(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kết luận số 102-KL/TW  ngày 22-9-2014 của Bộ Chính trị  về việc đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng

Đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng

Tư vấn về sức khỏe và dinh dưỡng cho hội viên người cao tuổi phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Thực hiện Kết luận số 102-KL/TW ngày 22-9-2014 của Bộ Chính trị về việc đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng.

Trong 5 năm qua, các cấp ủy trong toàn đảng bộ tỉnh đã thường xuyên quán triệt nghiêm túc các chủ trương, quan điểm của Đảng về hội quần chúng, đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, quản lý của chính quyền đối với hoạt động của các cấp hội, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các hội quần chúng hoạt động. Hoạt động của các hội quần chúng đã gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 5.501 hội quần chúng hoạt động trên các lĩnh vực xã hội, nhân đạo, từ thiện, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, pháp luật, khoa học kỹ thuật, hữu nghị... Trong đó có 4.645 hội có tính chất đặc thù (cấp tỉnh có 14 hội, cấp huyện có 251 hội, cấp xã có 4.380 hội) với tổng số hội viên tham gia sinh hoạt là 1.284.430 người; 856 tổ chức hội quần chúng khác (cấp tỉnh là 91 tổ chức, cấp huyện là 119 tổ chức, cấp xã là 646 tổ chức) với tổng số 1.249.747 hội viên. Trong những năm qua, các hội quần chúng của tỉnh đã tích cực tham gia tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân, giúp hội viên và quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Hoạt động của hội quần chúng đã tích cực góp phần cùng Nhà nước chăm lo cho công tác giáo dục - đào tạo, làm từ thiện cứu trợ nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, bất hạnh, người gặp nạn trong thiên tai, dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, dịch vụ tư vấn, phản biện xã hội, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và góp phần xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao. Trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã thực hiện 714 nhiệm vụ khoa học – công nghệ, tổ chức phản biện thành công 15 nhiệm vụ là các quy hoạch, đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội... Các tổ chức hội xã hội, hội xã hội – nhân đạo, từ thiện đã tập hợp, đoàn kết hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương như: Tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho trên 2 triệu hội viên; trao thưởng, trao học bổng cho gần 1 triệu lượt học sinh, sinh viên với số tiền trên 50 tỷ đồng, vận động, giúp đỡ trên 3.000 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học; tặng 1.000 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.716 nhà cho hộ nghèo, trị giá trên 100 tỷ đồng... Các hội đã tổ chức, xây dựng được nhiều phong trào, mô hình hay, sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên tham gia như: Mô hình “Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập” của hội khuyến học; phong trào “Tuổi cao, gương sáng – chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của hội người cao tuổi; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu nhân đạo” của hội chữ thập đỏ; “Vì nạn nhân chất độc da cam” của hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin; “Cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo vì nghĩa tình đồng đội” của hội cựu thanh niên xung phong...

Trong thời gian tới, để hoạt động của các hội quần chúng tiếp tục hoạt động hiệu quả, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22-9-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội quần chúng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên về tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với hoạt động của các hội quần chúng, tạo điều kiện thuận lợi để các hội hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và pháp luật. Tăng cường vai trò quản lý của chính quyền các cấp đối với hoạt động của các hội quần chúng; kịp thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác hội; quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho các cấp hội. Thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các tổ chức hội quần chúng với các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng từ tỉnh đến cơ sở; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm tốt và khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng. Các hội quần chúng cần chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hà Minh


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]