(Baothanhhoa.vn) - Số hóa hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC cũng như được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp.

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính

Số hóa hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC cũng như được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp.

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

Thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh.

Ngày 6-12-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 107/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC. Nghị định 107/2021/NĐ-CP bổ sung thêm nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”.

Theo quy định tại nghị định này, việc thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bắt đầu thực hiện từ ngày 1-6-2022. Với cấp huyện bắt đầu từ ngày 1-12-2022, cấp xã từ ngày 1-6-2023. Riêng 25 dịch vụ công thiết yếu quy định tại phụ lục kèm theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) được thực hiện từ ngày 1-7-2022.

Với chức năng, nhiệm vụ quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tập trung hướng dẫn, yêu cầu công chức, viên chức các ban, sở, ngành làm việc tại trung tâm thực hiện đầy đủ quy trình số hóa hồ sơ, kết quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Cùng với đó, trung tâm đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng thời gian quy định. Trong quá trình thực hiện cần lưu ý các nội dung như: kiểm tra sự tồn tại tài khoản số của cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia qua số định danh cá nhân, tổ chức (số chứng minh thư Nhân dân, số căn cước công dân, số hộ chiếu hoặc số giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế) của người nước ngoài; số hóa thành phần hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ chưa có dữ liệu điện tử bảo đảm tính đầy đủ, toàn vẹn, chính xác các nội dung theo bản giấy; thực hiện ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ cấp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử.

Trong năm 2022 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn việc cập nhật và số hóa hồ sơ trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử tại một số bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát, cập nhật TTHC và quy trình thực hiện trên phần mềm hệ thống thông tin giải quyết TTHC cho cán bộ, công chức đầu mối các ban, sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến khi đến bộ phận “một cửa” nộp hồ sơ trực tiếp. Đến nay, số lượng tài khoản số của công dân thực hiện TTHC được đăng ký trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (khởi tạo qua Cổng dịch vụ công quốc gia) là hơn 86.000 tài khoản.

Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Tuấn Hòa cho biết: “Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, thời gian qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bảo đảm việc vận hành Cổng dịch vụ công của tỉnh, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử thông suốt. Trung tâm cũng đã hỗ trợ các ban, sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện số hóa, lưu trữ, sử dụng kết quả giải quyết TTHC; định hướng tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia tạo lập, sử dụng kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh”.

Bài và ảnh: Danh Hiệu


Bài và ảnh: Danh Hiệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]