(Baothanhhoa.vn) - Đại hội đại biểu hội nông dân (HND) cấp cơ sở nhiệm kỳ 2018-2023 hoàn thành cuối tháng 4-2018 bảo đảm quy trình, mục đích và kế hoạch đề ra. Kết quả đạt được từ đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để HND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thành công đại hội cấp huyện, hướng tới Đại hội Đại biểu HND tỉnh lần thứ X.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận qua đại hội hội nông dân cấp cơ sở

Đại hội đại biểu hội nông dân (HND) cấp cơ sở nhiệm kỳ 2018-2023 hoàn thành cuối tháng 4-2018 bảo đảm quy trình, mục đích và kế hoạch đề ra. Kết quả đạt được từ đại hội cấp cơ sở là tiền đề quan trọng để HND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thành công đại hội cấp huyện, hướng tới Đại hội Đại biểu HND tỉnh lần thứ X.

Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Hội Nông dân huyện Thường Xuân lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Để tổ chức đại hội cấp huyện đạt kết quả tốt nhất, ngay sau khi hoàn thành đại hội cấp cơ sở, Ban Thường vụ HND tỉnh đã có kế hoạch và các văn bản hướng dẫn công tác chuẩn bị tổ chức đại hội cấp huyện nhiệm kỳ 2018-2023. Thường trực HND tỉnh chủ động làm việc, trao đổi, thống nhất với cấp ủy chỉ đạo các huyện, thành hội chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội nhất là công tác xây dựng đề án nhân sự; phân công nhiệm vụ, cử cán bộ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chỉ đạo đại hội điểm, chọn HND huyện Thiệu Hóa làm đại hội điểm cấp huyện. Sau đại hội điểm, Thường trực Tỉnh hội tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm đến các đồng chí chủ tịch HND các huyện, thị xã, thành phố để triển khai trên diện rộng, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong quá trình tổ chức đại hội điểm.

Sau hơn 2 tháng triển khai đại hội cấp huyện, đến nay, toàn tỉnh đã có 25 huyện tổ chức xong đại hội. Các đơn vị còn lại sẽ hoàn thành đại hội trong tháng 7. Đồng chí Hoàng Văn Lưu, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương Hội, HND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn gửi đến thường trực HND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời tổ chức tập huấn triển khai các nội dung công tác đại hội đến cán bộ chủ chốt HND các huyện, thị, thành hội và cán bộ cơ quan tỉnh hội; lựa chọn đơn vị tiêu biểu tổ chức đại hội điểm để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, rút kinh nghiệm, hướng dẫn các đơn vị tiếp theo tiến hành đại hội theo đúng kế hoạch, đúng nguyên tắc, nội quy và quy chế, bảo đảm chất lượng, dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao. Một trong những điểm ghi nhận tại kỳ đại hội lần này là công tác xây dựng báo cáo chính trị được các đơn vị chuẩn bị sớm, tập trung trí tuệ tập thể. Trong quá trình xây dựng báo cáo, ban thường vụ các huyện đã gửi dự thảo báo cáo xuống cơ sở để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong cán bộ, hội viên, nông dân; tổ chức từ 3-5 hội nghị lấy ý kiến. Báo cáo tổng kết ngắn gọn, xúc tích, có tính khái quát cao, đánh giá đúng thực chất kết quả công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ qua đồng thời xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới phù hợp với thực tế công tác hội và phong trào nông dân, sát với nhiệm vụ của địa phương. Chương trình đại hội được tổ chức khoa học, hợp lý đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của đại hội, đúng nguyên tắc, đảm bảo nghi lễ, hợp lý. Ý thức chấp hành Điều lệ Hội, tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng tổ chức của các đại biểu dự đại hội được thể hiện rõ nét hơn. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự, ban thường vụ HND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng trong công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, sắp xếp cán bộ trước đại hội. Việc đánh giá, nhận xét các đồng chí ủy viên ban chấp hành và dự kiến nhân sự ban chấp hành khóa mới khá chặt chẽ, do vậy tránh được tình trạng thiếu cán bộ, bị động về nhân sự. Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị nhân sự lần này thực hiện 9 bước công khai, dân chủ, đảm bảo nguyên tắc tập trung. Quy trình bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt khóa mới được thực hiện theo đúng quy chế bầu cử của hội. Công tác bầu cử đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai, phát huy trí tuệ của đại hội trong lựa chọn nhân sự có năng lực, đảm bảo tiêu chuẩn. Kết quả bầu cử thể hiện sự thống nhất, tập trung cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, đại hội HND các cấp vẫn còn những hạn chế nhất định như một số cơ sở và cấp huyện thảo luận các báo cáo trình đại hội còn ít, nhất là việc thảo luận văn kiện đại hội cấp trên; một số cơ sở báo cáo tổng kết nhiệm kỳ còn dài, dàn trải, nặng về báo cáo thành tích; đánh giá tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn chưa rõ nét; có đơn vị sau khi duyệt báo cáo với Ban Thường vụ tỉnh hội không sửa lại báo cáo hoặc sửa lại không đáng kể; việc điều hành của đoàn chủ tịch đại hội một số nơi còn lúng túng, bị động... Tuy nhiên, kết quả đạt được của đại hội HND các cấp đã đem lại nhiều bài học thiết thực để HND tỉnh tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Đại biểu HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 được tổ chức vào cuối tháng 9 tới.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]