(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, những người lính Cụ Hồ không chỉ bất khuất, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn “tỏa sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành tấm gương cho mọi người noi theo. Cựu chiến binh (CCB) Hoàng Văn Dậu, thôn Đồng Toàn, xã Hà Long (Hà Trung) là một điển hình.

Gương sáng cựu chiến binh làm theo lời Bác

Với tinh thần “học Bác một đời, học Bác mãi mãi”, những người lính Cụ Hồ không chỉ bất khuất, kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn “tỏa sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành tấm gương cho mọi người noi theo. Cựu chiến binh (CCB) Hoàng Văn Dậu, thôn Đồng Toàn, xã Hà Long (Hà Trung) là một điển hình.

Gương sáng cựu chiến binh làm theo lời Bác

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình CCB Hoàng Văn Dậu.

Giống như nhiều thanh niên của quê hương Thanh Hóa, tháng 2-1975, khi đất nước bước vào giai đoạn đặc biệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, chàng thanh niên Hoàng Văn Dậu lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn 312 và trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Cuộc đấu tranh của dân tộc giành thắng lợi, tháng 7-1975 thanh niên Hoàng Văn Dậu cùng đồng đội quay trở ra Bắc tiếp tục tham gia huấn luyện và theo học nghề y. Khi cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc diễn ra, y sĩ Hoàng Văn Dậu lên đường trực tiếp làm nhiệm vụ tải thương, theo sát đơn vị phục vụ chiến đấu. Đến năm 1992, y sĩ Hoàng Văn Dậu phục viên và trở về địa phương sinh sống cho đến nay.

Suốt thời gian dài công tác tại địa phương, trải qua nhiều vị trí việc làm khác nhau như phó chủ nhiệm HTX, chủ tịch ủy ban MTTQ xã, phó chủ tịch UBND xã rồi Chủ tịch UBND xã Hà Long, CCB Hoàng Văn Dậu luôn phát huy tốt phẩm chất của người lính Cụ Hồ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. CCB Hoàng Văn Dậu chia sẻ: “Xác định rõ nhiệm vụ tổ chức phân công, tôi luôn tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm với người đi trước để áp dụng vào thực tiễn công việc; đồng thời chủ động nắm chỉ thị, nghị quyết của các cấp để xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt, là người lính trưởng thành trong quân đội, tôi luôn luôn đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu học trước, thực hành trước theo tư tưởng của Bác để mọi người làm theo”.

Là xã miền núi của huyện Hà Trung, làm gì để tạo ra sản phẩm cho thu nhập cao luôn là điều CCB Hoàng Văn Dậu trăn trở, suy nghĩ. Với bản lĩnh của người lính vốn không ngại khó, không ngại khổ, từ năm 2012, bác Dậu bàn với vợ con và quyết định bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trồng vải thiều, cao su, măng bát độ và chăn nuôi bò. 3 năm thực hiện, mô hình cho hiệu quả không cao. Năm 2015, sau khi về nghỉ chế độ, CCB Hoàng Văn Dậu đã toàn tâm, toàn ý tập trung cho việc phát triển kinh tế gia đình. Với tinh thần ham học hỏi, sau khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, bác Dậu dành thời gian nghiên cứu, tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Sau khi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, bác Dậu quyết định chuyển hướng sang trồng toàn bộ cây ăn quả. Từ kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được trong thực tiễn cùng sự siêng năng, cần cù, chịu khó của bản thân, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình bác đã cho hiệu quả khá và được bác mở rộng lên tới 7 ha với số tiền đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, mô hình kinh tế của bác Dậu có 2.000 gốc ổi, 600 gốc bưởi Diễn, 500 gốc bưởi da xanh, 500 gốc bơ, 300 gốc mít Thái, 300 gốc hồng xiêm, 200 gốc nhãn và trồng xen canh diện tích lớn dứa gai. Để giảm công sức lao động, bác khoan giếng, xây bể đựng nước và đầu tư hệ thống tưới tự động rất tiện ích.

Sau 7 năm thực hiện, với công sức và đôi bàn tay lao động bền bỉ, mô hình kinh tế của gia đình bác Hoàng Văn Dậu đã cho quả ngọt với thu nhập bình quân mỗi năm trên 400 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương và việc làm thời vụ cho 20 đến 30 người. Ông Bùi Đình Thành, Chủ tịch Hội CCB xã Hà Long, cho biết: “Vượt lên tất cả khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ, năng động, sáng tạo, CCB Hoàng Văn Dậu đã gặt hái được kết quả đáng phấn khởi trong phát triển kinh tế. Dù đã đi qua 2/3 cuộc đời nhưng phẩm chất của người lính Cụ Hồ vẫn luôn tỏa sáng trong CCB Hoàng Văn Dậu. Trong nhận thức của hội viên tiêu biểu này, việc học và làm theo tấm gương của Bác không tách rời nhau mà được thực hiện thường xuyên, lâu dài, bằng những việc làm cụ thể gắn với đời sống hằng ngày của mình”.

“Tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác “phải không ngừng học hỏi, lao động, sáng tạo”. Vì thế, còn sức lực thì tôi vẫn sẽ còn cố gắng lao động để xây dựng đời sống no đủ và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Với tôi, vươn lên làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống mà còn là danh dự của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới”, CCB Hoàng Văn Dậu chia sẻ.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]