(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Quan Hóa đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, chất vấn và trả lời chất vấn, công tác thẩm tra, tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

HĐND huyện Quan Hóa đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thời gian qua, HĐND huyện Quan Hóa đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, chất vấn và trả lời chất vấn, công tác thẩm tra, tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

HĐND huyện Quan Hóa đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp chuyên đề), HĐND huyện Quan Hóa khóa XX.

Xác định chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện đã quan tâm đến việc chuẩn bị các nội dung kỳ họp một cách kỹ lưỡng. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chủ trì làm việc với UBND, Ủy ban MTTQ và các ban HĐND huyện cùng các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Trên cơ sở đó, Thường trực và các ban HĐND huyện chủ động tiến hành giám sát, khảo sát thực tiễn, thu thập thông tin từ các đối tượng chịu tác động của các quyết định; đề cao công tác thẩm tra của Thường trực và các ban HĐND huyện, trong đó mở rộng thành phần mời dự nhằm tranh thủ nhiều ý kiến chuyên sâu, đa chiều, có tính phản biện để đảm bảo các quyết định sau khi ban hành có hiệu lực, hiệu quả cao trong cuộc sống; chú trọng thảo luận, tranh luận giữa đại biểu với các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo báo cáo, đề án, nghị quyết và giải trình, làm rõ của lãnh đạo UBND huyện tại phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường để quyết nghị thông qua các nghị quyết tại kỳ họp.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới tích cực và rõ nét. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND huyện thông qua hoạt động thực tiễn ở địa phương; hoạt động giám sát, TXCT, dư luận xã hội... để tổng hợp các nội dung chất vấn về Thường trực HĐND huyện xem xét, quyết định chất vấn trực tiếp hoặc chất vấn bằng văn bản. Trong điều hành kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện và các cơ quan liên quan báo cáo tóm tắt các nội dung trong báo cáo, tờ trình trình bày tại kỳ họp. Đối với những nội dung đã được chất vấn tại kỳ họp trước, yêu cầu các phòng, ban, đơn vị phải có báo cáo giải trình về việc khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời đề nghị UBND huyện có báo cáo tổng hợp việc thực hiện các kết luận chất vấn để đại biểu và cử tri giám sát.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức thành công 7 kỳ họp (4 kỳ họp thường kỳ, 3 kỳ họp chuyên đề). Với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, thời gian kỳ họp có hạn, song do có sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của Thường trực HĐND, các ban, Văn phòng HĐND - UBND huyện, sự phối hợp hiệu quả của UBND, MTTQ huyện và các phòng, ban, địa phương nên các kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra và các nghị quyết được ban hành đều phát huy hiệu quả tích cực, góp phần từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng, hoạt động của HĐND huyện, được dư luận và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Một điểm mới trong hoạt động của HĐND huyện trong thời gian qua là công tác thẩm tra. Hoạt động thẩm tra của các ban HĐND huyện đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình. Chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên rõ rệt: Báo cáo ngắn gọn, chú trọng những nội dung chưa đồng ý, xác định nguyên nhân, cơ sở pháp lý và có những đề xuất, kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật, sát với thực tế của địa phương; thể hiện được chính kiến và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đề xuất các phương án để giải quyết giúp các đại biểu HĐND huyện có thêm thông tin để thảo luận và quyết định.

Việc TXCT đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của Nhân dân. Nhằm khắc phục tình trạng “cử tri chuyên nghiệp”, tăng cường dân chủ, đối thoại trong hoạt động này, Thường trực HĐND huyện thường xuyên thay đổi địa điểm TXCT; thông báo cụ thể địa điểm, thời gian, thành phần, chức danh các đại biểu TXCT để cử tri quan tâm và có nhu cầu đều được tham dự. Sau khi TXCT, ngoài thông báo ý kiến, kiến nghị của cử tri do Ủy ban MTTQ huyện tổng hợp và báo cáo tại kỳ họp, Thường trực HĐND huyện yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn và kế hoạch thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND huyện trong thời gian tới. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm cho HĐND huyện có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu HĐND, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri, của Nhân dân đối với người đại biểu dân cử...

Đồng chí Hoàng Đình Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Quan Hóa, cho biết: Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục cải tiến tổ chức, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT; cải tiến phương thức hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND và nâng cao chất lượng hiệu quả phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan và tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện, các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn; giám sát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]