(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của quân đội, trong những năm qua, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 4, nhất là Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của quân đội, trong những năm qua, quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 4, nhất là Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Chiến sĩ dân quân tự vệ tham gia huấn luyện tại trường bắn Hàm Rồng, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).

Để Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương thấm sâu vào từng cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV), Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp tổ chức triển khai quán triệt, học tập nghị quyết. Đồng thời, hàng năm, tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện của Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Quân khu 4, gắn với ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Quân khu 4 nên 100% cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng thường trực, DQTV, DBĐV đã nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của nhiệm vụ huấn luyện, cũng như nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và tham gia huấn luyện với tâm thế, tinh thần trách nhiệm cao.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, yêu cầu về nâng cao chất lượng huấn luyện và bám sát mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu hàng năm của Tư lệnh Quân khu 4, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện bảo đảm tính thống nhất, khoa học theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trong quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho các lực lượng, gắn với vận dụng linh hoạt, hiệu quả “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giáo án điện tử trong huấn luyện. Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã mở 1.202 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 131.329 cán bộ sĩ quan, chiến sĩ, DQTV, DBĐV tham gia; tổ chức huấn luyện 2.683 hạ sĩ quan, chiến sĩ; huấn luyện, kiểm tra động viên 67.266/70.106 đồng chí đạt 95,9%; huấn luyện DQTV 446.694/479.481 đồng chí đạt 93,2%; tập huấn cán bộ, nhân viên kỹ thuật 4.021 lượt người.

Song song với nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, Đảng ủy Quân sự tỉnh còn lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ theo đúng kế hoạch xây dựng hàng năm. Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW đến nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tham mưu tổ chức thành công 1 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017; 1 cuộc diễn tập chỉ huy - tham mưu cùng Quân khu 4; 12 cuộc diễn tập chỉ huy - tham mưu cấp tỉnh; 18 cuộc diễn tập phòng thủ đảo; 41 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện... Thông qua diễn tập, từng bước nâng cao năng lực vận hành, tổ chức hiệp đồng binh chủng, bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, DQTV, DBĐV. Qua đó, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố ngày càng vững chắc; tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và Nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp cũng đã tích cực nghiên cứu, cải tiến mô hình học cụ. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã có 866 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và 15.596 mô hình, học cụ trang thiết bị được sơn, sửa, làm mới phục vụ công tác huấn luyện. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 10 trường bắn, thao trường huấn luyện được đầu tư xây dựng; 28 khu vực được quy hoạch và xây dựng sở chỉ huy trong huấn luyện, diễn tập.

Có thể khẳng định, Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, đã và đang phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ huấn luyện của cấp ủy, chỉ huy các cấp của tỉnh Thanh Hóa. Đáng nói hơn, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo gắn việc đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên qua từng năm. Qua kiểm tra các nội dung huấn luyện hàng năm, 100% cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng thường trực, DQTV, DBĐV đạt yêu cầu; trong đó có 78% đạt khá, giỏi trở lên.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện Kết luận số 60-KL/QUTW, ngày 18-1-2019 của Quân ủy Trung ương về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương; đồng thời, tập trung huấn luyện cho các đối tượng theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]