(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11-12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Ngày 11-12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Công thương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 76 năm 2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; ưu tiên đầu tư nhiều nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Nhờ đó, các mục tiêu giảm nghèo đều đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra.

Từ năm 2016 - 2020, cả nước đã có hơn 1,3 triệu hộ thoát nghèo; ước đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn khoảng 2,75%; Trong 5 năm (từ năm 2016 - 2020) tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm bình quân khoảng 1,43%/năm; Có 8/64 huyện nghèo đã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; dự kiến đến cuối năm 2020, cả nước có khoảng 32 huyện thoát khỏi huyện nghèo.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo.

Tại tỉnh Thanh Hóa, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Từ năm 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo tại Thanh Hóa giảm bình quân 2,5%/năm; ước đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,01%. Trong đó, năm 2018 Thanh Hóa có huyện Như Xuân là 1 trong 8 huyện của cả nước được ra khỏi danh sách huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; 24 xã bãi ngang ven biển, 5 xã và 55 thôn, bản đặc biệt khó khăn ở khu vực miền núi của tỉnh đã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn…

Khẳng định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, cần chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát, đánh giá hệ thống chính sách giảm nghèo, đảm bảo tính hiệu quả và tính khả thi trong bố trí nguồn lực thực hiện; ưu tiên bố trí ngân sách Nhà nước cho đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục, dạy nghề, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, các địa phương cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo trong việc thực hiện công tác giảm nghèo, coi giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp để tập trung thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần có hình thức khích lệ, tuyên dương kịp thời những tấm gương điển hình trong công tác giảm nghèo, nhất là những cá nhân có ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo; mỗi xã phường, thôn, bản cần xây dựng mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện thực tiễn, hướng đến mục tiêu chung: Vì một Việt Nam không có đói nghèo.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo đến các cấp ủy, chính quyền và mọi người dân; tạo chuyển biến về nhận thức, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại trông chờ của một bộ phận người dân vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tiếp tục rà soát lại tất cả cơ chế, chính sách giảm nghèo mà tỉnh đã ban hành, từ đó đề nghị bãi bỏ những chính sách không phù hợp, bổ sung chính sách mới phù hợp với quy định của Chính phủ và tình hình thực tiễn.

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động trong khu vực nông thôn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, năng suất, chất lượng, hiệu quả và đẩy mạnh phát triển ngành nghề trong nông thôn.

Hàng năm tham mưu phân bổ sớm nguồn vốn từ chương trình giảm nghèo và đề xuất lựa chọn những công trình, dự án thực sự cần thiết để đầu tư. Đồng thời tăng cường giám sát, quản lý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]