(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-12, tại Khách sạn Mường Thanh, TP Thanh Hóa, Hội LHPN Việt Nam đã khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Hội LHPN Việt Nam lần thứ X, khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Thanh Hóa

Sáng 24-12, tại Khách sạn Mường Thanh, TP Thanh Hóa, Hội LHPN Việt Nam đã khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Hội LHPN Việt Nam lần thứ X, khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Thanh Hóa

Các đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và nguyên lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam qua các thời kỳ.

Khai mạc Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Thanh Hóa

Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Năm 2020 các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, mang dấu ấn riêng để chào mừng và đóng góp vào thắng lợi của Đại hội Đảng các cấp.

Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ ở cả 3 cấp đều tăng so với chỉ tiêu của Chỉ thị 35-CT/TW và cao hơn so với nhiệm kỳ trước từ 2 đến 3% , trong đó khối cơ sở xã, phường tăng tới 4%. Đây là sự đánh giá, ghi nhận, tin tưởng giao nhiệm vụ của Đảng đối với phong trào phụ nữ, cán bộ nữ, đồng thời cũng đánh dấu sự trưởng thành, vươn lên của đội ngũ cán bộ nữ các cấp.

Năm 2020 là một năm đầy biến động do thiên tai, dịch bệnh, nhưng chính trong những thách thức và khó khăn đó, cán bộ Hội các cấp đã sáng tạo và linh hoạt điều chỉnh cách thức tổ chức hoạt động, nhân rộng các cách làm hay, thiết thực, góp phần không nhỏ vào thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế hiệu quả.

Để gấp rút hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ, đồng thời chuẩn bị tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề nghị BCH Trung ương Hội tập trung trí tuệ, tâm huyết đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Phụ nữ toàn quốc XIII; bàn phương hướng, thực hiện hiện nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó có những nội dung quan trọng về công tác cán bộ; các giải pháp triển khai nhiệm vụ công tác Hội phù hợp với tình hình mới; phương thức tổ chức hoạt động Hội; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong hoạt động.

Khai mạc Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Thanh Hóa

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh bày tỏ vui mừng được đón các đại biểu, các bộ, ngành Trung ương về dự Hội nghị BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam lần X, tổ chức lần đầu tiên tại Thanh Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Thanh Hóa là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng, một trong những cái nôi của người Việt cổ. Từ ngàn xưa, đây là một trong những trung tâm tiêu biểu của nền văn hóa Đông Sơn với văn hóa trống đồng đặc sắc, đã góp phần quan trọng vào kho tàng văn hóa Việt Nam phát triển rực rỡ, phong phú. Được coi là “Phên dậu” của đất nước. Trong thời đại Hồ Chí Minh, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ quê Thanh đã được phát huy cao độ. Với tinh thần “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, các mẹ, các chị đã tích cực tham gia các phong trào thi đua “3 giỏi”, “ba đảm đang”, “giết giặc lập công”... Nhiều tấm gương trong học tập, lao động và công tác, chiến đấu, hy sinh của phụ nữ Thanh Hóa như các nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Ngô Thị Tuyển, Lê Thị Mịch, Lê Thị Cửu, của các chị Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc... đã minh chứng cho khả năng cách mạng vĩ đại của phụ nữ Việt Nam, chẳng những sản xuất giỏi mà chiến đấu cũng rất tài.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin đến các đại biểu những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong thời gian qua. Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Cùng với việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mở ra cho Thanh Hóa thời cơ, vận hội mới để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam và với những quyết nghị quan trọng được thông qua tại hội nghị lần này, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị cho Đại hội Phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, tiến tới Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và công tác phụ nữ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, công tác Hội và phong trào phụ nữ cả nước sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã luôn quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Thanh Hóa và các cấp Hội LHPN trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa để Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Khai mạc Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Thanh Hóa

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng lẵng hoa chúc mừng hội nghị.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng lẵng hoa chúc mừng hội nghị.

Khai mạc Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại Thanh Hóa

Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam tặng bình gốm sứ cho tỉnh Thanh Hóa.

Bày tỏ sự trân trọng của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam đã tặng bình gốm sứ cho tỉnh Thanh Hóa.

Báo cáo đánh giá tổng kết thực hiện nhiệm vụ công tác hội năm 2020 tại hội nghị thể hiện rõ: Ban Chấp hành Trung ương Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, lựa chọn trọng tâm chỉ đạo hàng năm; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tạo cơ chế chính sách, phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp Hội, vai trò chủ thể của phụ nữ; sự phối hợp, hỗ trợ của ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, cộng đồng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Nổi bật là tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ đồng bào lũ lụt Miền Trung.

Theo đó, các cấp hội đã vận động nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19 đạt 92,19 tỷ đồng, trong đó Trung ương Hội vận động được 9,3 tỷ đồng và 53 tỷ đồng ủng hộ Miền Trung. Tập trung đánh giá, sơ kết, tổng kết và triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản pháp luật chính sách. Trung ương Hội đã tập trung tạo cơ chế, chính sách, thông qua đề xuất và triển khai các đề án, chương trình của Chính phủ; ký kết Chương trình phối hợp, thỏa thuận hợp tác với bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức, tập trung vào các lĩnh vực mới, khó như nghiên cứu khoa học, bảo vệ phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, phòng chống rác thải nhựa… Tiêu biểu là thực hiện Chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp; chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV, HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, hỗ trợ khởi nghiệp…

Thông qua các hoạt động trên, năm 2020 đã có 249.792 hộ phụ nữ nghèo được giúp đỡ, trong đó có khoảng 41.000 hộ thoát nghèo, đạt 410% kế hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu thông qua dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ hội; phương hướng nhân sự BCH, Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027; các nội dung xin ý kiến Ban Chấp hành về dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị trình Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; nghị quyết BCH về hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030.

Hội nghị đã chia nhóm tập trung thảo luận các vấn đề đặt ra như: phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của phụ nữ; giải quyết các vấn đề đặt ra với phụ nữ và trẻ em; vấn đề phát triển hội viên; công tác quản lý tài chính…

Ngày mai 25-12, Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam khóa XII tiếp tục thảo luận, báo cáo giải trình và tiếp thu ý kiến thảo luận; kiện toàn Ban Chấp hành Trung ương Hội; trao khen thưởng và thông qua dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Hội khóa XII.

Minh Hiếu - Lê Hà


Minh Hiếu - Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]