(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND huyện Hà Trung đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Hà Trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thời gian qua, HĐND huyện Hà Trung đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong tổ chức các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Thực hiện nghị quyết của HĐND, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Hà Trung được đầu tư xây dựng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác chuẩn bị, nhất là về nội dung được thực hiện tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao. Trong các kỳ họp, HĐND huyện dành nhiều thời gian cho thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn để nâng cao chất lượng quyết nghị các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tập trung làm rõ những vấn đề đông đảo cử tri quan tâm. Trong năm 2018, HĐND huyện tổ chức thành công 2 kỳ họp; các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng luật.

Thực hiện chức năng giám sát, thường trực HĐND huyện đã thường xuyên giám sát việc tuân thủ hiến pháp, pháp luật và việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện; việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn của HĐND huyện. Căn cứ vào yêu cầu và tình hình thực tế, trong 9 tháng năm 2018, thường trực HĐND huyện đã tiến hành giám sát 2 chuyên đề: Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở lần đầu và cấp đổi GCNQSDĐ sau đo đạc bản đồ địa chính chính quy cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện; việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động của thường trực, các ban của HĐND xã, thị trấn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Phương thức giám sát đã kết hợp giữa giám sát trực tiếp tại cơ sở và giám sát qua báo cáo của các đơn vị, trên cơ sở đó tổng hợp đánh giá toàn diện, sát thực. Qua giám sát tại phòng tài nguyên và môi trường (TN&MT) và thực tế tại 4 xã: Hà Ninh, Hà Ngọc, Hà Lai, Hà Vinh, thường trực HĐND huyện kiến nghị UBND huyện chỉ đạo phòng TN&MT tập trung thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ; ưu tiên cấp đổi giấy chứng nhận đất ở trước, không để giấy chứng nhận đất ở đã in tồn lưu tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ bản hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2018; đối với giấy chứng nhận đất nông nghiệp, một số xã, thôn đang tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi sau đo đạc bản đồ địa chính, chỉ đạo rà soát lại và hướng dẫn các xã lập hồ sơ chỉnh lý trước khi in giấy để tránh lãng phí. Đồng thời, bố trí một cán bộ trong biên chế cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để thực hiện việc ký thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ đảm bảo đúng quy định pháp luật...

Việc tiếp xúc cử tri cũng đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Đại biểu HĐND đã tập trung giành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Các cấp, các ngành, các đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. Công tác tiếp công dân của đại biểu HĐND đã được chú trọng; các đại biểu HĐND huyện đã bám sát theo lịch tiếp công dân, hàng tháng chủ động sắp xếp thời gian, phối hợp với thường trực HĐND, UBND xã, thị trấn nơi đại biểu ứng cử tiếp công dân tại trụ sở xã, thị trấn, thu thập ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân. Chỉ riêng tại Kỳ họp thứ 6 HĐND huyện khóa XIX, cử tri và đại biểu HĐND huyện có 63 ý kiến, kiến nghị, trong đó: Lĩnh vực kinh tế có 53 kiến nghị; lĩnh vực văn hóa - xã hội có 5 kiến nghị; lĩnh vực an ninh trật tự, thanh tra – tư pháp có 5 kiến nghị. UBND huyện đã phân công các phòng, ngành, các xã, thị trấn, đơn vị liên quan tập trung giải quyết những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND huyện có ý kiến, kiến nghị. UBND huyện trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND huyện và kế hoạch thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND huyện trong thời gian tới. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm cho HĐND huyện có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu HĐND, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri, của nhân dân đối với người đại biểu dân cử...

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Hà Trung, cho biết: Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, trong thời gian tới, HĐND huyện thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; cải tiến tổ chức kỳ họp HĐND, thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ họp, nhất là chất lượng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết; nâng cao chất lượng các kỳ họp, dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; bảo đảm cho HĐND quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương đúng quy định, đúng thẩm quyền; đổi mới hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; cải tiến hoạt động tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân; cải tiến phương thức hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND và nâng cao chất lượng hiệu quả phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND, ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan và tăng cường các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]