(Baothanhhoa.vn) - Để chồng yên tâm công tác nơi biên giới, hải đảo, hoàn thành nhiệm vụ được giao, những người vợ của cán bộ, chiến sĩ phải luôn là chỗ dựa vững chắc cho các anh nơi đầu sóng, ngọn gió... Mỗi cặp vợ chồng là một câu chuyện ý nghĩa về tình yêu, sự thủy chung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu phương vững chắc của những chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo

Để chồng yên tâm công tác nơi biên giới, hải đảo, hoàn thành nhiệm vụ được giao, những người vợ của cán bộ, chiến sĩ phải luôn là chỗ dựa vững chắc cho các anh nơi đầu sóng, ngọn gió... Mỗi cặp vợ chồng là một câu chuyện ý nghĩa về tình yêu, sự thủy chung.

Hậu phương vững chắc của những chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo

Cục Chính trị Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh trao tặng kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đồng chí Hà Văn Tuyến công tác tại Đảo Mê. Ảnh: Xuân Hùng (Bộ CHQS tỉnh).

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên Trường Mầm non Ngư Lộc 2 (Hậu Lộc) có chồng đang công tác tại đảo Sinh Tồn Đông (Trường Sa) cho biết: “Từ ngày nên duyên vợ chồng đến nay đã 9 năm thì ngần ấy thời gian tôi đảm nhiệm vai trò vừa là mẹ, vừa là bố của các con”. Mỗi năm anh chỉ được nghỉ phép một lần về thăm nhà, nên mọi việc một tay chị Nguyệt thu xếp. Chị ở cùng bố mẹ chồng, tuy ông, bà tuổi cao sức yếu, nhưng thấu hiểu nỗi vất vả của con dâu nên thường chia sẻ, động viên con dâu và chăm sóc các cháu để con trai an tâm công tác tốt. Chị Nguyệt kể, anh chị có 2 con, cháu thứ nhất được 16 tháng tuổi chồng mới được về phép. Bố con gặp nhau vừa lạ lẫm, vừa thân quen, nhưng rồi bé cũng nhanh chóng thân thiện với bố. Sinh bé thứ hai trùng với kỳ nghỉ phép của chồng, chị Nguyệt được bù đắp phần nào thiệt thòi và cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của chồng. Dõi theo chồng, chị Nguyệt cùng gia đình luôn theo dõi sát tình hình biển đảo và nỗ lực làm việc, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong gia đình để anh yên tâm công tác. Những lúc rảnh rỗi, nghĩ về chồng công tác nơi biển đảo xa xôi, tuy có chút chạnh lòng thoáng qua, nhưng chị Nguyệt và gia đình rất vui và tự hào vì chồng mình được cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cũng như nhiều gia đình có chồng công tác trong quân đội, chị Đỗ Thị Oanh, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) có chồng là Thiếu tá Lê Duy Hùng công tác tại huyện Mường Lát chia sẻ: “Gần 30 năm nặng nghĩa vợ chồng nhưng thời gian bên nhau rất ít. Hồi mới cưới, tôi công tác ở tỉnh Hà Giang, chồng công tác tại huyện Triệu Sơn. Những năm đó, con nhỏ thường xuyên đau ốm, chồng công tác xa, kinh tế khó khăn... tôi trăn trở một thì anh suy tư lo lắng gấp nhiều lần bởi thương vợ, thương con”. Chị Oanh nhớ mãi hình ảnh anh Hùng tất tả dành chút thời gian hiếm hoi đưa vợ con lên Hà Giang công tác rồi hôm sau dậy sớm vội vã bắt xe về để kịp giờ vào đơn vị trong cái giá lạnh, đường sá xa xôi mà chị ứ nghẹn!. Anh cũng hiểu được nỗi lòng của chị, nhưng bản lĩnh của người lính, người đàn ông cứng rắn đã lấp láp đi cảm xúc. Khi con trai 4 tuổi, chị Nguyệt được chuyển về Thanh Hóa, hai mẹ con được nhà trường tạo điều kiện ở một phòng nhỏ. Mọi thứ sinh hoạt vẫn bộn bề thiếu thốn, chỉ duy nhất là được gần nhà, gần chồng hơn. Niềm vui chưa được bao lâu, anh Hùng có quyết định chuyển công tác xa nhà. Vất vả, khó khăn là thế, nhưng chị Oanh vẫn chu toàn mọi việc gia đình để chồng yên tâm công tác, bởi chị hiểu, hậu phương có vững chắc thì tiền tuyến mới vững vàng. Nay anh Hùng đang công tác ở vùng giáp biên, nhưng vẫn thấy an lòng vì việc nhà có vợ đảm lo liệu. Các con anh học hành chăm chỉ, con trai đầu đang học đại học, con gái học cấp 3 với thành tích học tập tốt.

Ở nơi đầu sóng ngọn gió hay heo hút thâm sâu, cán bộ, chiến sĩ luôn nhận được sự quan tâm chia sẻ của nhân dân cả nước. Ở quê nhà, gia đình các anh cũng được Nhà nước, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương và những người thân quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngược lên vùng cao Bá Thước, nghe chị Khang Thị Huệ, cán bộ thống kê xã Lâm Xa cho biết, gia đình chị sau nhiều năm “ở nhờ” đến giữa năm 2019 đã được ở trong ngôi nhà mới hơn 100m2, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng, trong đó có 80 triệu đồng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ. Chồng chị là Thượng úy Hà Văn Tuyến (công tác Đảo Mê), lương quân đội không nhiều, nhưng mỗi khi có dịp về thăm nhà, anh luôn dành tặng vợ con món quà đơn giản mà ý nghĩa. Chị Huệ chia sẻ: “Cũng vì tình yêu chồng dành cho gia đình, nên tôi sẽ cố gắng vượt qua để giúp chồng hoàn thành nhiệm vụ ở ngoài đảo và yên tâm công tác”.

Tuy cách xa về mặt không gian, địa lý, nhưng những tình cảm, những món quà chan chứa yêu thương đã đến với cả hai đầu nỗi nhớ, là nguồn sức mạnh để cả tiền tuyến và hậu phương thêm vững chắc. Qua trao đổi được biết, về phía các anh cũng luôn hiểu vợ mình chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm nên ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ, lúc nào rảnh là gọi điện hỏi thăm, động viên vợ con, gia đình nội, ngoại cố gắng vượt qua. Hiểu sự vất vả, khó khăn của chồng, các chị luôn cố gắng lo toan việc nhà, chăm sóc bố mẹ chồng và nuôi dạy các con ăn học. Cũng có lúc các chị bắt gặp hình ảnh gia đình quây quần bên nhau, hay lúc “vượt cạn”, đêm khuya chăm con nhỏ không có chồng bên cạnh, bỗng thấy chạnh lòng nhưng rồi lại tự nhủ bản thân phải mạnh mẽ, kiên cường làm chỗ dựa tinh thần để các anh yên tâm canh giữ biển trời thân yêu của Tổ quốc cũng là vì quê hương, Tổ quốc, vì hậu phương, trong đó có cả gia đình nhỏ của mình.

Những người như chị Oanh, chị Huệ, chị Nguyệt... cũng như hàng triệu triệu những người vợ bộ đội trên khắp mọi miền đất nước không chỉ là điểm tựa về tinh thần, các chị đã và đang góp phần làm đẹp thêm phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]