(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn huyện Yên Định có 2.463 hộ giáo dân với 9.880 nhân khẩu đang sinh sống ở 12 xã. Trong gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TU, ngày 10-10-2003 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở huyện Yên Định luôn quan tâm tạo điều kiện cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở giúp các hộ sinh sống trên sông ổn định đời sống, con em được đến trường.

Huyện Yên Định quan tâm cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào công giáo nghèo sinh sống trên sông ổn định cuộc sống

Trên địa bàn huyện Yên Định có 2.463 hộ giáo dân với 9.880 nhân khẩu đang sinh sống ở 12 xã. Trong gần 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TU, ngày 10-10-2003 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở huyện Yên Định luôn quan tâm tạo điều kiện cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở giúp các hộ sinh sống trên sông ổn định đời sống, con em được đến trường.

Huyện Yên Định quan tâm cấp đất, hỗ trợ làm nhà ở cho đồng bào công giáo nghèo sinh sống trên sông ổn định cuộc sống

Khu dân cư Duệ Thôn, xã Định Tiến nơi đồng bào công giáo sinh sống trên sông được huyện Yên Định cấp đất, hỗ trợ làm nhà ổn định cuộc sống.

Đồng chí Vũ Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Định cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy Thanh Hóa; Kết luận số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, huyện Yên Định đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 08; tập trung cao công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 08, đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích, hỗ trợ các hộ gia đình giáo dân sinh sống trên sông tại các xã Quý Lộc (Giáo xứ Quần Xá), Yên Trường, Yên Phong (Giáo xứ Tam Đa), Định Tăng (Giáo xứ Ngọc Sơn), các xã Định Hải, Định Tiến, Định Công (Giáo xứ Yên Khánh), có nhu cầu xây dựng nhà ở (chủ yếu là các hộ đồng bào giáo dân thuộc Giáo xứ Yên Khánh). Trong quá trình triển khai thực hiện, với sự tham gia vào cuộc của MTTQ, đoàn thể các cấp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tòa Giám mục Thanh Hóa, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, dòng họ, cộng đồng, khu dân cư... đến nay, trên địa bàn huyện Yên Định đã cấp đất và hỗ trợ làm nhà cho 179 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ làm nhà ở trên 35 tỷ đồng.

Chúng tôi đến thăm khu dân cư Duệ Thôn, xã Định Tiến, nơi đồng bào công giáo sinh sống trên sông được huyện Yên Định cấp đất, hỗ trợ làm nhà. Trong căn nhà vừa mới hoàn thành cuối năm 2021, ông Nguyễn Văn Chiến không giấu nổi niềm vui và xúc động cho biết: Gần 60 tuổi đời lênh đênh với dòng sông, con nước, nay đây mai đó; rồi nhiều lần “hà bá hỏi thăm” khi mùa lũ về, con cái học hành “đứt đoạn”, cả cuộc đời, ông chỉ có mong ước được “lên bờ” có đất, có nhà ổn định cuộc sống, để các con, các cháu, không phải “Tròng trành, chênh vênh” theo con thuyền đi không bến đỗ. Năm 2020 ông được cấp ủy, chính quyền xã Định Tiến hướng dẫn làm thủ tục nhận đất và hỗ trợ làm nhà cùng với 20 hộ sinh sống trên sông ở giáo xứ Yên Khánh. Khi được cấp ủy, chính quyền cấp đất và hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng làm nhà, ông Chiến đã huy động anh em trong gia đình góp sức, góp công để xây nhà, sau hơn 3 tháng đã hoàn thành và Tết Nhâm Dần 2022, gia đình ông được đón tết trong căn nhà mới.

Chị Nguyễn Thị Quế, một người dân ở khu dân cư Duệ Thôn cho biết: “Khi được Đảng, Nhà nước cấp đất, hỗ trợ làm nhà lên bờ, tôi đã chuyển sang nghề kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, không còn làm nghề chài lưới nữa. Cuộc sống trước kia vất vả lắm, cả ngày lênh đênh trên sông, mỗi lần nước lũ về nơm nớp lo sợ. Nghỉ làm nghề chài lưới, chuyển sang kinh doanh lúc đầu còn bỡ ngỡ, nhưng đến nay cuộc sống đã ổn định. Con cái, đứa đang theo học Trường THCS Định Tiến, đứa đã học nghề đi làm ở thị trấn Quán Lào. Gia đình cũng đã sắm được ti vi, đồ dùng điện tử phục vụ cuộc sống. Bây giờ chúng tôi không phải suy nghĩ mỗi khi có bão gió nữa, cuộc sống mới ổn định, yên tâm.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Định, hiện nay, 100% số hộ đồng bào công giáo sinh sống trên sông đã được cấp đất ở đều có người ở nhà và có cuộc sống ổn định, đa số các hộ đều đã có công việc mới, điều kiện sinh hoạt tốt hơn thời gian đang còn sống trên thuyền bè. Trong số các hộ dân được bố trí đất ở và hỗ trợ làm nhà đã có 131 người chuyển nghề sang lao động tự do trên bờ; 40 người đi làm công nhân, 6 người chuyển sang làm kinh doanh, buôn bán...

Giai đoạn 2022-2023, huyện Yên Định đang tập trung chỉ đạo các địa phương có đồng bào sinh sống trên sông triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết tâm, hoàn thành việc cấp đất, hỗ trợ làm nhà để không còn gia đình nào trên địa bàn phải sống cảnh sông nước.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]