(Baothanhhoa.vn) - Sau 21 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với những đóng góp tích cực và hiệu quả tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Sau 21 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với những đóng góp tích cực và hiệu quả tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Đoàn ĐBQH Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ.

Tham gia Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có nhiều đổi mới. Cụ thể, trước khi kỳ họp Đoàn ĐBQH tỉnh đã gửi văn bản đề nghị tất cả các sở, ngành cho ý kiến đánh giá về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tế áp dụng đối với các luật hiện hành. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thông báo chính thức về dự kiến chương trình kỳ họp sẽ thảo luận, cho ý kiến vào 8 dự án luật và thông qua 6 dự án luật, Đoàn đã tổ chức các hội nghị góp ý của các ngành về các nội dung dự án luật sẽ trình tại Quốc hội. Cùng với đó, để tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri các dân tộc trong tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của cử tri nhằm chuyển tải tới Chính phủ, các bộ, ngành tại diễn đàn Quốc hội.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tham gia nhiệt tình, sôi nổi các vấn đề Quốc hội thảo luận. Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa có 33 ý kiến phát biểu ở các phiên thảo luận tại tổ; có 17 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại hội trường; 4 ý kiến phát biểu tại phiên chất vấn và 1 ý kiến tranh luận. Nhiều bài phát biểu của các ĐBQH trong đoàn được Quốc hội, cử tri đánh giá cao.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua 6 luật, 12 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp; thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật; xem xét các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023. Xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Bày tỏ thống nhất cao với 12 nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ĐBQH Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm đến giải pháp thực hiện tốt công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, đề nghị cần quan tâm hoàn thiện, sửa đổi sự chồng chéo trong hệ thống pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai với hệ thống đấu thầu và đầu tư công. Cùng với đó, phải quan tâm đến đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng nên rút ngắn thời gian, giảm hồ sơ thủ tục và phân cấp mạnh cho cấp tỉnh và cấp huyện; hạn chế giải quyết thủ tục hành chính ở các bộ, ngành Trung ương. Khi địa phương có văn bản đề nghị hướng dẫn chuyên môn thì các bộ, ngành theo chức năng quản lý Nhà nước phải có văn bản trả lời sớm, đầy đủ, rõ ràng...

Quan tâm đến Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sớm hoàn thiện tất cả các văn bản để hướng dẫn thực hiện Chương trình; chú trọng kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai thực hiện các dự án, nhất là thủ tục hành chính trong việc chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng... Đồng thời đề nghị rà soát lại các chính sách, chính sách nào chậm triển khai, khó đi vào cuộc sống thì xem xét điều chỉnh sang chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển khác cho phù hợp.

Đóng góp ý kiến liên quan đến tội phạm trên không gian mạng, ĐBQH Cao Mạnh Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị cần tiếp tục phát huy vai trò của người dân mà trực tiếp là người dùng trên không gian mạng trong công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng. Cần xây dựng cơ chế để người dân có thể cung cấp thông tin thật thuận tiện, đơn giản, phù hợp, như lập số điện thoại đường dây nóng, cung cấp địa chỉ báo tin.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với những đóng góp tích cực và hiệu quả tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Đoàn ĐBQH Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ.

Các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng tham gia thảo luận, có ý kiến về những dự án luật, nghị quyết gồm: Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi); dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), dự án Luật Giá (sửa đổi); dự án Luật Đất đai (sửa đổi)… Nhiều nội dung được các đại biểu tham gia góp ý chuyên sâu, mang tính xây dựng cao, được Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và được ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu.

Không chỉ dừng lại ở phạm vi ý kiến tại các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, với sự sâu sát, nắm rõ thực tế, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tham gia tích cực vào các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các đâị biểu đã thẳng thắn đề cập đến những vấn đề “nóng” trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước như: Những vấn đề khó khăn, bất cập của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, nhất là công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp; chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản…

Ngoài việc tham gia các hoạt động chính trong nội dung Kỳ họp thứ 4, các đại biểu còn dành thời gian tham dự các hoạt động khác như các phiên họp của các Ủy ban của Quốc hội mà các đại biểu là thành viên và nhiều hội nghị, hội thảo khác; trả lời phỏng vấn của báo chí về những vấn đề bức xúc mà cử tri cả nước quan tâm. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành; đồng thời trao đổi kinh nghiệm với một số Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành khác...

Những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã góp phần vào sự thành công chung của kỳ họp; các ĐBQH đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, thật sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với những đóng góp tích cực và hiệu quả tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Qua theo dõi Kỳ họp, tôi thấy Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn nghiên cứu đóng góp nhiều ý kiến, nội dung thiết thực vào công tác xây dựng pháp luật của đất nước và đề xuất, kiến nghị, đảm bảo lợi ích cho Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Đoàn đã rất trách nhiệm, sâu sát… tham gia góp ý vào các dự thảo luật, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chất vấn tại kỳ họp nhiều nội dung quan trọng, thảo luận tại hội trường, thảo luận tổ… đáp ứng được mong mỏi của cử tri. Bản thân tôi cũng thấy rất phấn khởi, tâm đắc. Trong đó, đối với tham gia ý kiến Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã thảo luận, tập trung cho ý kiến vào nhiều nội dung, góp ý sửa đổi, làm rõ, cụ thể hơn quy định, khái niệm “hành vi rửa tiền” và “hành vi trợ giúp rửa tiền”; bổ sung thêm các hình thức rửa tiền và một số nội dung khác trong dự thảo luật nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực áp dụng luật trong thực tiễn. Bổ sung quy định về phòng, chống rửa tiền đối với dịch vụ cầm đồ, tiền ảo, tài sản ảo; đánh giá kịp thời rủi ro rửa tiền hằng năm, quy định trình tự thủ tục đánh giá rủi ro… Theo tôi, đây là những nội dung rất quan trọng, cần thiết đã được đoàn ĐBQH tỉnh góp ý làm rõ, chặt chẽ hơn từ câu từ đến nội dung ý nghĩa trong văn bản.

Tham gia góp ý vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang có tác động đến mọi mặt đời sống và mọi người dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm rõ nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung để khắc phục những hạn chế, bất cập hướng đến nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bảo đảm quyền người sử dụng đất… góp phần giải quyết sự chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Chu Thị Thu - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Bỉm Sơn

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với những đóng góp tích cực và hiệu quả tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Sau khi nghe và nghiên cứu báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, tôi thấy trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tình hình thế giới có sự bất ổn, ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, kinh tế Việt Nam đã phục hồi tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là nước ổn định, có nhiều chính sách linh hoạt để duy trì đà phát triển và là một trong những quốc gia có sự tăng trưởng cao ở Đông Nam Á cũng như trên thế giới.

Bên cạnh kết quả tích cực, báo cáo của Chính phủ cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là sức ép lạm phát lớn, giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh, các thị trường xuất, nhập khẩu lớn bị thu hẹp… Để hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu, kế hoạch của năm 2022, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tập trung tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn, vướng mắc, những vấn đề mới nảy sinh chưa có trong tiền lệ; hạn chế lạm phát, bình ổn giá xăng, dầu và bảo đảm cung ứng đủ xăng, dầu cho sản xuất, đời sống; cần có giải pháp tháo gỡ giải ngân vốn và thúc đẩy đầu tư công; bảo đảm ổn định đời sống Nhân dân, nhất là Nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai. Cùng với đó, cần tiếp tục gìn giữ an ninh - trật tự, chống buôn lậu, gian lận thương mại; quyết liệt và tập trung cao cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là ở các lĩnh vực trọng điểm mà Nhân dân quan tâm. Kiên trì, giữ vững sự ổn định chính trị; phát triển vững chắc kinh tế - xã hội để Việt Nam trở quốc gia thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, tạo đà và thế cho bước phát triển của năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phạm Bá Dung - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàm Rồng

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với những đóng góp tích cực và hiệu quả tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Quốc hội khóa XV thảo luận hết sức sôi nổi về các dự thảo luật, nghị quyết dự kiến được thông qua vào năm 2023 trong đó có dự thảo Luật Đất đai. Đây là một ngành luật hết sức quan trọng gắn với quyền lợi sát sườn của người dân và doanh nghiệp nên được đông đảo cử tri quan tâm.

Trong dự thảo Luật Đất đai có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó đặc biệt phải nói đến điểm mới về việc bỏ khung giá đất giúp cho việc định giá đất có cơ chế mở và căn cứ pháp lý để định giá đất sát với giá thị trường; Quy định về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước, bồi thường theo giá đất thị trường, cụ thể hóa nguyên tắc “có chỗ ở, thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ" thông qua quy định tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, địa điểm tái định cư… Điểm mới này của dự thảo Luật Đất đai lần này cho thấy sự quan tâm cũng như trách nhiệm của Nhà nước đối với quyền lợi của người bị thu hồi đất, đảm bảo hài hòa giữa quyền lợi của người bị thu hồi đất với quyền lợi của nhà đầu tư, lợi ích Nhà nước và lợi ích xã hội. Ngoài ra, dự thảo Luật Đất đai lần này cũng có những điểm mới đáng chú ý khác như quy định về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Hoàn thiện các quyền của người sử dụng đất; Quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất …

Tôi rất kỳ vọng Luật Đất đai sắp tới sẽ khắc phục được những hạn chế của Luật đất đai 2013 và phù hợp với thực tiễn hơn.

Luật sư Lê Thị Phượng - Đoàn luật sư Thanh Hoá

Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]