(Baothanhhoa.vn) - Theo kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thị xã, thành phố năm 2021, huyện Đông Sơn xếp vị trí đầu bảng với 91,95 điểm. Với nhiều chỉ số thành phần đạt kết quả cao, Đông Sơn giữ vững thành tích nhiều năm liên tục xếp loại xuất sắc về Chỉ số CCHC.

Huyện Đông Sơn dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thị xã, thành phố năm 2021, huyện Đông Sơn xếp vị trí đầu bảng với 91,95 điểm. Với nhiều chỉ số thành phần đạt kết quả cao, Đông Sơn giữ vững thành tích nhiều năm liên tục xếp loại xuất sắc về Chỉ số CCHC.

Huyện Đông Sơn dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính

Người dân xã Đông Tiến bỏ phiếu đánh giá sự hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Có được kết quả này, UBND huyện Đông Sơn đã tập trung nâng cao chất lượng công tác CCHC từ cấp xã đến cấp huyện. Hàng năm, UBND huyện đều triển khai kế hoạch chấm điểm Chỉ số CCHC tới các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi xã, thị trấn phải xây dựng chương trình và kế hoạch hành động cụ thể. UBND huyện cũng thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại các xã, thị trấn nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng thời hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung về CCHC. Sau khi kiểm tra, UBND huyện đã ban hành thông báo kết quả kiểm tra để chấn chỉnh các đơn vị còn chưa thực hiện tốt. Cùng với đó, hàng tháng, hàng quý, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tự kiểm tra, chấm điểm Chỉ số CCHC do đơn vị mình tham mưu và thông báo kết quả về việc thực hiện xác định Chỉ số CCHC thuộc lĩnh vực của các phòng chuyên môn tham mưu cho UBND huyện.

Để nâng cao Chỉ số CCHC, UBND huyện đã thành lập tổ thẩm định và tổ thư ký giúp việc chấm điểm Chỉ số CCHC. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đánh giá đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và “một cửa” UBND 14/14 xã, thị trấn. Tại bộ phận “một cửa” huyện đã bố trí 1 cán bộ làm nhiệm vụ hướng dẫn cho tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, các bước thao tác khi thực hiện giao dịch điện tử như lập gmail, tải mẫu đơn, điền thông tin... Do đó, tỷ lệ hồ sơ mức độ 3 và mức độ 4 của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Đối với cấp xã, từ nhiều năm nay, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn. Bộ tiêu chí gồm 7 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 51 tiêu chí thành phần. 7 lĩnh vực đó là: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; tổ chức thực hiện văn bản pháp luật tại địa phương; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Thang điểm đánh giá Chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn được quy định cụ thể đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần. Hàng năm, các xã, thị trấn tự đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị mình. Sau đó, tổ thẩm định của UBND huyện sẽ căn cứ quá trình theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra kết quả thực tế và các tài liệu kiểm chứng để đưa ra kết quả đánh giá Chỉ số CCHC của các xã, thị trấn.

Qua phân tích kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2021 và chỉ số tổng hợp đối với các chỉ số thành phần đạt được của các xã, thị trấn cho thấy, giá trị trung bình Chỉ số CCHC của các đơn vị đạt được là 89,3%. Trong đó có 4 đơn vị đạt kết quả xuất sắc từ 90% số điểm trở lên so với điểm tối đa (100 điểm) là thị trấn Rừng Thông, các xã Đông Minh, Đông Văn, Đông Thịnh (chiếm 28,6%). Nhóm kết quả tốt đạt từ 80 điểm đến dưới 90 điểm gồm 10 xã còn lại là Đông Hòa, Đông Quang, Đông Nam, Đông Khê, Đông Tiến, Đông Thanh, Đông Yên, Đông Ninh, Đông Phú, Đông Hoàng (chiếm 71,4%). Nếu như năm 2020, toàn huyện chỉ có 1 đơn vị đạt kết quả xuất sắc là thị trấn Rừng Thông thì đến năm 2021 tăng lên 4 đơn vị. Số đơn vị đạt kết quả tốt cũng tăng từ 8 đơn vị lên 10 đơn vị. Đặc biệt, năm 2021 huyện Đông Sơn không có đơn vị nào đạt kết quả khá, trung bình và yếu. Kết quả này cho thấy sự chuyển biến rất rõ nét trong CCHC trên địa bàn huyện Đông Sơn.

Theo kết quả chấm điểm Chỉ số CCHC của Sở Nội vụ, huyện Đông Sơn có một số chỉ số thành phần đạt điểm cao như: Chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt 100%; chỉ số cải cách thủ tục hành chính đạt 100%; chỉ số điều tra xã hội học đạt 98,33%; chỉ số xây dựng và phát triển chính quyền điện tử đạt 96,15%... Kết quả này đã cho thấy rõ công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và tổ chức thực hiện của địa phương đang ở mức nào so với Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước đã đặt ra. Thông qua kết quả thẩm định, huyện Đông Sơn thấy rõ mặt mạnh, mặt yếu để rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cho những năm tiếp theo.

Liên tục giữ vững vị trí xuất sắc trên bảng xếp hạng về Chỉ số CCHC cấp huyện, thị xã, thành phố là kết quả rất đáng phấn khởi, song để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, UBND huyện Đông Sơn yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn căn cứ kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 đã được công bố để chủ động khắc phục những hạn chế còn tồn tại, nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần có số điểm thấp, điểm số không ổn định để đưa ra mục tiêu phấn đấu cao hơn trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]