(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được Huyện đoàn Hà Trung triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia với nội dung thiết thực, góp phần giúp ĐVTN nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện đoàn Hà Trung đi đầu trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được Huyện đoàn Hà Trung triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia với nội dung thiết thực, góp phần giúp ĐVTN nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Huyện đoàn Hà Trung đi đầu trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Đoàn viên, thanh niên huyện Hà Trung ra quân vệ sinh môi trường.

Tận dụng rác thải nhựa là những vỏ chai nhựa, lon bia, hộp sữa trẻ em để sáng tạo thành những vật dụng trang trí trồng hoa, cây cảnh đặt tại các khu vui chơi, nhà văn hóa thôn... là cách mà các bạn trẻ trên địa bàn huyện Hà Trung đã và đang áp dụng. Chương trình này được triển khai từ tháng 3-2019 và được đông đảo ĐVTN và các em học sinh trên địa bàn huyện hưởng ứng, tham gia. Theo đó, ĐVTN và các em học sinh trên địa bàn huyện Hà Trung đã thu gom các chai nhựa, vỏ lon bia tại các hộ gia đình, khu dân cư. Sau khi chai nhựa được thu gom, với bàn tay khéo léo, các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo và ĐVTN đã tô, vẽ, cắt và biến các chai nhựa thành những bông hoa muôn màu sắc và được tạo thành các khóm hoa, bồn hoa. Đến nay chương trình này đã được thực hiện tại 25/25 xã, thị trấn và 50 liên đội các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Hà Trung. Việc làm này tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn khi truyền cảm hứng cho nhiều người thay đổi tư duy và thói quen trong cuộc sống hằng ngày, như: Không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần...

Đồng chí Vũ Thị Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Hà Trung cho biết: Phát huy vai trò xung kích sáng tạo của tuổi trẻ, hằng năm Huyện đoàn Hà Trung đều chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi “Tuổi trẻ sáng tạo” ở tất cả các cơ sở đoàn. Theo đó, các cấp bộ đoàn trong huyện đã vận động ĐVTN đăng ký các nội dung thi đua sáng tạo, dựa vào thực tế công việc của mỗi đoàn viên ở từng đơn vị, cơ sở. Thông qua phong trào, niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong giới trẻ được hình thành, khơi dậy, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thanh, thiếu niên từng bước tiếp cận, làm chủ các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, hiện đại. Phong trào hướng vào nhiều đối tượng như: Thanh niên khối công chức, viên chức, thanh niên trường học, thanh niên công nhân, nông thôn... Cụ thể, ĐVTN khối công chức, viên chức đã thực hiện nhiều đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực giảng dạy, học tập, cải cách thủ tục hành chính, lao động sản xuất, kinh doanh... góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất của các cơ quan, đơn vị. Nhiều sáng kiến, mô hình trong ĐVTN nông thôn cũng được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình xử lý tôm nuôi tại xã Hà Hải, nuôi cá chép tại xã Hà Lĩnh; quá trình sản xuất lúa chất lượng cao, xây dựng cửa hàng thực phẩm sạch và an toàn tại xã Hà Lĩnh, Hà Toại; HTX dịch vụ nông nghiệp thanh niên tại xã Hà Lĩnh...

Cùng với việc thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, hiện nay Huyện đoàn Hà Trung có 16 mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, như: “Đoạn đường em chăm”, “Câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, “Thanh niên phát triển kinh tế”, “Đường tranh bích họa”... Đặc biệt, huyện đoàn đã phát động và thực hiện có hiệu quả các mô hình thiện nguyện giúp đỡ người nghèo như: Rửa xe gây quỹ, cắt tóc miễn phí cho người già và trẻ em, bếp ăn tình thương, tủ quần áo miễn phí hay ngôi nhà 10.000 đồng.

Có thể nói, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của tuổi trẻ huyện Hà Trung đã khuyến khích cán bộ, ĐVTN, học sinh... khai thác nguồn thông tin, kiến thức qua internet, các diễn đàn của thanh niên trên các website; đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học trong trường học, công nhân, viên chức, hành chính sự nghiệp và các hoạt động đăng ký phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở nhiều đối tượng thanh niên. Thông qua phong trào, ĐVTN khẳng định được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Để đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, thời gian tới, Huyện đoàn Hà Trung tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao khả năng sáng tạo trong thanh niên, tạo cho ĐVTN ý thức say mê với công việc, chủ động và tự giác trong lao động; phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học; phát hiện, bồi dưỡng, khen thưởng kịp thời những tấm gương sáng tạo trong lao động; định kỳ tổ chức hoạt động học tập trao đổi kinh nghiệm giữa những thanh niên có tinh thần dám nghĩ, dám làm, xây dựng các mô hình, biến các hoạt động lao động sáng tạo cá nhân thành một phong trào lớn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Bài và ảnh: Yến Vy


Bài Và Ảnh: Yến Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]