(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, cán bộ quân sự huyện và xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nông Cống đang bận rộn xuống từng gia đình của các thanh niên trúng khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) để thẩm tra xác minh theo đúng phương châm “3 gặp, 4 biết”, “tuyển người nào chắc người đó” để làm tốt công tác chốt hồ sơ và phát lệnh gọi nhập ngũ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống tuyển quân chặt chẽ ngay từ bước đầu

Những ngày này, cán bộ quân sự huyện và xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nông Cống đang bận rộn xuống từng gia đình của các thanh niên trúng khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) để thẩm tra xác minh theo đúng phương châm “3 gặp, 4 biết”, “tuyển người nào chắc người đó” để làm tốt công tác chốt hồ sơ và phát lệnh gọi nhập ngũ.

Huyện Nông Cống tuyển quân chặt chẽ ngay từ bước đầu

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Nông Cống trực tiếp giám sát công tác khám tuyển. Ảnh: P.V

Năm 2020, tỉnh giao chỉ tiêu cho huyện Nông Cống 207 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an, để đảm bảo lựa chọn được nguồn có chất lượng cao, Hội đồng NVQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo hội đồng NVQS xã, thị trấn thực hiện đúng phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, ngay khi bước vào xét duyệt ở thôn, xóm. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện công bằng, dân chủ, không để xảy ra tiêu cực; thành viên hội đồng NVQS được kiện toàn, phân công phụ trách theo dõi giúp đỡ cơ sở trong quá trình thực hiện, đặc biệt phối hợp với gia đình vận động thanh niên tham gia khám tuyển theo đúng thời gian quy định.

Để làm tốt công tác khám tuyển cấp huyện, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức tập huấn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hội đồng khám tuyển cấp huyện; các bác sĩ, y sĩ đã tiến hành khám sàng lọc chặt chẽ các bước, gồm: Khám thể lực, thị lực, ngoại khoa và nội khoa và xét nghiệm HIV, ma túy; quá trình khám tuyển đã sử dụng các trang thiết bị hiện đại của huyện và Quân khu thực hiện khám chuyên sâu, qua đó hạn chế mức thấp nhất các trường hợp không hợp tác trong khám tuyển như sử dụng chất kích thích, gian dối khi khám thị lực,... trong đó tập trung xét nghiệm, sàng lọc được những đối tượng sử dụng các chất ma túy, nhiễm HIV, mắc các bệnh tiền sử mãn tính.

Thanh niên Lê Xuân Linh, xóm Tân Lai, xã Tân Khang, sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề, Linh đi làm ở một xưởng sửa chữa ô tô tại thị trấn Nông Cống với thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng, là lao động chính trong gia đình nhưng khi có giấy báo khám tuyển Linh vẫn hăng hái tham gia. Linh háo hức chia sẻ: “Qua tìm hiểu em biết được môi trường quân đội rất nghiêm khắc, rèn luyện cho con người trở nên chững chạc, có bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ; khi biết mình trúng tuyển NVQS đợt này em rất vui, háo hức mong chờ ngày nhập ngũ để lên đường thực hiện nghĩa vụ của người công dân tham gia bảo vệ Tổ quốc”.

Thượng tá Trần Hữu Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Đến thời điểm hiện tại công tác tuyển quân của huyện Nông Cống đã thực hiện đúng chủ trương giao quân “tròn khâu” từ sơ tuyển, khám sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ, thăm hỏi động viên tại cơ sở, chốt số công dân đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó, Hội đồng NVQS huyện đã tập trung chỉ đạo Ban CHQS huyện cử cán bộ sĩ quan địa bàn phối hợp với hội đồng NVQS cấp xã, thị trấn tổ chức thâm nhập theo nguyên tắc “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gia đình và công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, lịch sử chính trị và hoàn cảnh gia đình) đây là khâu quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng của nhiệm vụ tuyển quân; làm tốt khâu này giúp cho cơ sở phúc tra xác minh rõ được lý lịch chính trị của công dân để quản lý và chọn nguồn công dân nhập ngũ chính xác. Ban CHQS huyện đã chủ trì hội nghị hiệp đồng với các đơn vị nhận nguồn nhằm giải quyết, thống nhất những vấn đề còn vướng mắc giữa các đơn vị huấn luyện và địa phương giao quân.

Đến thời điểm hiện tại chất lượng công tác tuyển quân trong đó gần 10% có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; công dân theo đạo chiếm 7,82%; không có trường hợp nào vi phạm Luật NVQS phải xử lý.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội đồng NVQS huyện, trong đó cơ quan thường trực tham mưu là Ban CHQS huyện đã triển khai thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, dân chủ đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đồng thời kết hợp đồng bộ các biện pháp giáo dục, tuyên truyền, động viên, đề cao trách nhiệm công dân trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nên chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân những năm gần đây của huyện luôn bảo đảm 100% chỉ tiêu, là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân.

Thanh Tùng (Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]