(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều 1-6 Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2022; việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, ngày 21-6-2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42.

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa: Đề nghị hạn chế tình trạng tiêu cực trong thẩm định tài sản cho vay, hạn chế sự gia tăng các khoản nợ xấu

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, chiều 1-6 Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2022; việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, ngày 21-6-2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42.

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa: Đề nghị hạn chế tình trạng tiêu cực trong thẩm định tài sản cho vay, hạn chế sự gia tăng các khoản nợ xấu

Tham gia góp ý vào việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, ngày 21-6-2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42, ĐBQH Bùi Mạnh Khoa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) bày tỏ cơ bản đồng tình với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thống nhất kéo dài thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14.

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa cũng đã nêu lên môt số vấn đề chưa được đề cập trong báo cáo đó là: Trong các báo cáo mới chỉ nêu ra con số tổng thể về số tiền thuộc diện nợ xấu thông qua khách hàng tự trả nợ là 148.000 tỷ đồng: xử lý các khoản nợ đang hạch toán ngoài bảng cân đối kế toán là 100,8.000 tỷ đồng; bán nợ xấu và tài sản bảo đảm theo giá trị thị trường đạt khoảng 8,7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo đánh giá chưa tách được số dư nợ thuộc diện nợ xấu trên giá trị tài sản đảm bảo của khách hàng đã thế chấp, cầm cố, bảo lãnh tại các tổ chức tín dụng, do đó chưa xác định được khi xử lý tài sản thì thu về được bao nhiêu.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp tài sản đảm bảo, thế chấp hiện trạng tài sản không đúng với hợp đồng thế chấp, bảo lãnh. Nhiều tài sản hiện hữu không phù hợp với tài sản đã thế chấp ban đầu (như tăng thêm tài sản hoặc giảm số lượng, diện tích đất; tài sản là bất động sản chồng lấn với tài sản của người thứ ba liền kề...). Đối với tài sản như máy móc, thiết bị, ô tô, trong quá trình cho vay, các tổ chức tín dụng thiếu theo dõi tài sản, dẫn đến khi phải xử lý tài sản gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về hoạt động thẩm định tài sản khi cho vay, nhiều trường hợp khi thẩm định tài sản đảm bảo vượt xa giá trị thực tế của tài sản để được hưởng khoản vay cao hơn, dẫn đến khi phải xử lý tài sản thì số tiền thu được thấp hơn nhiều với khoản nợ đã vay. Đây là một trong những nguyên nhân gia tặng nợ xấu.

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa cũng đề nghị nâng cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong công tác thẩm định giá trị tài sản bảo đảm, công tác quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng trong quá trình cho vay. Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc việc thẩm định tài sản để hạn chế tình trạng tiêu cực trong thẩm định tài sản cho vay, hạn chế sự gia tăng các khoản nợ xấu.

Tham gia góp ý về giá xăng, dầu, ĐBQH Bùi Mạnh Khoa nêu rõ: Hiện nay Chính phủ đang điều hành giá xăng, dầu trong nước theo giá thế giới. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp dự báo giá xăng dầu có khả năng tiếp tục tăng hoặc giữ ở mức cao. Giá xăng dầu tăng không chỉ tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, mà còn trực tiếp làm tăng CPI, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Để bảo đảm linh hoạt trong kìm chế giá xăng dầu tăng cao, kìm chế lạm phát, ĐBQH Bùi Mạnh Khoa đề nghị ngay tại Kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với giá xăng dầu trong năm 2022. Việc giảm thuế có thể ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách Nhà nước, tuy nhiên với giá dầu thô tăng, mà Việt Nam xuất khẩu dầu thô, nên có thể bù đắp thu ngân sách Nhà nước từ nguồn này.

Quốc Hương (tổng hợp)


Quốc Hương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]