(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 14-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

ĐBQH Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) tham gia góp ý vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 14-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

ĐBQH Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) tham gia góp ý vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Tham gia góp ý vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa nhất trí cao về sự cần thiết sửa đổi luật.

Đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, việc quy định lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là rất cần thiết, nhưng cần cân nhắc việc quy định phải lấy ý kiến Nhân dân về kế hoạch sử dụng đất 5 năm đối với UBND tỉnh, hàng năm với UBND huyện.

Bởi vì việc tổ chức này sẽ làm mất nhiều thời gian không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các địa phương. Hơn nữa, khi lập các kế hoạch khác, cần căn cứ vào quy hoạch, vì vậy không nên quy định việc lấy ý kiến Nhân dân về kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Đối với nội dung bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, Điều 100 của dự thảo Luật quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 98 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở nếu người có đất thu hồi có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở.

Đại biểu Mai Văn Hải cho rằng việc mở rộng hình thức bồi thường để người dân có lựa chọn là điều tích cực, tuy nhiên, tương đối khó để các địa phương đáp ứng được nguyện vọng của người dân trong bồi thường. Đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, nên quy định bồi thường bằng đất hoặc bằng tiền để đảm bảo phù hợp với Điều 97 của dự thảo Luật về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Quốc Hương (tổng hợp)


Quốc Hương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]