(Baothanhhoa.vn) - Xác định thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân hàng tháng và giải quyết đơn, thư KNTC của công dân theo đúng quy định.

Huyện Như Thanh quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân hàng tháng và giải quyết đơn, thư KNTC của công dân theo đúng quy định.

Huyện Như Thanh quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Như Thanh.

Địa điểm tiếp công dân huyện và các xã, thị trấn được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp công dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị và xử lý kịp thời những đề xuất, kiến nghị của công dân như: Chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, nhiều kiến nghị, đề nghị của công dân được giải đáp kịp thời, tránh tình trạng để công dân phải đi lại nhiều lần, từ đó đã củng cố được lòng tin của Nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện Như Thanh thường xuyên quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến của Nhân dân; nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời, tăng cường đối thoại, làm rõ vấn đề giữa các cơ quan và các xã, thị trấn với người dân ngay từ khi người dân mới có đơn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Mặt khác, thanh tra huyện cũng chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giúp UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng.

Trong giải quyết các vụ việc, UBND huyện cũng luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là cơ quan thanh tra rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ, coi trọng lợi ích hợp pháp của người dân; đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương bảo đảm đúng pháp luật, công khai, minh bạch, bình đẳng, hợp lý; cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện, từ năm 2016 đến tháng 5-2022, lãnh đạo huyện Như Thanh, ban tiếp công dân của huyện và thủ trưởng các cấp, ngành đã tiếp 2.354 lượt công dân/2.093 vụ việc (khiếu nại 153 vụ việc, tố cáo 9 vụ việc, kiến nghị, phản ánh 1.931 vụ việc). Cấp huyện tiếp 356 lượt người, cấp xã tiếp 1.998 lượt người; trong đó, có 37 vụ việc được hướng dẫn, giải thích bằng văn bản; 1.779 vụ việc hướng dẫn, giải thích trực tiếp. Tổng số đơn tiếp nhận là 652 đơn (khiếu nại 106 đơn, tố cáo 20 đơn, kiến nghị, phản ánh 526 đơn); trong đó, có 535 đơn đủ điều kiện xử lý, 117 đơn không đủ điều kiện xử lý. Số vụ việc thụ lý, giải quyết trong thời hạn quy định tại huyện 22/22 vụ, đạt 100%. Qua giải quyết, đã thu hồi cho Nhà nước 0,6 ha đất lâm nghiệp và trả lại cho công dân 1,6 ha đất lâm nghiệp.

Đồng chí Lê Việt Hà, Huyện ủy viên, Chánh Thanh tra huyện Như Thanh, cho biết: Với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan và lãnh đạo các địa phương đã chủ động làm tốt công tác tiếp công dân, nắm bắt những mâu thuẫn, ý kiến thắc mắc của người dân, giải quyết phát sinh ngay từ cơ sở nên đã hạn chế tối đa tình trạng công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; số đơn, thư KNTC giảm đáng kể. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân, trong thời gian tới, huyện Như Thanh sẽ mở các lớp tuyên truyền, tập huấn pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC cho các đối tượng chưa có điều kiện tiếp cận với pháp luật. Bố trí, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là các kiến thức về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống. Tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện hòa giải tại cơ sở có hiệu quả nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp kéo dài. Bên cạnh đó, huyện cũng kiến nghị các ban, ngành cấp tỉnh tăng cường công tác phối hợp, trao đổi kinh nghiệm và hướng dẫn, giúp đỡ cấp huyện giải quyết những vụ việc KNTC phức tạp liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; những vụ việc đã được giải quyết thấu lý, đạt tình nhưng công dân vẫn cố tình không chấp hành và tiếp tục khiếu tố không đúng quy định.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]