(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Quan Hóa luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Quan Hóa luôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Quan Hóa phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Lãnh đạo thị trấn Hồi Xuân thăm mô hình kinh tế đồi rừng của hộ gia đình bà Hà Thị Đào, khu phố Ban.

Những con đường ở xã Phú Nghiêm nay đã đổi khác, rộng hơn, khang trang hơn, ô tô đã có thể đi lại dễ dàng. Những nếp nhà sàn nép mình bên rừng luồng xanh mướt trải dài theo triền đồi, những mô hình vườn mẫu thu hút ánh nhìn của mọi người... Đây là kết quả từ việc thực hiện tốt QCDC ở đảng bộ xã. Với 208 đảng viên đang sinh hoạt tại 10 chi bộ, trong đó, có 6 chi bộ thôn, bản, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Đảng ủy xã Phú Nghiêm đã xác định phải nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong mọi việc; đổi mới phong cách, tư tưởng, thái độ phục vụ Nhân dân... Trong phát triển kinh tế, đảng bộ xã đặc biệt chú trọng phát triển trồng, chăm sóc rừng gắn với đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng rừng luồng bản địa. Về cơ sở hạ tầng, xã Phú Nghiêm đang tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, nhà văn hóa, các khuôn viên... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và thúc đẩy sản xuất phát triển, xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao.

Qua tìm hiểu tại xã Phú Nghiêm có thể nhận thấy, một trong những yếu tố quan trọng để xã thực hiện thành công xây dựng NTM chính là cấp ủy, chính quyền địa phương đã coi trọng, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong quá trình triển khai thực hiện, đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động công khai chủ trương, kế hoạch để cán bộ và Nhân dân được biết. Từ đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, tính chủ động, tích cực của Nhân dân. Nhờ vậy đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân. Giai đoạn 2015-2020, Nhân dân xã Phú Nghiêm đã tự nguyện đóng góp tiền, hàng ngàn ngày công, hiến hơn 28.000m2 đất, hàng vạn cây, với giá trị gần 90 tỷ đồng để bê tông hóa 8,8km đường giao thông... Bên cạnh đó, nguồn ngân sách của cấp trên và các doanh nghiệp đã hỗ trợ xã xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như: công sở xã, nhà văn hóa cộng đồng, trạm y tế, nhà văn hóa bản... Sau khi “về đích” NTM, từ cuối năm 2019 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Nghiêm tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao. Hiện, xã đã đạt 14/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, phấn đấu cuối năm 2021 đạt xã NTM nâng cao.

Đồng chí Hà Văn Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện QCDC huyện, cho biết: Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là “chìa khóa” để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, hàng năm, ban chỉ đạo huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; tập trung chỉ đạo triển khai việc thực hiện QCDC đến các xã, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp trong toàn huyện. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng và thực hiện QCDC thông qua việc phối hợp thông tin kịp thời đến các tầng lớp Nhân dân về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, trợ cấp xã hội; các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính...

Ngoài việc công khai những chủ trương, chính sách, thông báo cho mọi người dân biết, bàn, quyết định trực tiếp và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định và giám sát, các cấp ủy, chính quyền trong huyện còn quan tâm thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân từ cơ sở. Các xã, thị trấn thực hiện mô hình “một cửa”, một cửa liên thông; đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, tránh phiền hà cho Nhân dân. Thực hiện tốt QCDC trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã làm chuyển biến phong cách lãnh đạo, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; ngăn ngừa các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân, sách nhiễu Nhân dân và yếu kém trong quản lý...

Việc triển khai thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong thời gian qua đã góp phần giúp huyện Quan Hóa hoàn thành tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]