(Baothanhhoa.vn) - Có thể nhận thấy, tình trạng vi phạm pháp luật đang ngày càng trẻ hóa, phản ánh hạn chế trong nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận giới trẻ. Trước thực tế này, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được coi là giải pháp quan trọng mà các cấp bộ đoàn đang triển khai để xây dựng lớp người trẻ hiểu biết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, tập huấn lái xe an toàn tổ chức tại Trường Cao đẳng y tế Thanh Hóa.

Có thể nhận thấy, tình trạng vi phạm pháp luật đang ngày càng trẻ hóa, phản ánh hạn chế trong nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận giới trẻ. Trước thực tế này, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được coi là giải pháp quan trọng mà các cấp bộ đoàn đang triển khai để xây dựng lớp người trẻ hiểu biết.

Dù đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng vụ án giết người xảy ra vào tối 11-8-2018 tại TP Thanh Hóa mà nạn nhân là em N.Đ.T., sinh năm 2002, ở xã Quảng Đông, còn hung thủ là Nguyễn Nam Bắc, sinh năm 2000, ở xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa) vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người. Nguyên nhân chỉ là do mâu thuẫn trong lúc xem văn nghệ, cho rằng T. “nhìn đểu” mình nên Bắc đã hậm hực, rút con dao bấm thủ sẵn trong người đâm vào đùi bên phải, khiến T. ngã quỵ. Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do mất quá nhiều máu nên T. đã tử vong.

Đó chỉ là một trong số các vụ việc thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Theo đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn thì việc thiếu hiểu biết về pháp luật, vốn sống, nhận thức về các vấn đề xã hội còn hạn chế cộng với tâm lý hiếu thắng, bốc đồng và bối cảnh sống có nhiều cám dỗ khiến nhiều bạn trẻ dễ bị chi phối dẫn tới hành động sai trái, vi phạm pháp luật. Không ít bạn trẻ có tâm lý đắc thắng, cảm thấy mình dũng cảm khi dám vi phạm luật. Có nhiều bạn ngang nhiên vượt đèn đỏ mà không ý thức được việc làm này có thể dẫn tới tai nạn giao thông và các bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu xảy ra chết người hoặc thương tích nặng. Nhiều bạn trẻ chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực mà không biết rằng hành động đó có thể dẫn mình tới nhà giam... Vì vậy, thiếu hiểu biết về pháp luật trong thanh, thiếu niên có thể coi là một nguyên nhân dẫn tới xu hướng người phạm tội ngày càng trẻ hóa hiện nay.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong ĐVTN, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động đưa các nội dung về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vào chương trình hoạt động hàng năm để triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN trong việc chấp hành, tuân thủ đúng các quy định về pháp luật của Nhà nước. Đơn cử như mới đây (ngày 29-9), tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, TP Thanh Hóa, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với hệ thống Honda Ngôi sao tổ chức ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, tập huấn lái xe an toàn cho ĐVTN năm 2019. Tham gia ngày hội, đông đảo ĐVTN đã được trang bị, phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ; thi vấn đáp và trắc nghiệm kiến thức an toàn giao thông; thi thực hành phương pháp lái xe an toàn... Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức đoàn trong việc định hướng, tuyên truyền cho ĐVTN về đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của học sinh, sinh viên, ĐVTN trong việc chấp hành và tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, hình thành văn hoá giao thông trong ĐVTN, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Trước đó (ngày 19-5), tại Khu Công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa, Tỉnh đoàn, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp tổ chức ngày hội tư vấn pháp luật an toàn giao thông cho gần 500 thanh niên công nhân. Tham gia ngày hội, đông đảo thanh niên công nhân đã được tuyên truyền tư vấn pháp luật lao động, Luật Công đoàn, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác; tư vấn chăm sóc sức khỏe, tư vấn kỹ năng sống, khám và cấp phát một số loại thuốc miễn phí cho công nhân... qua đó, góp phần giúp ĐVTN công nhân nâng cao hiểu biết pháp luật, kỹ năng sống để tự bảo vệ quyền và lợi ích của mình, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền cụ thể, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình, câu lạc bộ thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an toàn giao thông; câu lạc bộ trẻ phòng, chống tệ nạn xã hội... Đồng thời đẩy mạnh hoạt động của tổ cộng tác “Định hướng dư luận xã hội trong thanh, thiếu niên” nhằm phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, hướng dẫn công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong việc góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước. 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xây dựng 897 mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niên chậm tiến, giúp đỡ cho gần 1.000 thanh niên, trong đó có gần 700 thanh niên trở nên tiến bộ. Các cấp bộ đoàn đã tập trung làm tốt tuyên truyền về thực hiện Luật Trẻ em, Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự và vận động thanh niên tham gia khám tuyển, viết đơn lên đường nhập ngũ; tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh niên. Ban Thường vụ ban hành quy chế hoạt động đối với đội ngũ cộng tác viên cấp tỉnh về đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, chế độ XHCN của các thế lực thù địch, thông tin kích động, tuyên truyền các tôn giáo không chính thống trên mạng xã hội.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong ĐVTN, thời gian tới các cấp bộ đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chủ quyền biển đảo, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, an toàn giao thông, bình đẳng giới, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ trẻ em... và những lĩnh vực khác phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế của cơ quan, tổ chức, địa phương. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên; mở các lớp tập huấn, phổ biến pháp luật cho ĐVTN, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên... góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh, thiếu nhi theo phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]