(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26 – 6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và giám đốc một số sở, ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giao ban tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 26 – 6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và giám đốc một số sở, ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện Văn phòng UBND tỉnh đã thông báo khái quát công tác chỉ đạo điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh và UBND tỉnh trong các tháng đầu năm; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm; một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận xoay quanh một số vấn đề, lĩnh vực quan trọng của tỉnh. Về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB), đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, toàn tỉnh có 992 dự án với tổng diện tích gần 12.800 ha, trong đó diện tích cần GPMB trong năm 2018 là hơn 8.930 ha. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vì các cơ chế, chính sách thiếu đồng bộ; sự phối hợp của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và UBND cấp huyện, có nơi thiếu chặt chẽ; một số chế độ, chính sách mang tính xã hội cũng chưa được quan tâm đúng mức, cần phải được giải quyết kịp thời. Một số dự án lại thiếu vốn GPMB; một số địa phương phải thực hiện GPMB nhiều dự án cùng lúc nên chậm tiến độ...

Về tình hình thực hiện đơn giản hóa thủ tục về đầu tư, xây dựng, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo: So với năm 2016, thì đến thời điểm hiện tại, thời gian giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư được rút ngắn 15 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài đã được rút ngắn 10 ngày, các dự án đầu tư trong nước được rút ngắn 5 ngày. Các thủ tục về đấu thầu, đầu tư công được giải quyết kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, qua đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc bởi chính các quy định trong đầu tư công; năng lực nhà thầu, trong đó có năng lực tài chính; một số nguồn vốn, chương trình được giao kế hoạch chi tiết năm 2018 bị chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ; công tác lập quy hoạch còn hạn chế, dẫn đến thay đổi quy hoạch làm thay đổi thiết kế công trình, làm tăng thời gian thi công...

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tình hình thực hiện chính sách khuyến khích phát triển các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh còn chậm bởi nhiều vướng mắc. Nhiều địa phương chưa kêu gọi được dự án đầu tư, có địa phương đã kêu gọi được nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu so với thực tế, dẫn đến nguy cơ thiếu cơ sở vật chất mầm non trong tương lai gần.

Về phía các địa phương, đại diện lãnh đạo huyện Ngọc Lặc nêu những hệ lụy tại xã Nguyệt Ấn sau khi thi công công trình kênh Bắc cần được hỗ trợ giải quyết; đồng thời kiến nghị về số lượng biên chế chưa hợp lý; khó khăn trong thực hiện thành lập mới doanh nghiệp theo chỉ tiêu được tỉnh giao. Đại diện lãnh đạo huyện Tĩnh Gia nêu những vướng mắc trong GPMB và các đề xuất để tháo gỡ; khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo, thành lập mới doanh nghiệp... Đại diện TP Sầm Sơn kiến nghị giải quyết những vướng mắc trong GPMB; thiếu biên chế tại các phòng, ban trong khi khối lượng công việc lớn. Lãnh đạo huyện Thường Xuân nêu khó khăn nguồn lực trong công tác giảm nghèo. Đại diện huyện Hoằng Hóa nêu khó khăn trong quản lý tại Khu Du lịch biển Hải Tiến, cần được tỉnh xem xét hỗ trợ để thành lập ban quản lý; giải quyết hệ lụy từ Dự án treo Khu Công nghiệp Hoàng Long... Nhiều địa phương khác phản ánh thiếu biên chế giáo viên mầm non; các khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB, xây dựng các khu tái định cư; đồng thời thảo luận một số hướng giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định tầm quan trọng của hội nghị giao ban định kỳ 6 tháng hàng năm nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đề ra giải pháp phát triển. Đồng chí cũng thông báo những thành quả đáng ghi nhận trong phát triển trên các lĩnh vực của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những yếu kém trong chỉ đạo điều hành, những chỉ tiêu chưa đạt, những tồn tại, vướng mắc cần giải quyết. Đồng chí yêu cầu các địa phương tập trung cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ mùa màng. Về dịch vụ, cần tăng cường quản lý du lịch, giám sát về giá, chất lượng phục vụ. Trong xây dựng, cần tập trung triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án; thực hiện đấu thầu qua mạng; quan tâm công khai các dự án triển khai trên Báo Thanh Hóa, Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh. Về tình hình GPMB, các địa phương phải ký cam kết tiến độ; doanh nghiệp chây ỳ GPMB hoặc chậm triển khai dự án, phải làm rõ, nếu không bảo đảm thì thu hồi dự án. Về tái định cư, các sở, ngành liên quan phải tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục xây dựng khu tái định cư cho những hộ di dời GPMB...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng trả lời, chỉ đạo giải quyết các vấn đề cụ thể được các đại biểu nêu ra. Với hệ lụy của Dự án xây dựng kênh Bắc qua xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án, sớm cấp nguồn kinh phí hỗ trợ và bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng. Riêng giải quyết vấn đề nguồn nước bị ảnh hưởng, đồng chí yêu cầu huyện Ngọc Lặc có văn bản đề xuất làm nhà máy nước hoặc phương án hợp lý để cấp nước cho dân. Về khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu thành lập doanh nghiệp, giảm nghèo, đồng chí yêu cầu các huyện phải có phương án vượt khó, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao. Với những bản chưa có điện của huyện Thường Xuân cũng như các địa phương miền núi, đồng chí yêu cầu Sở Công Thương cân đối nguồn lực, xem xét xây dựng đường điện cho các bản xa trong thời gian tới. Về tình hình quản lý tại Khu Du lịch biển Hải Tiến, đồng chí chỉ đạo huyện Hoằng Hóa thành lập tổ liên ngành để giải quyết những phát sinh; đẩy nhanh việc thành lập thị trấn Hải Tiến.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]