(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Huyện ủy Bá Thước luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trên địa bàn huyện. Các cấp ủy đảng, đảng viên xác định rõ hơn đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở huyện Bá Thước

Thời gian qua, Huyện ủy Bá Thước luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trên địa bàn huyện. Các cấp ủy đảng, đảng viên xác định rõ hơn đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đầu tháng 10 vừa qua, chúng tôi được dự buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ thôn Đan, xã Ái Thượng. Đồng chí bí thư chi bộ chủ trì cuộc họp đã xác định được những vấn đề trọng tâm để gợi mở, định hướng cho đảng viên tham gia thảo luận. Không khí buổi sinh hoạt sôi nổi, nghiêm túc, tự phê bình và phê bình, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng. Người điều hành cuộc họp luôn lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của đảng viên một cách rõ ràng, thuyết phục. Cuộc họp diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ, mỗi đảng viên ít nhất góp ý một lần, đồng ý hay không cũng giải thích vì sao. Những đảng viên trẻ còn ngại ngùng, bí thư gợi mở vấn đề rồi đề nghị góp ý... Đồng chí Hà Văn Trường, bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Đan cho biết: “Ở chi bộ, đảng viên đều thoải mái góp ý cho cấp ủy, không né tránh, kiêng dè, nhưng phải trên tinh thần xây dựng, giúp đỡ đồng chí của mình. Các ý kiến góp ý của đảng viên đều bám sát nội dung được đưa ra thảo luận. Nhiều ý kiến hay, tâm đắc và đúng trọng tâm, trọng điểm giúp chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ của địa phương được sâu sát và hiệu quả hơn”.

Đảng bộ huyện Bá Thước có 6.147 đảng viên, trong đó có tới 70% là đảng viên nông thôn sinh hoạt ở 225 chi bộ thôn, bản. Thời gian qua, bám sát Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, các chi bộ trên địa bàn huyện Bá Thước luôn chủ động đổi mới về nội dung và hình thức sinh hoạt. Đối với mỗi kỳ sinh hoạt, công tác chuẩn bị của cấp ủy phải chu đáo, xây dựng chương trình cụ thể, tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc đánh giá công tác hàng tháng được nêu rõ trong buổi sinh hoạt định kỳ, các đảng viên thảo luận, phát biểu ý kiến công khai dân chủ để đưa ra ý kiến thống nhất, bàn bạc những giải pháp thực hiện. Trong sinh hoạt, nhiều chi bộ đã thể hiện được tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, trong đó tập trung làm rõ những mặt yếu kém của chi bộ, những hạn chế của đảng viên, làm rõ kết quả thực hiện nghị quyết... Phát huy tinh thần dân chủ, nhiều đảng viên trẻ đã trực tiếp tham gia thảo luận, bàn bạc, đóng góp ý kiến; nhiều ý kiến tham gia đóng góp mang tính xây dựng, từ đó tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao. Nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ đã có sự đổi mới và chuyển biến tích cực, theo hướng thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, ban chấp hành đảng bộ huyện ban hành quy chế làm việc, phân công các đảng ủy viên phụ trách cơ sở, tiếp tục thực hiện quy định cấp ủy viên chỉ đạo cơ sở và tham dự sinh hoạt chi bộ; qua đó kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh ngay tại cơ sở. Định kỳ 6 tháng, hàng năm, ban thường vụ huyện ủy đánh giá kết quả thực hiện công tác chỉ đạo cơ sở, kiểm điểm đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các đồng chí đảng ủy viên gắn với nhiệm vụ chỉ đạo và tham dự sinh hoạt chi bộ tại đơn vị được phân công phụ trách.

Đồng chí Võ Thị Lý, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bá Thước cho biết: Nhìn chung, các chi bộ cơ bản thực hiện đúng nguyên tắc và tổ chức sinh hoạt Đảng, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên rõ rệt. Nhiều chi bộ giữ vững và phát huy được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, một số chi bộ đã ban hành được nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị như: Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng kênh mương nội đồng; xây dựng làng, cơ quan văn hóa; vệ sinh môi trường...

Việc đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ ở huyện Bá Thước đã góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Thông qua đó đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. Qua đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, hàng năm, huyện Bá Thước có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 70% trở lên.


Lê Quốc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]