí tuệ, năng lực và sự nhiệt tình của các thành viên trong Hội đồng, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế thuộc lĩnh vực của Hội đồng đảm nhận để nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân và các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhiều thành viên HĐTV, tuy tuổi cao nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với xã hội và với sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã phát huy, đóng góp trí lực, sức lực trong việc tư vấn giúp Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Các ý kiến tham gia góp ý của các thành viên HĐTV chất lượng, hiệu quả, sâu sắc, có cơ sở lý luận và thực tiễn, do vậy, nhiều ý kiến đã được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện.

Khẳng định vị thế của Hội đồng tư vấn trong tư vấn, tham vấn, giám sát và phản biện xã hội

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chủ trì tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu đã chỉ ra những hạn chế, khó khăn, đó là hoạt động của Hội đồng chưa đồng đều; chất lượng tư vấn ở một số lĩnh vực chưa đạt được như mong muốn. Mối quan hệ và sự phối hợp giữa các HĐTV chưa thường xuyên. Thời gian gửi văn bản để lấy ý kiến đóng góp của MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành thường gấp nên không đủ thời gian tổ chức lấy ý kiến đóng góp, do đó chất lượng tham gia chưa được như mong muốn. Việc thực hiện chế độ báo cáo theo định kỳ của một số HĐTV chưa được duy trì thường xuyên và chất lượng chưa cao…

Các ý kiến cũng đề nghị, hoạt động của Hội đồng cần hướng tới hiệu quả, không hình thức. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2019-2024, các HĐTV chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động theo lĩnh vực của mình; tăng cường hoạt động tư vấn, tham vấn cho Ban Thường trực trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực xây dựng pháp luật. Tăng cường tham gia hoạt động giám sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tham gia thực hiện tốt công tác phản biện xã hội đối với các nội dung liên quan đến lĩnh vực tư vấn theo yêu cầu của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Chủ động tổ chức nghiên cứu và khảo sát thực tế tại địa phương trên cơ sở những nội dung cần góp ý, tư vấn một cách chủ động hơn…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của HĐTV trong các hoạt động tham vấn, tư vấn, đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế, tham gia vào các đoàn giám sát, phản biện xã hội. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị trong thời gian tới MTTQ các cấp tiếp tục phát huy vai trò của HĐTV trong việc tham gia giám sát, phản biện đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội, dân chủ - pháp luật, dân tộc - tôn giáo; phối hợp nhiều hơn nữa với Quốc hội trong công tác giám sát; tiếp tục mở rộng phạm vi, quy chế hoạt động của HĐTV. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị HĐTV Trung ương cần sơ kết 6 tháng 1 lần, đưa ra các mô hình, cách làm mới để nhân rộng, phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]