(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Thấm nhuần tư tưởng ấy của Người, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ngọc Lặc luôn lấy việc lắng nghe ý kiến, đối thoại và giải quyết những điều “dân cần, dân mong” làm mục tiêu phấn đấu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc quan tâm giải quyết những điều “dân cần, dân mong”

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Thấm nhuần tư tưởng ấy của Người, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ngọc Lặc luôn lấy việc lắng nghe ý kiến, đối thoại và giải quyết những điều “dân cần, dân mong” làm mục tiêu phấn đấu.

Huyện Ngọc Lặc quan tâm giải quyết những điều “dân cần, dân mong”

Tuyến đường liên thôn ở xã Ngọc Sơn được kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu giao thương của Nhân dân.

Vốn là xã miền núi có xuất phát điểm thấp, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, kết hợp triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ từ Trung ương, năm 2016 xã Ngọc Sơn đã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã vẫn thiếu và yếu, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn còn trong tình trạng lầy lội vào mùa mưa. Để việc đi lại, lưu thông hàng hóa được thuận lợi, Nhân dân đã có ý kiến đề nghị với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục chính của xã. Đồng chí Phạm Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xét thấy ý kiến, kiến nghị của Nhân dân xác đáng và phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Ngọc Sơn, đảng ủy, chính quyền xã đã họp bàn bạc thống nhất chủ trương mở rộng tuyến đường. Phát huy tinh thần dân chủ, đảng ủy, chính quyền xã đã công khai chủ trương, phương án xây dựng công trình để Nhân dân được biết”. Hơn 200 hộ dân trong xã đã đồng lòng tự nguyện dỡ bỏ tường rào, cổng ngõ, hiến hàng trăm mét vuông đất và đóng góp tiền để cùng nguồn ngân sách của Nhà nước mở rộng 8km đường trục chính của xã, từ 4m lên 7,5m. Từ đầu năm 2021 đến nay, Nhân dân các thôn mà tuyến đường chạy qua tiếp tục đóng góp gần 3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước. Tuyến giao thông huyết mạch của xã được rộng mở không chỉ góp phần tạo nên sắc diện mới của Ngọc Sơn, mà còn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,72%. Đây cũng là một trong những yếu tố để xã Ngọc Sơn hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Nhớ lại giữa năm 2018, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân xã Nguyệt Ấn có nhà ở, công trình bị rạn nứt, sụt lún, hư hỏng do thi công Dự án kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã. Tuy nhiên, sau khi có thống kê và danh sách công khai về thiệt hại và mức bồi thường đối với 211 hộ, phần lớn các hộ dân đều có đơn kiến nghị lên UBND huyện Ngọc Lặc về việc không đồng ý với phương án bồi thường đã lập. Tại buổi gặp gỡ này, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã lắng nghe tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của các hộ dân. Chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân, đồng chí Chủ tịch UBND huyện mong muốn các hộ dân có sự tin tưởng, tạo điều kiện và phối hợp với các cấp chính quyền trong huyện và tỉnh để báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chủ đầu tư Dự án kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã xem xét sớm có phương án giải quyết bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, các cấp chính quyền huyện Ngọc Lặc luôn quan tâm và duy trì công tác tiếp dân giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Trong 9 tháng năm 2021, cấp huyện đã tiếp 41 lượt công dân, với 35 vụ việc phản ánh, kiến nghị trực tiếp. Trong đó, chủ tịch và các phó chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ và đột xuất 4 lượt công dân. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn trong huyện đã tiếp 135 lượt công dân. Trong đó, đáng chú ý có 15 công dân xã Nguyệt Ấn đến phản ánh việc chủ thầu nợ tiền hợp đồng thu mua mía thời điểm năm 2007-2008. Căn cứ vào nội dung phản ánh, UBND xã đã hướng dẫn các công dân gửi đơn đến tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Song song với hoạt động tiếp công dân, việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo cũng được huyện tập trung chỉ đạo, xử lý kịp thời. Tính đến cuối tháng 9-2021, các cấp chính quyền huyện đã tiếp nhận 170 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua phân loại, các cấp chính quyền huyện đã giải quyết được 147 đơn, thư khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn công dân chuyển 23 đơn sang tòa án.

Việc các cấp chính quyền huyện Ngọc Lặc tập trung xử lý kịp thời, giải quyết đúng quy định của pháp luật những kiến nghị, phản ánh của người dân đã góp phần ổn định tình hình cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]