(Baothanhhoa.vn) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Tố Hữu đã có hai lần giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng chí Tố Hữu: Hai lần làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Tố Hữu đã có hai lần giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Đồng chí Tố Hữu: Hai lần làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Tháng 4/1939, đồng chí Tố Hữu bị thực dân Pháp bắt và kết án hai năm tù giam ở Huế. Do đấu tranh chống tra tấn, đồng chí bị thực dân Pháp tăng án tù và đày đi Lao Bảo, rồi Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn,... sau đó đi trại tập trung Đắk Lay (Kon Tum) trong nhiều năm.

Đến tháng 3/1942, Đồng chí vượt ngục Đắk Lay về Huế, sau đó ra Hà Nội; cuối tháng 7/1942, bí mật vào Thanh Hóa hoạt động, gây dựng lại cơ sở cách mạng

Từ năm 1943 - 1945, đồng chí làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, tham gia Ban lãnh đạo chiến khu Quang Trung; sau ngày Nhật đảo chính Pháp (tháng 3/1945), được Trung ương phái vào tổ chức Ủy ban Khởi nghĩa ở các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và liên lạc với các đồng chí hoạt động cách mạng ở Nam Trung Bộ.

Tháng 8/1945, đồng chí Tố Hữu làm Phó Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ, Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa Thừa Thiên - Huế; năm 1946, được điều ra Trung ương phụ trách công tác văn hóa và thanh niên.

Đến tháng 12/1946, đồng chí được Trung ương phân công về làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa lần thứ hai. Lần thứ hai làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, đồng chí nhận nhiệm vụ cùng Tỉnh ủy xây dựng Thanh Hóa thành hậu phương chiến lược khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra.

Trong quá trình hoạt động tại Thanh Hóa, đồng chí Tố Hữu đã có thời gian ở tại gia đình mẹ Tơm - một cơ sở cách mạng ở làng Hanh Cù (xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc); được đùm bọc, nuôi dưỡng, chở che, bởi những con người bình dị mà cao cả.

Sau này, trong lần về thăm “Quê mẹ nuôi xưa” vào tháng 7/1961, đồng chí đã xúc động viết bài thơ Mẹ Tơm, với những lời ca ngợi: “Sống trong cát, chết vùi trong cát/ Những trái tim như ngọc sáng ngời!”.

PV

Tin liên quan:
  • Đồng chí Tố Hữu: Hai lần làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
    Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Tố Hữu

    Trong suốt cuộc đời gần 70 năm không ngừng nghỉ hoạt động cách mạng và làm thơ, đồng chí Tố Hữu đã có công lao, thành tích to lớn trong sự nghiệp cách mạng; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật, nhiều huân chương, huy chương và phần thưởng cao quý khác.

  • Đồng chí Tố Hữu: Hai lần làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
    Nhớ mãi người chiến sĩ cách mạng nặng ân tình

    Quê mẹ Tơm những ngày này không còn nắng rát như những ngày hè mà thay vào đó là không khí mát dịu của mùa thu gợi cho nhiều người nhớ da diết những kỷ niệm xưa. Ông Vũ Xuân Thu, cháu đích tôn của mẹ Tơm (xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc) nhớ quê nhà da diết. Cứ mỗi tháng, ông về nơi “chôn rau cắt rốn” một đôi lần và ghé thăm ngôi mộ của ông bà nội (ông bà Tơm) và người thân sinh ra mình đã yên nghỉ với biết bao hoài niệm.

  • Đồng chí Tố Hữu: Hai lần làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
    Hoạt động và cống hiến của đồng chí Tố Hữu đối với phong trào cách mạng tỉnh Thanh Hóa

    Vậy là, đã tròn một thế kỷ kể từ ngày Nguyễn Kim Thành cất tiếng khóc chào đời và cũng đã 18 năm kể từ khi nhà thơ Tố Hữu “Theo chân Bác” về với thế giới người hiền. Cuộc đời theo Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh của đồng chí Tố Hữu là “một cuộc đời trọn vẹn với Cách mạng - Nghệ thuật - Tình yêu”, một hành trình vinh quang, đầy tự hào với những nỗ lực cống hiến không biết mệt mỏi vì dân, vì nước.


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

2 bình luận

 Hoàng văn Thống - 13:47 05/10/20

 Trả lời

Bác tài lãnh đạo giỏi thơ Trái tim nhân hậu lo cho dân nghèo.

 Nguyễn Văn Hợp - 21:18 04/10/20

 Trả lời

Tố Hữu, một nhà thơ cách mạng vô cùng lỗi lạc .Khi còn nhỏ, văn học của chúng tôi là những vần thơ của những chiến sỹ cách mạng, đặc biệt trong đó là thơ Tố Hữu. Cho đến hôm nay tôi vẫn thấm thía rằng, nếu không phải là người cùng ăn, cùng ở, cùng nếm mật nằm gai, thì không thể nào có được những vần thơ ấm áp và chân thật như vậy. Từng vần thơ của ông tôi nghe như những lời hịch tuyên truyền: Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý chói qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim. Và còn nhiều lắm nữa. Đôi khi theo dõi con, cháu học bài bây giờ, nhiều khi tôi ngẫm nghĩ các cháu bây giờ thiệt thòi thật. Chúng nó chẳng được chiêm ngưỡng những tráng ca bất hủ đó từ những người thầy, người cô.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]