(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Quảng Xương đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng một số nội dung, như: tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết, công tác khảo sát, giám sát, hoạt động chất vấn, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... giúp cho HĐND huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

HĐND huyện Quảng Xương chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thời gian qua, HĐND huyện Quảng Xương đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng một số nội dung, như: tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết, công tác khảo sát, giám sát, hoạt động chất vấn, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... giúp cho HĐND huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

HĐND huyện Quảng Xương chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Quảng Xương.

Xác định nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, là yêu cầu tất yếu đặt ra, HĐND huyện đã xây dựng chương trình hoạt động của thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện và các đại biểu, nhằm xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Theo đó, HĐND huyện đã đổi mới trong tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức thành công 8 kỳ họp (3 kỳ họp thường lệ, 5 kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng theo quy định của pháp luật về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án về giao thông, thủy lợi, đê điều, hạ tầng đô thị, công trình dân dụng, giáo dục; điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, các cơ chế phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, quyết toán thu - chi ngân sách huyện...

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng gần dân, sát dân, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND huyện chủ động đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực. Các tổ đại biểu HĐND huyện chủ động phối hợp với thường trực HĐND, ủy ban MTTQ, UBND các xã, thị trấn thống nhất thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để Nhân dân biết, tham gia. Nội dung tiếp xúc cử tri chuẩn bị một cách chu đáo, thiết thực, hiệu quả nhất. Một số nội dung đông đảo cử tri quan tâm đã được Thường trực HĐND huyện lựa chọn để đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Đặc biệt, việc áp dụng hình thức “Kỳ họp không giấy” góp phần nâng cao tính chủ động của các đại biểu trong việc nắm bắt thông tin, tài liệu phục vụ cuộc họp, giúp đại biểu tiếp cận sớm với tài liệu cuộc họp, có nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu.

Đồng chí Nguyễn Thị Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Quảng Xương, cho biết: Để nội dung hoạt động có chiều sâu, HĐND huyện đã xây dựng quy chế làm việc, quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND khoa học, hợp lý. Hàng tuần, cơ quan Thường trực HĐND huyện tổ chức giao ban; 3 tháng/lần, cơ quan Thường trực HĐND huyện giao ban với phó chủ tịch HĐND các xã, thị trấn; 6 tháng/lần, Thường trực HĐND huyện giao ban với chủ tịch, phó chủ tịch HĐND các xã, thị trấn, tổ trưởng tổ đại biểu HĐND huyện, trưởng, phó đoàn hội thẩm Nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi đại biểu được quán triệt nghiêm túc yêu cầu nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động, gắn bó mật thiết với cử tri, luôn ý thức về lời hứa trước cử tri để từ đó trăn trở, không ngừng đổi mới hoạt động của mình sao cho thiết thực và hiệu quả nhất. Tại các kỳ họp, các ban của HĐND huyện báo cáo thẩm tra nghị quyết nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Các nghị quyết của HĐND huyện sau mỗi kỳ họp được UBND các cấp, các ngành tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị nhằm đạt hiệu quả tốt nhất, tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội trong việc thực hiện nghị quyết. Nhiều nghị quyết được Nhân dân hết sức quan tâm, đặc biệt là các nghị quyết về phân bổ, hỗ trợ nguồn vốn thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án như: Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, hình thành các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025; phát triển đô thị gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch giai đoạn 2021-2025; phát triển nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025; phát triển tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021-2025 và một số đề án về đầu tư hạ tầng khác trên địa bàn huyện...

Thực hiện chức năng giám sát, Thường trực HĐND huyện đã thường xuyên giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện; việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn của HĐND huyện. Các cuộc giám sát có sự đổi mới về cách thức và nội dung; trước khi giám sát tại các đơn vị, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thực hiện khảo sát, kiểm tra thực tế, xem xét báo cáo của các đơn vị xây dựng theo đề cương chi tiết của đoàn giám sát, góp phần nâng cao chất lượng cuộc giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền cấp huyện, cấp xã.

Với phương châm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng, niềm tin của cử tri, HĐND huyện Quảng Xương đang tiếp tục nỗ lực cùng với các cơ quan dân cử góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền Nhà nước ở địa phương. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]