(Baothanhhoa.vn) - Xã Yên Lễ (Như Xuân) có 12 thôn, nhiều thôn chỉ từ 50 - 60 hộ đã ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của chi bộ, chi hội, đoàn thể, khó khăn trong việc huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Xã Yên Lễ (Như Xuân) có 12 thôn, nhiều thôn chỉ từ 50 - 60 hộ đã ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của chi bộ, chi hội, đoàn thể, khó khăn trong việc huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Từ thực tế trên, xã Yên Lễ đã quyết tâm triển khai thực hiện việc sáp nhập để thành lập thôn mới cho phù hợp với thực tế. Theo đề án, tiến hành sáp nhập 7 thôn để thành lập 4 thôn, giảm 3 thôn. Đồng chí Lê Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND xã Yên Lễ cho biết: Để công tác sáp nhập thôn được triển khai và nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền; để dân hiểu việc sáp nhập thôn là chủ trương của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức họp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nghe những tâm tư tình cảm của người dân và giải quyết ngay những ý kiến chính đáng của nhân dân. Do đó quá trình triển khai các bước sáp nhập thôn, đa số nhân dân đều đồng tình, ủng hộ.

Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Nghị quyết số 18) khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã ban hành Kế hoạch số 74-KH/HU ngày 13- 3-2018, tổ chức quán triệt Nghị quyết số 18 đến tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy 18 đầu mối công việc; UBND huyện 11 đầu mối công việc; Văn phòng Huyện ủy 1 đầu mối công việc để triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, về công tác cán bộ, cụ thể hóa các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ để triển khai thực hiện trong toàn đảng bộ.

Hiện nay, nhiều nội dung của kế hoạch đã và đang được triển khai, như: Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các ban, cơ quan, đơn vị liên quan rà soát quy mô hoạt động của Đảng bộ Rừng phòng hộ Sông Chàng để tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy điều chỉnh quy mô hoạt động cho phù hợp với quy định. Xây dựng phương án thực hiện hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; xây dựng đề án sáp nhập văn phòng đảng ủy với văn phòng UBND xã, thị trấn; sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. UBND huyện đang triển khai chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện hoàn thành sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện báo cáo HĐND và UBND tỉnh xem xét quyết định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử ở cấp huyện, cấp xã. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã tiếp tục rà soát, sắp xếp các trường, điểm trường lẻ để giảm đầu mối và nâng cao chất lượng dạy và học. Tổ chức rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, các ban chỉ đạo, ban quản lý dự án ở cấp huyện. Hoàn thành xây dựng đề án báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện sáp nhập, tăng quy mô đơn vị hành chính cấp xã ở những nơi có điều kiện...

Về công tác cán bộ, Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố; thực hiện tinh giản biên chế khối cơ quan đảng, MTTQ, đoàn thể. Thí điểm từ 2 đến 3 đơn vị bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn. Triển khai đề án nâng cao năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố huyện Như Xuân, giai đoạn 2018- 2020 và những năm tiếp theo. Chỉ đạo rà soát, xây dựng phương án kiêm nhiệm một số chức danh bán chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố. Phương án bố trí các chức danh công chức kiêm nhiệm các chức danh bán chuyên trách cấp xã, thị trấn; các chức danh bán chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm các chức danh bán chuyên trách cấp thôn, tổ dân phố. Thực hiện nhất thể 3 chức danh công an viên - thôn đội trưởng - tổ trưởng tổ an ninh trật tự thôn, tổ dân phố là một...

Đồng chí Trần Minh Dũng, Chánh Văn phòng Huyện ủy cho biết: Tiếp theo Kế hoạch số 74-KH/HU, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiếp tục ban hành một số văn bản như Công văn số 531-CV/HU về việc tạm dừng tuyển dụng cán bộ bán chuyên trách cấp xã. Trong thời gian tạm dừng, các xã, thị trấn bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức chuyên môn UBND xã kiêm nhiệm vị trí của cán bộ bán chuyên trách; các chức danh bán chuyên trách kiêm nhiệm các chức danh bán chuyên trách; công chức chuyên môn xã, các chức danh bán chuyên trách của xã kiêm nhiệm các chức danh ở thôn, khu phố. Đồng thời Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 533-CV/HU về lãnh đạo Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019 – 2024, trong đó riêng đối với chức danh phó chủ tịch MTTQ xã, thị trấn, đảng ủy phân công, giới thiệu một đồng chí công chức cấp xã có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao để đại hội hiệp thương bầu giữ chức phó chủ tịch ủy ban MTTQ kiêm nhiệm. Cũng trong tháng 4 - 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy đã công bố quyết định về bố trí trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Những bước đi này thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng bộ huyện Như Xuân trong thực hiện Nghị quyết số 18, nhằm khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém trong tổ chức bộ máy và công tác cán bộ hiện nay. Trên cơ sở lộ trình các nội dung được hoạch định rõ, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị về việc tổ chức thực hiện nghị quyết, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thật sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình, thời gian phù hợp để đạt hiệu quả cao.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]