(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-3-1962, số báo Thanh Hóa đổi mới đầu tiên được phát hành, đặt nền móng cho Báo Thanh Hóa ngày nay. Trong lời ra mắt bạn đọc số báo đầu tiên có đoạn viết “Báo Thanh Hóa đổi mới, cơ quan của Đảng bộ tỉnh, nguyện là người bạn đường chung thủy của Nhân dân, người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng”. 60 năm kế tục truyền thống cách mạng vẻ vang của các tờ báo tiền thân, phát hành trước đó, như: Tiến lên, Hồn lao động, Tia sáng, Tự do, Tấc đất, Chống giặc... Báo Thanh Hóa luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, vững vàng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là người bạn tin cậy, đắc lực của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh và bạn đọc ngoài tỉnh.

Hành trang cho tương lai

Ngày 20-3-1962, số báo Thanh Hóa đổi mới đầu tiên được phát hành, đặt nền móng cho Báo Thanh Hóa ngày nay. Trong lời ra mắt bạn đọc số báo đầu tiên có đoạn viết “Báo Thanh Hóa đổi mới, cơ quan của Đảng bộ tỉnh, nguyện là người bạn đường chung thủy của Nhân dân, người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng”. 60 năm kế tục truyền thống cách mạng vẻ vang của các tờ báo tiền thân, phát hành trước đó, như: Tiến lên, Hồn lao động, Tia sáng, Tự do, Tấc đất, Chống giặc... Báo Thanh Hóa luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, vững vàng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là người bạn tin cậy, đắc lực của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh và bạn đọc ngoài tỉnh.

Hành trang cho tương lai

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thăm và đọc các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa. (Ảnh của Minh Hiếu chụp ngày 19-2-2021).

Nhìn lại những buổi đầu tiên mới thấy hết những khó khăn, vất vả của Báo Thanh Hóa. Dù thiếu thốn đủ bề, tòa soạn chỉ có 14 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, đa số chưa qua trường lớp nghiệp vụ báo chí, tòa soạn phải sơ tán qua nhiều nơi, hoạt động của phóng viên và in ấn rất khó khăn, tuy nhiên báo vẫn xuất bản mỗi tuần 2 kỳ với số lượng hơn 5.000 tờ/kỳ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc.

Đất nước thống nhất, Báo Thanh Hóa đã tập trung tuyên truyền, tổ chức, động viên cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc trong tỉnh tích cực khắc phục hậu quả chiến tranh và thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh dòng thông tin chủ lưu là tuyên truyền, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, báo đã tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực khác theo quan điểm xây để chống và chống cũng chính là để xây. Đồng thời, tham gia đấu tranh chống lại các âm mưu, thủ đoạn và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Trong những năm tiếp theo, với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát về mọi mặt của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Báo Thanh Hóa đã có bước phát triển về mọi mặt, đội ngũ không ngừng được tăng lên cả về lượng và chất, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm báo từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại, cơ cấu ấn phẩm không ngừng tăng. Từ ngày 1-1-2003, Báo Thanh Hóa tăng kỳ xuất bản từ 3 kỳ lên 4 kỳ, từ tháng 1-2008 lên 6 kỳ trong tuần và từ ngày 1-1-2017 tăng thêm 1 kỳ (số chủ nhật 8 trang), chính thức trở thành nhật báo; tháng 12-2005, Trang thông tin điện tử báo Thanh Hóa hòa mạng Internet, từ tháng 1-2017 trở thành Báo Thanh Hóa điện tử; tháng 8-2006 xuất bản Báo Thanh Hóa hằng tháng. Đến ngày 1-1-2018, Báo Thanh Hóa hàng ngày tăng từ 4 trang lên 8 trang và ngày càng thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời cơ cấu lại tin, bài, trình bày ma két các trang, mục, chuyên mục, nhằm nâng cao chất lượng, tăng tính thời sự, tạo sức hấp dẫn; đổi mới cách viết tin theo hướng ngắn gọn, súc tích, lượng thông tin cao; tăng cường các bài phóng sự, điều tra, phản ánh chuyên sâu về các vấn đề, sự kiện, lĩnh vực đời sống xã hội; thực hiện các bài bình luận, chuyên luận về các vấn đề sự kiện, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; các bài nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phân tích, đánh giá, định hướng vấn đề; các bài phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội...

Tuy nhiên, cùng với những thành tựu đạt được, Báo Thanh Hóa nhận thức rằng vẫn còn nhiều hạn chế cần phải nỗ lực khắc phục, nhất là tình trạng có sự kiện, vấn đề, vụ việc Báo Thanh Hóa thông tin, phản ánh chưa kịp thời. Những ưu điểm, thế mạnh của báo điện tử chưa được phát huy tối đa. Những bài điều tra, phát hiện, tổng kết thực tiễn còn ít. Nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội tiếp cận chưa nhanh. Đặc biệt, trước xu thế phát triển nhanh của các loại hình báo chí trong nước cũng như trên thế giới; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ với sự phát triển công nghệ truyền thông mới; nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả, đặc biệt là, để đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, Báo Thanh Hóa phải tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo mang tính căn cơ, bền vững để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện Kết luận số 19-KL/TU, ngày 3-12-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc sáp nhập Báo Văn hóa và Đời sống vào Báo Thanh Hóa, từ ngày 1-2-2021 đã đưa Báo Thanh Hóa trở thành cơ quan báo chí có quy mô, ấn phẩm thuộc tốp đầu trong hệ thống báo Đảng địa phương. Ngoài các ấn phẩm đã có, Báo Thanh Hóa xuất bản thêm báo Thanh Hóa cuối tuần, vận hành chuyên trang Văn hóa và Đời sống trên mạng Internet, nâng số ấn phẩm của Báo Thanh Hóa lên 5 ấn phẩm (3 ấn phẩm báo in và 2 ấn phẩm báo điện tử). Có thể nói, lượng thông tin được chuyển tải trên báo Thanh Hóa là hết sức phong phú, đa dạng, nhiều chiều, đã “bao trọn” hầu hết các lĩnh vực của đời sống, cũng như ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.

Tiếp tục nhằm đưa Báo Thanh Hóa ngày càng phát triển, trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện, cơ quan báo chí vững mạnh toàn diện, cuối năm 2021 Báo Thanh Hóa đã xây dựng Đề án “Phát triển toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua. Quan điểm của Báo Thanh Hóa trong chặng đường sắp tới, đến năm 2030 và xa hơn, đó là tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, để tập trung tuyên truyền tốt nhất, hiệu quả nhất các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; quyết liệt đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành theo xu hướng phát triển báo chí hiện đại; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xây dựng Báo Thanh Hóa trở thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện của tỉnh trong việc cung cấp các thông tin chính thống về Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự mong mỏi của độc giả.

Theo đó, đối với các ấn phẩm báo in, tập trung đổi mới, nâng cao toàn diện nội dung, hình thức, chất lượng các ẩn phẩm theo hướng tăng cường chuyên mục, nhất là chuyên mục về các vấn đề, thể loại được bạn đọc quan tâm hiện nay nhằm thông tin, phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác các sự kiện thời sự chính trị của tỉnh và đất nước; công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các cấp, các ngành... trên báo Thanh Hóa hàng ngày và tổ chức các chuyên đề, tổng kết mô hình, tăng các vấn đề mang tính giải trí trên các ấn phẩm báo Thanh Hóa cuối tuần, báo Thanh Hóa hằng tháng. Cùng với nâng cao chất lượng nội dung sẽ tiếp tục nâng cao thêm một bước trong thiết kế, tiệm cận xu hướng trình bày báo chí hiện đại trong nước và trên thế giới.

Đối với các ấn phẩm điện tử, bảo đảm tất cả các thông tin thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội, những vấn đề mới, nóng diễn ra hàng ngày trên địa bàn tỉnh và các sự kiện thời sự, chính trị quan trọng của đất nước, trở thành kênh thông tin nhanh, định hướng sớm, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Theo đó, sẽ tăng cường thực hiện các bản tin truyền hình, chương trình đối thoại truyền hình trực tuyến, phóng sự ảnh, video clip, E-Magazine, Infografic. Đồng thời phát triển những thể loại báo chí mới như “bài báo phong cách tạp chí” hay “siêu tác phẩm báo chí”, xem đây là một trong những lợi thế cạnh tranh, thu hút độc giả, bắt kịp xu hướng phát triển của báo điện tử trên thế giới. Đối với chuyên trang Văn hóa và Đời sống điện tử, tập trung nâng cao chất lượng các chuyên trang về công tác dân tộc - miền núi; sắc thái văn hóa xứ Thanh; du lịch; thể thao; nhịp sống đô thị; nhịp sống số; gia đình - nhà trường - xã hội; văn hóa, văn học - nghệ thuật xứ Thanh nhằm cung cấp cho độc giả một cái nhìn khách quan, đa chiều, chính xác về vẻ đẹp của đất và người xứ Thanh, tiềm năng, lợi thế và sự phát triển của Thanh Hóa.

Để đảm bảo sự thống nhất, tập trung, hiệu quả trong quản lý, điều hành, Báo Thanh Hóa cũng sẽ từng bước sắp xếp, sáp nhập một số phòng chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, đến năm 2025 giảm từ 9 phòng xuống còn 6 phòng. Đặc biệt, Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng chuyên môn phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa tư duy công tác lãnh đạo, quản lý theo xu hướng phát triển báo chí hiện đại; tạo môi trường làm việc tốt nhất để phát huy tối đa năng lực, sở trường, sự cống hiến, khát vọng vươn lên của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả và sự phát triển của Báo Thanh Hóa.

Hành trình 60 năm có thể là một chặng đường chưa dài, song đó là những năm tháng không thể nào quên với những thế hệ người làm báo Báo Thanh Hóa. Dù trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bối cảnh lịch sử khác nhau, song với mỗi người thì 60 năm ấy chất chứa biết bao nhiêu tình cảm mến yêu. Bởi tờ báo là nơi họ đã gửi gắm cả thời thanh xuân sôi nổi, với bầu nhiệt huyết và khát khao cống hiến, để gom lại cho mỗi người một “gia tài” thành quả - có thể không lớn lao - song tất cả đều sẽ thành một hạt cát lấp lánh làm nên dải bờ biển lung linh sắc màu của những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội xứ Thanh. Đồng thời, mỗi người đã đóng góp gây dựng nên một truyền thống, một lịch sử đáng tự hào cho tờ báo, để thế hệ người làm báo hôm nay càng thêm vững tin tiếp bước cha anh.

Đặc biệt, trong suốt 60 năm ra đời và phát triển, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, Báo Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, Báo Thanh Hóa đã tạo được sự tin cậy, yêu mến và ủng hộ của đông đảo bạn đọc. Đây chính là động lực, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Báo Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng các ấn phẩm và nhất là nâng cao sức chiến đấu, sức phản biện của báo chí hiện đại. Từ đó, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh là một “ngọn cờ đầu” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Đồng thời, thôi thúc khát vọng sáng tạo và phát triển mạnh mẽ cho thế hệ những người làm báo hôm nay.

Việt Ba


Việt Ba

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]