(Baothanhhoa.vn) - Cùng với bước phát triển của cả nước và khu vực, thời gian qua Bình Thuận cũng là địa phương được các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước quan tâm, bởi nơi đây sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế. Đặc biệt sau hơn 30 năm kể từ khi đất nước đổi mới, dải đất ven biển nằm ở cực Nam Trung bộ này đã thu hút hàng loạt dự án quy mô lớn trên hầu hết các lĩnh vực, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vươn lên xứng tầm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng phát triển bền vững ở Bình Thuận

Cùng với bước phát triển của cả nước và khu vực, thời gian qua Bình Thuận cũng là địa phương được các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước quan tâm, bởi nơi đây sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế. Đặc biệt sau hơn 30 năm kể từ khi đất nước đổi mới, dải đất ven biển nằm ở cực Nam Trung bộ này đã thu hút hàng loạt dự án quy mô lớn trên hầu hết các lĩnh vực, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vươn lên xứng tầm.

Ảnh minh họa

Tính riêng năm vừa qua, Bình Thuận tiếp tục mời gọi thêm 158 dự án, nâng tổng dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư lên gần 1.390 dự án, với tổng diện tích đất 58.126 ha và tổng vốn đăng ký hơn 274.000 tỷ đồng. Trong đó, “điểm nhấn” là Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2017 được phối hợp tổ chức rất thành công và vinh dự chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự, phát biểu ý kiến chỉ đạo. Tại hội nghị này, hàng chục nhà đầu tư đến từ khắp nơi đã thể hiện tâm huyết khởi động, ký kết ghi nhớ đầu tư hàng loạt dự án với tổng vốn đăng ký lên đến 126.000 tỷ đồng... Đến nay địa phương cũng ghi nhận 113 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực (chủ yếu bằng hình thức 100% vốn nước ngoài) với tổng vốn đăng ký là 3.700 triệu USD.

Những kết quả nêu trên cho thấy sự quan tâm, triển khai quyết liệt trong xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng và lợi thế của Bình Thuận trong suốt thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên không vì thế mà địa phương đẩy mạnh thu hút bằng mọi giá mà luôn đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, dẫn chứng là cách đây chưa lâu từng kiên quyết “nói không” với dự án nhuộm tiềm ẩn nhiều nguy cơ của một doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư lên đến 200 triệu USD... Thực tế cho thấy, thành công bước đầu trong xúc tiến kêu gọi dự án đầu tư gắn với bảo vệ môi trường cũng có sự đóng góp từ công tác tuyên truyền, nhất là kênh thông tin chính thống của báo Đảng địa phương. Tại Báo Bình Thuận, Ban Biên tập đã giao cho phòng phóng viên kinh tế phụ trách các mảng liên quan vấn đề này như: Công thương, du lịch, kế hoạch - đầu tư, xây dựng, tài nguyên - môi trường... Nhờ vậy phóng viên được tạo điều kiện quan hệ tốt với sở, ngành, thuận lợi trong việc theo dõi để thông tin hầu hết các dự án quy mô lớn từ lúc cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư, tiến độ thi công đến khi hoàn thành, đưa vào hoạt động. Qua đó không những kịp thời nắm bắt, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư mà còn phản ảnh các trường hợp gây ảnh hưởng môi trường để có hướng khắc phục, nhất là ở lĩnh vực sản xuất điện than, khai thác khoáng sản.

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, gần đây Bình Thuận tích cực triển khai các kế hoạch, chương trình hành động nhằm hướng tới hình thành 3 trung tâm mang tầm quốc gia: Trung tâm Năng lượng, Trung tâm Du lịch - thể thao biển, Trung tâm Chế biến quặng sa khoáng titan. Với nhiệm vụ được giao, báo Đảng địa phương cũng tăng cường tuyên truyền quan điểm, chính sách ưu đãi, định hướng về thu hút các dự án quy mô lớn, đầu tư công nghệ hiện đại, có trách nhiệm với môi trường... Bởi đây là hướng phát triển bền vững để Bình Thuận tập trung khai thác hiệu quả trên một số lĩnh vực mà tỉnh đang nắm giữ lợi thế như “Năng lượng sạch”, “Du lịch xanh” và “Nông nghiệp công nghệ cao”.

(Trích tham luận của Báo Bình Thuận)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]