(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP), huyện Quan Sơn đã quan tâm, chủ động triển khai thực hiện trên các lĩnh vực. Bằng cách triển khai quyết liệt, huyện đã kiểm soát chặt chẽ nguồn ngân sách Nhà nước; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả thực hành TKCLP; tăng cường nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Huyện Quan Sơn tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP), huyện Quan Sơn đã quan tâm, chủ động triển khai thực hiện trên các lĩnh vực. Bằng cách triển khai quyết liệt, huyện đã kiểm soát chặt chẽ nguồn ngân sách Nhà nước; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả thực hành TKCLP; tăng cường nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Huyện Quan Sơn tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 tại huyện Quan Sơn.

Theo đánh giá của UBND huyện Quan Sơn, để việc thực hiện thực hành TKCLP đạt hiệu quả, chất lượng, huyện đã cụ thể hóa các kế hoạch hành động, cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn liên quan đến thực hành TKCLP; quán triệt, chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật và coi công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hằng quý về HĐND, UBND huyện để tổng hợp, giám sát. Theo báo cáo của UBND huyện, trong giai đoạn 2016-2021, huyện đã triển khai thực hiện tốt công tác thực hành TKCLP trong quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản Nhà nước, tài nguyên đất đai và quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động. Công tác sắp xếp, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập được các huyện kiện toàn, sắp xếp theo quy định. Huyện cũng luôn chủ động, tích cực trong việc thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo quy định; đẩy mạnh khoán chi hành chính, hạn chế các cuộc họp không cần thiết, giảm tối đa việc tổ chức các lễ nghi sử dụng ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, trong năm 2020-2021, trước bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, nguồn thu ngân sách Nhà nước bị giảm mạnh, huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm để bổ sung nguồn lực chi cho phòng, chống dịch bệnh. Giai đoạn 2016-2021, toàn huyện đã tiết kiệm được gần 13,28 tỷ đồng từ việc thực hiện TKCLP trong việc lập, thẩm định, triển khai các dự án sử dụng vốn đầu tư công; tiết kiệm hơn 5,5 tỷ đồng từ việc thực hiện quản lý sử dụng hiệu quả ngân sách... Số tiền tiết kiệm được huyện tiếp tục tái đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi khác tại các địa phương, như: xây dựng nhà văn hóa thôn, lớp học, khu vui chơi cho trẻ em... nhằm phục vụ tốt hơn đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Mặt khác, nhằm kịp thời phát hiện, chỉnh đốn và tháo gỡ khó khăn, xử lý sai phạm, nhất là trong các lĩnh vực “nhạy cảm” như quản lý ngân sách Nhà nước, tài sản Nhà nước, xây dựng cơ bản... huyện cũng thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, từ năm 2016-2021, huyện Quan Sơn đã kịp thời phát hiện 41/58 đơn vị vi phạm về lĩnh vực tài chính ngân sách, chậm nộp bảo hiểm y tế với hơn 1,1 tỷ đồng và buộc phải thu hồi, nộp lại ngân sách.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo huyện Quan Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận quá trình triển khai thực hiện công tác thực hành TKCLP trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hại chế, như: Vẫn còn một số đơn vị khi xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hành TKCLP còn thiếu, chưa cụ thể, chưa xác định được các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, liên tục. Công tác quản lý đầu tư, việc phê duyệt danh mục công trình, dự án mới và giao vốn chuẩn bị đầu tư thuộc kế hoạch đầu tư công của tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện Luật Thực hành TKCLP trên địa bàn huyện, thời gian tới, ngoài việc khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, UBND huyện Quan Sơn đề ra một số giải pháp để thực hiện tốt hơn, trọng tâm là: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân về thực hiện thực hành TKCLP; đẩy mạnh thực hành TKCLP trong các lĩnh vực trọng điểm như quản lý và sử dụng ngân sách; đầu tư xây dựng cơ bản... Thực hiện đồng bộ các biện pháp thực hành TKCLP gắn với phòng, chống tham nhũng; nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức tư vấn, nhà thầu thi công và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn...

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]