(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 8-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận về các báo cáo công tác phòng, chống tội phạm; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

ĐBQH Cao Mạnh Linh: Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận biết phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 8-11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận về các báo cáo công tác phòng, chống tội phạm; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

ĐBQH Cao Mạnh Linh: Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận biết phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng

Phát biểu thảo luận tại hội trường liên quan đến tội phạm trên không gian mạng, ĐBQH Cao Mạnh Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), Ủy viên chuyên trách Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, vấn đề tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng đang có diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn, phương thức mới tinh vi hơn.

Với sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, ngày nay, môi trường mạng xã hội như một xã hội thứ hai mà tại đó, ngoài đời thực có gì thì trên không gian mạng hầu như cũng có như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, tín dụng đen, mua bán trái phép vũ khí, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác…Ngoài sự đa dạng, phức tạp thì tính chất, mức độ của tội phạm trên không gian mạng còn có góc độ nguy hiểm hơn ngoài đời thực.

Trước thực trạng đó, đại biểu Cao Mạnh Linh đề nghị cần tiếp tục chú trọng hơn nữa công tác này, trong đó việc tuyên truyền phải được mở rộng và thiết thực hơn, giúp người dân nhận biết, nhận diện được phương thức, thủ đoạn của tội phạm để chủ động phòng ngừa. Cùng với đó, xây dựng các chương trình tuyên truyền vào khung giờ vàng trên sóng truyền hình để bảo đảm tuyên truyền đến số đông người dân. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của chính quyền cấp cơ sở để tuyên truyền đến từng nhà, từng người dân trên địa bàn. Đồng thời hiện nay rất nhiều người dân sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội như zalo, facebook nên đây cũng là cách tiếp cận rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền.

ĐBQH Cao Mạnh Linh cũng đề nghị cần tiếp tục phát huy vai trò của người dân mà trực tiếp là người dùng trên không gian mạng trong công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm pháp luật và tội phạm trên không gian mạng. Cần xây dựng cơ chế để người dân có thể cung cấp thông tin thật thuận tiện, đơn giản, phù hợp như lập số điện thoại đường dây nóng, cung cấp địa chỉ báo tin.

Đồng thời cần có các phương thức phù hợp, thuận tiện với thói quen của người dùng trên không gian mạng như lập hòm thư điện tử, lập tài khoản mạng xã hội để người dân thuận tiện cung cấp thông tin về tội phạm cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý các biện pháp để bảo đảm các đối tượng không giả mạo được các tài khoản, hòm thư để lừa đảo.

Quốc Hương (tổng hợp)


Quốc Hương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]