(Baothanhhoa.vn) - Mạnh dạn trong suy nghĩ, sáng tạo trong cách làm cùng sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Hội Cựu chiến binh (CCB), nhiều hội viên CCB đã vượt lên khó khăn, trở thành những tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội cựu chiến binh phát huy hiệu quả nguồn vốn vay

Mạnh dạn trong suy nghĩ, sáng tạo trong cách làm cùng sự hỗ trợ từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Hội Cựu chiến binh (CCB), nhiều hội viên CCB đã vượt lên khó khăn, trở thành những tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh.

Hội cựu chiến binh phát huy hiệu quả nguồn vốn vay

Mô hình kinh tế của hội viên cựu chiến binh huyện Thiệu Hóa.

Hội CCB Thạch Thành được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo nhanh và bền vững. Để thực hiện phong trào, Hội CCB huyện đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều mô hình điển hình, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân và tổ chức hội cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Nổi bật là phong trào “3+1”, mỗi hội viên 3 ngày tiết kiệm 1.000 đồng, mỗi tháng tiết kiệm 10.000 đồng, mỗi năm toàn huyện tiết kiệm gần 1 tỷ đồng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Phong trào “2 tăng, 1 giảm” là tăng cường sâu sát cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động đến từng chi hội, tăng hộ khá giàu và giảm hộ nghèo mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào “3 nhất, 2 dứt điểm”, trong đó 2 dứt điểm là dứt điểm không có hội viên tái nghèo, không có hội viên vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội... được đông đảo cán bộ, hội viên đồng tình ủng hộ. Ngoài phát động các phong trào, Hội CCB huyện Thạch Thành đã phối hợp với các ngân hàng cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng số vốn vay gần 70 tỷ đồng. Từ sự nỗ lực vươn lên của cán bộ, hội viên và sự giúp đỡ của tổ chức hội thông qua phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đời sống hội viên CCB huyện Thạch Thành ngày càng được nâng lên. Toàn huyện có 6/28 hội CCB xã, thị trấn không còn hội viên nghèo.

Thiệu Hóa là huyện có nhiều CCB làm kinh tế giỏi nhờ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Hầu hết CCB trong huyện tham gia vay vốn đều đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả. Đến nay, Hội CCB huyện đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội gần 30 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Cùng với nguồn quỹ nội bộ của hội hơn 8,3 tỷ đồng, vốn vay quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã giúp cho hàng nghìn hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay với lãi suất thấp. Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu; số hội viên nghèo của huyện giảm từ 3,8% năm 2014 xuống còn 1,4% năm 2019, số hội viên khá giàu tăng từ 45% năm 2014 lên 61% năm 2019. Cuộc sống của gia đình CCB Hoàng Văn Tương, xã Thiệu Long ngày càng khấm khá nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Năm 2017, khi được Hội CCB huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, CCB Hoàng Văn Tương bắt tay vào làm kinh tế từ khu đất vốn là một cái ao kém hiệu quả. Với công sức, đôi bàn tay lao động bền bỉ cùng nguồn vốn vay từ Hội CCB, vốn của gia đình, CCB Hoàng Văn Tương đã biến vùng đất kém hiệu quả thành vườn bưởi, vườn thanh long trĩu quả, ao đầy cá, phía trên là những khu nuôi ếch giống nối tiếp nhau. Theo tính toán của CCB Hoàng Văn Tương, 2 năm trở lại đây, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông mang lại lợi nhuận hơn 120 triệu đồng mỗi năm. Chia sẻ về nguồn vốn vay từ Hội CCB, ông Tương cho biết: “Nguồn vốn vay của Hội CCB là động lực chính thôi thúc tôi mạnh dạn phát triển kinh tế và có được hiệu quả như hôm nay. Không chỉ riêng tôi mà nhiều hội viên khác trong huyện cũng có của ăn của để khi sử dụng hiệu quả nguồn vốn được vay của hội”.

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo nhanh và bền vững, Hội CCB Hà Trung đã rà soát, nắm chắc tình hình đời sống hội viên. Từ đó thành lập các câu lạc bộ như “Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi huyện Hà Trung”, “Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi cấp xã”, “CCB sáng tạo mô hình phát triển kinh tế” trên các lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh... để giúp nhau phát triển kinh tế. Cùng với đó, Hội CCB huyện đã phối hợp với các ngân hàng cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng số vốn vay gần 60 tỷ đồng. Hội viên CCB trong huyện đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế của địa phương như chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, chương trình phát triển trang trại tổng hợp, xây dựng mô hình cây con đặc sản có hiệu quả kinh tế cao... Hiện nay, toàn huyện có 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 9 HTX, 12 tổ HTX, 188 trang trại, 369 gia trại do CCB làm chủ. Từ sự giúp đỡ của tổ chức hội, sự nỗ lực vươn lên của cán bộ, hội viên, đời sống hội viên CCB huyện Hà Trung ngày càng được nâng lên. Toàn huyện có 105 chi hội không còn hội viên CCB nghèo.

Thực hiện chương trình công tác trọng tâm Nghị quyết Đại hội CCB tỉnh khóa VI đề ra về giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay 27/27 hội CCB huyện, thị xã, thành phố đã đứng ra tín chấp và nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Chỉ trong 2 năm gần đây, dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội toàn tỉnh tăng 185 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ vay vốn, hội CCB cơ sở cũng đã triển khai một số dự án phát triển sản xuất như dự án trồng bí xanh theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Thành Tiến, Thành Long (Thạch Thành), dự án trồng cây nghệ ruột đỏ tại xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy), dự án trồng hoa tại thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), dự án nuôi ba ba, cá trạch tại xã Hà Sơn (Hà Trung)... Với tinh thần vượt khó vươn lên cùng với sự hỗ trợ của tổ chức hội, đến nay, Hội CCB Thanh Hóa không còn hội viên là hộ đói.

Phát huy vai trò “cầu nối” trong việc đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến với hội viên, trong thời gian tới các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Thu vui


Bài và ảnh: Thu vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]