(Baothanhhoa.vn) - Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII vừa kết thúc, đã công bố trước cử tri những thông tin đáng mừng về sự phát triển của Thanh Hóa trong năm 2018. Đó là: 25/26 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 15,16%, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất của cả nước. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 1,6% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất tăng 34,2% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán 1.600 tỷ đồng và gấp gần 1,8 lần năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn kết, nỗ lực vượt qua thách thức

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVII vừa kết thúc, đã công bố trước cử tri những thông tin đáng mừng về sự phát triển của Thanh Hóa trong năm 2018. Đó là: 25/26 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 15,16%, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất của cả nước. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 1,6% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất tăng 34,2% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán 1.600 tỷ đồng và gấp gần 1,8 lần năm 2017.

Đoàn kết, nỗ lực vượt qua thách thức

Một góc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Bên cạnh đó, trong năm qua môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt 103.500 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, sau nhiều nỗ lực cố gắng, Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức vận hành thương mại, sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh, nhiều lĩnh vực khởi sắc. Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục giữ vững thành tích là một trong số ít tỉnh đứng đầu cả nước. Một số kỹ thuật mới, phức tạp trong y học được ứng dụng thành công ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Điều đó mang lại dự cảm tốt lành, tạo đà thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phấn khởi với những kết quả đạt được nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, để có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực, năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có một năm “vượt lên chính mình”. Trong đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, lũ ống, lũ quét, ngập lụt xảy ra ở nhiều địa phương; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án còn chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Đồng thời, những đòi hỏi của cử tri ngày càng cao hơn đối với hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, phần nào thấy rõ thông qua hai hoạt động nổi bật tại Kỳ họp thứ bảy vừa qua: Chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn.

Cùng với đó là những trăn trở để ngân sách tỉnh làm sao liên tục tăng trưởng bền vững, thông qua sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường; công tác cải cách thủ tục hành chính được cải thiện rõ nét; lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều thời gian để tiếp các nhà đầu tư, đối thoại với doanh nghiệp, nghe tâm tư của họ để giải quyết khó khăn...

Năm 2019 là năm cần tăng tốc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành toàn diện chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 5 năm. Bởi vậy, chính quyền các cấp cần tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành gắn với kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân đùn đẩy trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực thi nhiệm vụ.

Đoàn kết, đồng lòng tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Đức Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]