Mô hình phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm ở thôn Chỏng, xã Đồng Lương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”

(THO) - Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, các cấp chính quyền huyện Lang Chánh đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận, theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”.

Mô hình phụ nữ tham gia giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm ở thôn Chỏng, xã Đồng Lương.

Xã Tân Phúc là một trong những địa phương làm tốt công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững. Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, đồng chí Lê Thị Kiêu, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn song vài năm gần đây bộ mặt nông thôn của xã đã khởi sắc hơn, đời sống nhân dân được nâng lên. Nếu đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 49,13%, thì dự kiến cuối năm 2018 giảm xuống còn khoảng 12,41%. Kết quả đó là minh chứng rõ nét về hiệu quả của công tác dân vận chính quyền ở Tân Phúc”. Cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, chính quyền xã đã tập trung thực hiện 4 chương trình trọng tâm, gồm: Phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng trang trại, gia trại và nông hộ; phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến, lấy cây luồng làm trọng tâm; giảm nghèo nhanh và bền vững, phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Trong đó, chương trình phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với chế biến, lấy cây luồng làm trọng tâm đã tạo được “cú huých” trong việc nâng cao thu nhập cho người dân.

Được biết, diện tích rừng luồng của xã tập trung chủ yếu ở các thôn Tân Tiến, Tân Thủy, Tân Phong. Nhiều năm trước, đa số diện tích rừng luồng của xã rơi vào tình trạng bị suy thoái, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Để tạo bước chuyển mới cho cây luồng, chính quyền xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, ban công tác mặt trận các thôn vận động nhân dân tích cực tham gia cải tạo, phục tráng rừng luồng. Đến nay, người dân ở các thôn Tân Tiến, Tân Thủy, Tân Phong đã cải tạo, phục tráng được 168 ha luồng. Nhờ đó đã nâng giá trị kinh tế của 1 ha luồng lên 30 triệu đồng/năm. Nét nổi bật trong công tác dân vận chính quyền ở xã Tân Phúc chính là phát huy tiềm năng, lợi thế giải quyết “bài toán” thu nhập cho người dân địa phương. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng lên 24 triệu đồng/năm.

Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, công tác dân vận chính quyền ở huyện Lang Chánh đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Điểm sáng đáng ghi nhận là UBND huyện đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh thành kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Đồng thời, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới” đến các phòng, ban chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn. Trong đó, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Đi vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân theo nghị quyết của huyện ủy, UBND huyện đã chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, ưu tiên phát triển sản xuất, kinh doanh ở những lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh như: Lâm nghiệp, chế biến lâm sản, du lịch sinh thái... Nhờ đó, trong năm 2018, kinh tế của huyện đã có bước tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện ước đạt 2.167 tỷ đồng, đạt 117% so với cùng kỳ. Công tác huy động vốn đầu tư cho phát triển được đẩy mạnh, với tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 950,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước hơn 274,5 tỷ đồng, giảm 20,2%, vốn ngoài Nhà nước 675,7 tỷ đồng, tăng 14,8%. Song song với đó, các chính sách dân tộc miền núi, giảm nghèo nhanh và bền vững như: Chương trình 135, Nghị quyết 30a... được triển khai hiệu quả. Trong năm, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho 750 lao động và xuất khẩu được 97 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Bằng việc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với làm tốt “Năm dân vận chính quyền”, huyện Lang Chánh đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, góp phần nâng cao thu nhập của người dân trong huyện lên 25,5 triệu đồng/người/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 16,4%.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]