(Baothanhhoa.vn) - Về phường Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) trong những ngày đầu xuân, không ít những người con xa quê không khỏi bất ngờ và vui mừng trước sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất quê hương. Những ngôi nhà cao tầng kiên cố, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư bài bản, quy mô, đặc biệt đó là sự hài lòng của người dân khi đời sống vật chất – tinh thần được nâng lên rõ rệt.

Diện mạo mới ở Thiệu Khánh

Về phường Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) trong những ngày đầu xuân, không ít những người con xa quê không khỏi bất ngờ và vui mừng trước sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất quê hương. Những ngôi nhà cao tầng kiên cố, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư bài bản, quy mô, đặc biệt đó là sự hài lòng của người dân khi đời sống vật chất – tinh thần được nâng lên rõ rệt.

Diện mạo mới ở Thiệu Khánh

Công sở phường Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa).

Ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thiệu Khánh chia sẻ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc sáp nhập các đơn vị hành chính, năm 2012 xã Thiệu Khánh chính thức trở thành đơn vị hành chính của TP Thanh Hóa đến năm 2021 thì trở thành phường theo Nghị quyết số 1108/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong giai đoạn đó, với vô vàn khó khăn, thách thức về hệ thống hạ tầng, dân sinh, dân trí, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Thiệu Khánh đã nỗ lực vươn lên để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà thành phố đề ra.

Trong những năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng một số dịch bệnh khác trên đàn gia súc, gia cầm, với phương châm thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống Nhân dân. Đến nay, phường Thiệu Khánh đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận.

Tốc độ tăng giá trị sản xuất năm 2021 ước đạt 16,1%, cơ cấu sản xuất chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng giá trị sản xuất ngành dịch vụ, thương mại chiếm 19,1%; ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 76,7%; ngành nông nghiệp chiếm 4,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm. Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững, đến nay địa phương chỉ còn 15 hộ nghèo, 58 hộ cận nghèo.

Mặc dù dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, nhưng ngành thương mại, dịch vụ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 260,2 tỷ đồng. Kinh tế đang dần chuyển dịch theo hướng phát triển tăng dần của ngành dịch vụ - thương mại, giao lưu hàng hóa mở rộng. Số hộ kinh doanh dịch vụ duy trì, ổn định, dịch vụ buôn bán cung cấp rau, củ, quả phục vụ tiêu dùng của thành phố được phát huy.

Tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt 359 ha, năng suất bình quân đạt 118 tạ/ha/năm, sản lượng lương thực quy thóc đạt 2.029 tấn. Hiện địa phương có trên 16.767 con gia súc, gia cầm. Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) phường Thiệu Khánh đang phấn đấu xây dựng 2 sản phẩm là chanh không hạt và các sản phẩm từ nấm đạt chuẩn OCOP trong thời gian tới. Các loại hình dịch vụ mới như: thẩm mỹ, vui chơi giải trí, bể bơi... phát triển mạnh.

Cùng với sự chuyển biến đó, sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp giữ được tăng trưởng khá, ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tiếp tục phát triển mạnh, mở rộng về quy mô, đa dạng hóa loại hình ngành nghề. Các xưởng sản xuất mộc dân dụng, nhôm kính, cơ khí hoạt động có quy mô, ổn định, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, phường Thiệu Khánh cũng tích cực phối hợp cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng doanh nhân, thành lập mới 24/23 doanh nghiệp chỉ tiêu thành phố giao.

Lĩnh vực văn hóa – giáo dục – y tế có nhiều khởi sắc; các công trình văn hóa được đầu tư, tạo khí thế phấn khởi cho người dân. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ngoài ra, địa phương còn chủ động xử lý đưa đi cách ly tập trung đối với 5 người nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, xử phạt vi phạm hành chính 48 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực y tế, phạt hành chính 13 triệu đồng.

Để đường làng, ngõ xóm, kênh mương nội đồng... được khang trang, địa phương phối hợp các đoàn thể vận động Nhân dân hiến đất thực hiện các dự án, tu bổ nâng cấp mặt đê, hành lang chân đê. Tăng cường công tác kiểm tra không để các hộ vi phạm, lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh, chính trị, trật tự xã hội trong cộng đồng. UBND phường phối hợp với MTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Gắn với “học tập” và “làm theo” gương Bác, các tổ chức đoàn thể phường Thiệu Khánh đã triển khai nhiều phong trào, mô hình hay, thu hút cán bộ, hội viên tham gia và đạt nhiều thành tích.

Bài và ảnh: Mai Hoan


Bài và ảnh: Mai Hoan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]