(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Hành động xanh vì một môi trường xanh”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang phát huy mạnh mẽ tính tiên phong, xung kích trong thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Hành động xanh vì một môi trường xanh

Với phương châm “Hành động xanh vì một môi trường xanh”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang phát huy mạnh mẽ tính tiên phong, xung kích trong thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Hành động xanh vì một môi trường xanh

Đông đảo thanh niên và người dân tham gia đổi rác thải nhựa lấy cây xanh tại gian hàng “Hành động xanh” do Tỉnh đoàn triển khai.

Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ về chống rác nhựa trên toàn quốc và lời kêu gọi của Trung ương Đoàn về hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa và tăng thêm mảng xanh cho đô thị, cho các khu dân cư và nơi làm việc; tại chung cư Ruby (TP Thanh Hóa), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức ngày hội “Sóng xanh - hạn chế rác thải nhựa trong đoàn viên, thanh niên” năm 2022. Ngày hội nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hướng đến thay đổi hành vi cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến mọi tổ chức và cá nhân trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tăng trưởng xanh. Tại ngày hội, Tỉnh đoàn đã kêu gọi các cơ sở đoàn, đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người dân hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong khuôn khổ ngày hội, Tỉnh đoàn đã trao biển mô hình “Chung cư xanh - hạn chế rác thải nhựa” và trao tặng thùng rác cho Ban quản lý Chung cư Ruby; ra mắt đội hình “Thanh niên sống xanh - hạn chế rác thải nhựa” và trao tặng các vật phẩm cho đội hình. Ngay sau ngày hội, đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân đã tham gia đổi rác thải nhựa lấy cây xanh tại gian hàng “Hành động xanh” do Tỉnh đoàn triển khai; đội hình “Thanh niên sống xanh - hạn chế rác thải nhựa” tổ chức tuyên truyền chống rác thải nhựa cho các hộ dân ở chung cư Ruby và xung quanh khu vực chung cư.

Đi dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện Quảng Xương, có thể cảm nhận rõ công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện... đã và đang đi vào đời sống, nhất là từ khi lực lượng thanh niên trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động bà con tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, thực hiện 3 sạch “sạch nhà - sạch ngõ - sạch bếp”, không vứt rác thải bừa bãi ra đường, xuống cống. Tại các xã Tiên Trang, Quảng Hải, Quảng Lưu, thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đoàn xã đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực, như: ra quân làm sạch biển; trồng hoa lề đường, tuyên truyền pháp luật; cải tạo vườn tạp, dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, chỉnh trang khuôn viên công sở, trường học, nhà bia tưởng niệm, các di tích văn hóa; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, chiến dịch "Hãy làm sạch biển”... thực hiện tiêu chí về môi trường. Những hoạt động này, không chỉ góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên về công tác bảo vệ môi trường, gắn kết công tác đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường với các hoạt động phong trào của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hồng Anh, Bí thư Huyện đoàn, chia sẻ: Phát huy tính tiên phong xung kích của tuổi trẻ, tình nguyện đi đầu tham gia bảo vệ môi trường, Huyện đoàn đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng mục tiêu, ý nghĩa của phong trào tới các cấp bộ đoàn, các tầng lớp Nhân dân, đồng thời tổ chức nhiều đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên và đông đảo bà con tham gia. Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn đã duy trì hiệu quả 150 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường; đảm nhận 40 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh... thu hút sự tham gia của hơn 7.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

Để công tác bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu, thực chất, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai đến các cấp bộ đoàn chương trình, kế hoạch hành động, các chỉ tiêu để đánh giá thi đua hằng tháng, hằng quý. Đồng thời chỉ đạo cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, như: Đoạn đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp; các công trình vườn cây thanh niên, bồn hoa thanh niên ở các trường học, cơ quan, đơn vị; ra quân bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép... Các chiến dịch ra quân làm sạch, đẹp môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở đoàn vào những ngày cuối tuần và trong Tháng Thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện. 100% cơ sở đoàn đã tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh trồng mới 1.265.790 cây xanh; tổ chức các đợt ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” thu hút trên 3 triệu lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia; mỗi năm có trên 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”...

Đồng chí Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, khẳng định: Với tinh thần xung kích “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang từng bước nâng cao ý thức, ứng xử văn hóa và trách nhiệm hơn vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]