(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi khảo sát tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự

Vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi khảo sát tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.

Vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Lê Minh Thông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách; Bùi Thị Thủy, Giáo viên Trường THPT Thạch Thành 4, đã có buổi khảo sát tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Thanh Hóa về tình hình công tác thi hành án; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Cục THADS tỉnh Thanh Hóa do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến. Tham gia buổi khảo sát còn có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và một số ngành liên quan.

Tính từ tháng 10-2017 đến nay, Cục THADS tỉnh đã thụ lý 16.015 vụ việc, tăng 991 vụ việc so với cùng kỳ, với số tiền thụ lý hơn 1.195,253 tỷ đồng, tăng 8,603 tỷ đồng. Kết quả xác minh phân loại có 12.717 vụ việc có điều kiện giải quyết và số tiền có điều kiện giải quyết 962,807 tỷ đồng. Trong đó, đã giải quyết xong 8.770 vụ việc đạt 68,96%, so với chỉ tiêu Quốc hội giao còn thiếu 1,04%. Đồng thời, giải quyết được 345,584 tỷ đồng, vượt 5,89% so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh cũng đã tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc 5 vụ việc THADS thuộc trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thi hành. Đối với việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Cục THADS tỉnh do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến, tính đến ngày 31-7-2018, Cục THADS tỉnh đã nhận được 9 đơn, thư khiếu nại, tố cáo do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến, đã giải quyết được 8 đơn, thư.

Tại buổi khảo sát, các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh và các ngành liên quan đã tập trung thảo luận đánh giá những kết quả đạt được trong công tác thi hành án; đồng thời, chỉ rõ một số lĩnh vực công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp còn chưa nhịp nhàng, thống nhất và một số vướng mắc trong việc thi hành án trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Cục THADS tỉnh trong những năm qua. Để khắc phục những mặt còn hạn chế, tồn tại, đồng chí đề nghị các ngành chức năng của tỉnh, hệ thống chính trị và Cục THADS làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về THADS, nhất là Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014; Nghị quyết của Quốc hội, các Nnghị định của Chính phủ và những văn bản có liên quan đến công tác THADS. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, MTTQ, chính quyền và nhân dân về vị trí, trách nhiệm của công tác THADS, coi việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, có biện pháp chỉ đạo kịp thời để các bản án, các quyết định có hiệu lực pháp luật được thi hành, nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng lưu ý, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về THADS. Mặt khác, thực hiện rà soát, bổ sung thành viên, nhằm kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS các cấp; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thi hành án để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương giải quyết những vụ án có tính chất phức tạp. Đồng chí đề nghị Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ cưỡng chế THADS; Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp phối hợp chặt chẽ với hệ thống THADS để thực hiện công tác thi hành án đúng pháp luật. Riêng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cần tăng cường công tác kiểm sát việc tuân thủ pháp luật về thi hành án đối với cơ quan THADS và các cơ quan, cá nhân có liên quan; Ủy ban MTTQ tỉnh tăng cường công tác giám sát hoạt động THADS và việc chấp hành đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, chấp hành viên trong hệ thống THADS, cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến công tác THADS. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh tăng cường củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể trong hệ thống THADS các cấp và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Trọng Hưng tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Cục THADS tỉnh để gửi tới các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thanh Hóa.


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]