(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ huyện Quan Sơn ngày càng triển khai sâu rộng tới các cơ sở đoàn. Từ phong trào này, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện đoàn Quan Sơn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ huyện Quan Sơn ngày càng triển khai sâu rộng tới các cơ sở đoàn. Từ phong trào này, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Sơn Điện ra quân làm đường giao thông nông thôn.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quan Sơn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở tập trung triển khai nhiều chương trình cụ thể, đồng hành với thanh niên trong nhiều lĩnh vực, như: Học tập, nghiên cứu khoa học; dạy nghề, giải quyết việc làm; phát triển kỹ năng xã hội... Theo đó, để đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, các cấp bộ đoàn đã duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ, đồng thời khuyến khích, hỗ trợ ĐVTN khối nhà trường đăng ký nghiên cứu các đề tài khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập. Vận động ĐVTN tích cực tham gia các kỳ hội giảng, thao giảng, hội thi tay nghề; vận động xây dựng các Quỹ “Vì bạn nghèo”, “Hỗ trợ tài năng trẻ” và các loại học bổng, giải thưởng trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học để khuyến khích, hỗ trợ thanh niên... Bên cạnh đó, để góp phần hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, các tổ chức đoàn trong huyện còn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, định hướng chọn nghề, học nghề và giới thiệu việc làm cho học sinh THPT. Cụ thể, phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức các buổi tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp; giải đáp những thắc mắc, cung cấp thông tin chi tiết thi tuyển và đào tạo cho thanh niên, học sinh trong huyện. Qua đó, cung cấp thông tin về tình hình và nhu cầu của thị trường lao động trên địa bàn cũng như của cả nước, giúp ĐVTN có hành trang, kỹ năng khi liên hệ xin việc làm.

Tổ chức đoàn còn phối hợp với các ngành, đoàn thể như hội nông dân, trung tâm dạy nghề của huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, may mặc, cơ khí, thu hút nhiều thanh niên tham gia. Trong năm 2017 và gần 5 tháng đầu năm 2018, Huyện đoàn Quan Sơn phối hợp với hội nông dân huyện mở 3 lớp học trồng nấm, chăn nuôi, thu hút 400 ĐVTN; phối hợp với trung tâm dạy nghề của huyện mở 5 lớp dạy các nghề: May, cơ khí, điện cho 500 ĐVTN nông thôn. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn các cấp còn phối hợp chặt chẽ với ngân hàng chính sách xã hội giúp đỡ, đồng hành với ĐVTN là hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận, vay vốn nhằm phát triển kinh tế gia đình, phục vụ nhu cầu học tập. Đến nay, tổng dư nợ do đoàn thanh niên đứng ra tín chấp từ ngân hàng chính sách xã hội là trên 35 tỷ đồng. Thông qua hoạt động triển khai các nguồn vốn vay đã khích lệ thanh niên tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, hạn chế tình trạng thanh niên đi làm ăn xa, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động trẻ. Nhờ đó, nhiều thanh niên có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh doanh mới, trở thành các “triệu phú” trẻ. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò sinh sản kết hợp với trồng rừng của anh Phạm Bá Dung, ở bản Dít, xã Sơn Thủy mỗi năm cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng; mô hình gia trại của anh Lương Văn Duẩn, ở bản Ngàm, xã Sơn Điện, hằng năm trừ chi phí cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm; hay như mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi của đoàn viên Ngân Văn Hồi, sinh năm 1987, ở bản Thủy Chung, xã Sơn Thủy, mỗi năm trừ chi phí thu lãi 100 triệu đồng... Song song với đó, tổ chức đoàn các cấp còn duy trì có hiệu quả các mô hình câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; các HTX dịch vụ của thanh niên, các tổ, nhóm thanh niên giúp nhau lập thân, lập nghiệp để thanh niên có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, kiến thức khoa học - kỹ thuật...

Đồng chí Phạm Đức Lương, Bí thư Huyện đoàn Quan Sơn cho biết: Phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã khẳng định vai trò của tổ chức đoàn huyện Quan Sơn trong đời sống thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho họ vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thông qua phong trào đã thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức đoàn, hội. Đến nay, toàn huyện đã có trên 80% thanh niên trong độ tuổi vào tham gia sinh hoạt trong tổ chức đoàn, hội. Thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn Quan Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường, khuyến khích đào tạo nghề tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trong đó quan tâm đào tạo nghề công nghiệp dịch vụ cho thanh niên, học sinh mới tốt nghiệp THPT, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay qua các kênh khác nhau... Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, tổ chức tham quan, học tập mô hình để nhân rộng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch việc làm để thanh niên có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]