Ngày 1-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí: Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách; Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Phạm Thị Xuân, Thư ký Toà án Nhân dân huyện Quan Hoá, đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021 tại TP Sầm Sơn và TX Bỉm Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sầm Sơn, Bỉm Sơn

Ngày 1-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí: Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách; Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Phạm Thị Xuân, Thư ký Toà án Nhân dân huyện Quan Hoá, đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021 tại TP Sầm Sơn và TX Bỉm Sơn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sầm Sơn, Bỉm Sơn

Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Sầm Sơn.

Tham gia đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh.

Trước khi làm việc với UBND các địa phương, đoàn công tác đã giám sát thực tế việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phường Trung Sơn, xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn); các phường Bắc Sơn, Ngọc Trạo (TX Bỉm Sơn).

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sầm Sơn, Bỉm Sơn

Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân tại xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn).

Theo báo cáo của UBND TP Sầm Sơn, giai đoạn vừa qua, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Công tác tiếp công dân được thực hiện đảm bảo theo các quy định của pháp luật. Từ 1-7-2016 đến 1-7-2021, cấp thành phố tiếp 1.373 lượt công dân, tiếp đông người 15 đoàn, 1.877 vụ việc; cấp xã phường tiếp 1.287 lượt công dân, 1.153 vụ việc. Nội dung công dân đến phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, bố trí tái định cư khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố.

Tính chung trong 5 năm, thành phố tiếp nhận 3.030 đơn khiếu nại, tố cáo, tăng 2.700 đơn so với giai đoạn 2011-2016. Về cơ bản, kết quả giải quyết các vụ việc nhận được sự thống nhất cao của Nhân dân, góp phần ổn định tình hình, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sầm Sơn, Bỉm Sơn

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND TX Bỉm Sơn.

Tại TX Bỉm Sơn, việc xây dựng lịch và tổ chức tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND thị xã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện tiếp công dân đột xuất theo đề xuất của Trưởng ban tiếp công dân thị xã. Từ 1-7-2016 đến 1-7-2021, tại các trụ sở tiếp công dân trên địa bàn toàn thị xã đã tiếp 2.706 lượt người, 2.553 vụ việc, không có vụ việc phức tạp, kéo dài. Trong đó đã giải quyết 2.472 vụ việc thuộc thẩm quyền (đạt 99,8%).

Giai đoạn 2016-2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn giảm so với giai đoạn 2011-2015; các trụ sở tiếp công dân trên địa bàn thị xã đã tiếp nhận 1.875 đơn, trong đó có 131 đơn khiếu nại, 181 đơn tố cáo, 1.563 đơn kiến nghị, phản ánh. Đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư chiếm tỷ lệ cao hơn các lĩnh vực khác. UBND thị xã và các xã, phường đã tập trung tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư đảm bảo các quy định của pháp luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sầm Sơn, Bỉm Sơn

Lãnh đạo phường Bắc Sơn (TX Bỉm Sơn) báo cáo với đoàn giám sát tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Theo đánh giá của đoàn giám sát, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo đã được TP Sầm Sơn và TX Bỉm Sơn quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: việc bố trí nơi tiếp công dân ở một số đơn vị còn khó khăn nhất định, ghi chép sổ sách tiếp công dân, theo dõi đơn thư chưa đầy đủ, lưu trữ tài liệu chưa khoa học; trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, một số đơn vị chưa tuân thủ quy trình giải quyết đơn thư; việc thanh tra trách nhiệm còn ít.

Kết luận tại buổi làm việc với UBND TP Sầm Sơn và TX Bỉm Sơn, đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị 2 đơn vị tiếp tục hoàn thiện báo cáo để gửi lại Đoàn ĐBQH tỉnh. Trong đó cần bổ sung số liệu cụ thể về số lần tiếp dân của bí thư Thành uỷ, Thị uỷ, chủ tịch, phó chủ tịch UBND thành phố, thị xã; làm rõ kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; đưa ra các đề xuất, kiến nghị để Đoàn ĐBQH tỉnh nắm bắt, tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu tháo gỡ.

Đối với công tác tiếp công dân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị TP Sầm Sơn và TX Bỉm Sơn tiếp tục thực hiện đảm bảo Chỉ thị số 35/CT-TW và Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị; quan tâm bố trí địa điểm tiếp công dân ở các xã, phường; thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên của cán bộ lãnh đạo.

Đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, cần giải quyết theo trình tự, thủ tục; đảm bảo quyền lợi của người khiếu nại; xử lý nghiêm những vi phạm nếu có. Các địa phương tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB; hỗ trợ các xã, phường giải quyết các vấn đề, vụ việc ngay tại cơ sở. Đồng thời, lãnh đạo các địa phương tăng cường đối thoại với Nhân dân trên cơ sở quy định của pháp luật, đây là một trong những giải pháp rất tốt để giải quyết khiếu nại, tố cáo.

NGUYỄN MAI


NGUYỄN MAI

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]