(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn, đã khảo sát và làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa về tình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 55).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Ngày 25-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn, đã khảo sát và làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa về tình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ (gọi tắt là Nghị định 55).

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, phát biểu kết luận buổi khảo sát và làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa.

Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 đã giúp người dân, trang trại, HTX, doanh nghiệp có thêm nguồn lực đầu tư sản xuất, kinh doanh, áp dụng cơ giới hóa, khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định, cải thiện và nâng cao đời sống của hàng trăm ngàn hộ nông dân. Vốn tín dụng đã tạo nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; hình thành và phát triển nhiều mô hình trang trại, mô hình trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề có hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao và bền vững. Các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến sâu đã được các ngân hàng cho vay để đầu tư bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo tiền đề để tiến tới sản xuất hàng quy mô lớn, tập trung theo hướng công nghệ cao. Vốn cho vay theo Nghị định 55 đã bước đầu tác động góp phần phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là hệ thống điện, thông tin liên lạc, phát thanh truyền hình, cấp thoát nước, giao thông nông thôn, cơ sở sản xuất… tạo thêm nguồn lực đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa báo cáo kết quả triển khai Nghị định 55.

Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát cho thấy: Đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn luôn tiềm ẩn rủi ro, trong khi các công cụ phòng ngừa và hạn chế còn thiếu, vì vậy hiệu quả tín dụng đối với lĩnh vực này còn hạn chế. Năng lực sản xuất, khả năng tài chính hạn chế ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các các hộ nông dân, HTX và doanh nghiệp. Trong cho vay theo Nghị định 55, vẫn còn một số khó khăn vướng mắc về cơ chế, sự phối hợp triển khai với các ngành, các cấp, các đơn vị chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan; trong lĩnh vực tín dụng đóng tàu xa bờ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP; trong xử lý nợ xấu…

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả triển khai Nghị định 55.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn ĐBQH đã tập trung chất vấn, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc triển khai vốn vay nông nghiệp công nghệ cao; khó khăn, vướng mắc trong việc mở rộng chính sách bảo hiểm nông nghiệp; hạn mức vay vốn; nợ xấu, vấn đề xử lý nợ xấu đối với các khách hàng vay vốn không có đảm bảo bằng có tài sản; chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân; công tác phối hợp giữa các sở, ngành và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, phát biểu kết luận buổi khảo sát và làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, ghi nhận những nỗ lực và kết quả trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành và các đơn vị liên quan trong việc nắm bắt khó khăn, vướng mắc; kịp thời tham mưu tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX, trang trại được hưởng chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chú trọng xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp; gắn sản xuất, chế biến với tiêu thụ và xuất khẩu nhằm đem lại hiệu quả cao, thu hút các nguồn vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chú trọng việc hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đầu tư lĩnh vực nông nghiệp lập các phương án sản xuất, kinh doanh để tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng tập trung các nguồn vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn. Ngành Ngân hàng tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương triển khai các chương trình vay vốn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn theo các chương trình, dự án của trung ương, của tỉnh; hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục đáo hạn để tiếp tục vay vốn ngân hàng, tránh tình trạng người dân phải vay bên ngoài với lãi suất cao trong thời gian chưa thu hồi được vốn sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế hoạt động của các tổ chức tín dụng đen. Tăng cường công tác quản lý các nguồn vốn vay để giảm thiểu nợ xấu, nợ quá hạn; tăng cường giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích mang lại hiệu quả cao...

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]