(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, những năm qua, huyện Quảng Xương luôn chú trọng thực hiện CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự trong sạch, tiện ích, phục vụ người dân tốt hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên, những năm qua, huyện Quảng Xương luôn chú trọng thực hiện CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự trong sạch, tiện ích, phục vụ người dân tốt hơn.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Quảng Xương.

Mới đây, chúng tôi có mặt ở Trung tâm Hành chính công huyện Quảng Xương vào đầu giờ sáng. Lúc này, ở trung tâm có khá đông người dân đến giao dịch. Mỗi người đến đều được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình. Chị Nguyễn Thị Khoa, người dân xã Quảng Trường đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho biết: Trước đây, làm các thủ tục hành chính (TTHC) rất chậm, nhưng nay nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc giải quyết đúng hẹn, nhanh gọn, tôi rất hài lòng.

Trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, huyện Quảng Xương đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các kế hoạch, văn bản trên cơ sở bám sát các nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh. Qua đó đã tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC với các nội dung trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện từng bước được triển khai đồng bộ và hiệu quả: Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được duy trì thực hiện tốt; các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được nâng lên. Số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm; các hiện tượng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC các cấp đã được khắc phục góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của nhân dân trong quá trình giải quyết TTHC tại địa phương... Cùng với việc phối hợp mở các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho công chức chuyên môn theo đúng vị trí việc làm. Bổ sung quy chế việc làm liên quan đến nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều bộ phận chuyên môn trong đơn vị... Đặc biệt, để giảm tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, hằng năm UBND huyện đã đi kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm trong thực hiện CCHC theo quy định.

Để hiện đại hóa nền hành chính, Trung tâm Hành chính công huyện Quảng Xương tăng cường khai thác, sử dụng trang thiết bị hiện đại như, phần mềm một cửa điện tử, máy photocoppy, máy tính phục vụ cho công tác quản lý, xử lý hồ sơ. Các phòng chuyên môn của UBND huyện tiếp tục khai thác phần mềm quản lý văn bản TD OFFICE vào giải quyết công việc, xử lý công văn hành chính trong cơ quan. Các xã, thị trấn sử dụng bộ công cụ do văn phòng UBND huyện triển khai phục vụ thống kê kết quả giải quyết các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, sử dụng phần mềm quản lý thể thức văn bản trong việc hỗ trợ công tác soạn thảo, ban hành văn bản hành chính tại đơn vị. Trong 10 tháng năm 2018, trung tâm hành chính công huyện tiếp nhận và giải quyết 12.985 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng hạn là 12.727 hồ sơ (chiếm 98%), 137 hồ sơ quá hạn, 121 hồ sơ chưa đến hẹn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn, trong 10 tháng đã nhận 119.083 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn là 118.819 hồ sơ (chiếm 99%).

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, thời gian tới, huyện Quảng Xương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC nhằm thu hút đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, công dân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2018, từng bước hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch CCHC của huyện giai đoạn 2016-2020. Cập nhật, công bố, công khai những TTHC bảo đảm 100% TTHC và các quy định có liên quan được cập nhật, công bố, công khai đầy đủ, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của các phòng chuyên môn của UBND huyện, của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến xã; giữa các cơ quan với nhau và giữa cơ quan với tổ chức, cá nhân...


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]