(Baothanhhoa.vn) - Song song với nhiệm vụ then chốt là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Thạch Định (Thạch Thành) đã phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thạch Định lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế

Đảng bộ xã Thạch Định lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế

Diện mạo nông thôn mới ở xã Thạch Định.

Song song với nhiệm vụ then chốt là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, trong những năm qua, Đảng bộ xã Thạch Định (Thạch Thành) đã phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Với đặc thù là xã thuần nông, lại nằm trong vùng phân lũ của huyện nên đồng đất của xã Thạch Định đều có vùng trũng thấp gây ngập úng vào mùa mưa, vùng đất cao gây hạn hán vào mùa khô. Những bất lợi về điều kiện tự nhiên khiến cho xã gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, đầu tư phát triển kinh tế trang trại và xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới có quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật. Khắc phục khó khăn nội tại và tạo sự thống nhất từ tư duy đến hành động, hàng năm, Đảng bộ xã đã xây dựng, ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, đảng ủy xã còn tập trung chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện hiệu quả Chương trình trọng tâm về “Tái cơ cấu nông nghiệp, giảm nghèo bền vững gắn với XDNTM” của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020.

Để các chủ trương, nghị quyết và chương trình trọng tâm nhanh chóng đi vào cuộc sống, đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Nhằm sát sao hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đảng ủy xã thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt với các chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kịp thời cùng cấp ủy cơ sở đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong 5 năm qua, Nhân dân trong xã đã chuyển đổi 12,76 ha đất lúa vùng thường xuyên bị ngập lụt kém hiệu quả sang trồng mía, rau màu và nuôi trồng thủy sản. Cùng với xây dựng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng hiệu quả cao, với diện tích 61,5 ha, hàng năm cho năng suất bình quân đạt từ 60 tạ/ha trở lên, trên địa bàn xã đã xây dựng và duy trì 9 ha rau an toàn; xây dựng mới được 4 trang trại, gia trại, qua đó, nâng tổng số trang trại, gia trại trên địa bàn xã lên 30 trang trại, gia trại. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho Nhân dân. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 42 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,76%. Xã phấn đấu vào cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,5 triệu đồng. Hoạt động văn hoá thông tin, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến tiến bộ. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được duy trì và thực hiện nghiêm trên địa bàn xã. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho Nhân dân. Đến nay, toàn xã có 6/6 thôn đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hoá; trên 90% tỷ lệ gia đình văn hóa.

Không chỉ đời sống Nhân dân địa phương được nâng lên, mà diện mạo nông thôn của Thạch Định cũng đang khoác lên mình “tấm áo” mới. Về xã Thạch Định hôm nay, thật dễ nhận ra sự khang trang của những công sở xã, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa thôn và cả những con đường bê tông kiên cố chạy vào tận cổng, ngõ của từng hộ dân. Để tạo sự đổi thay ấy, đảng ủy xã đã tập trung tuyên truyền, phát huy quy chế dân chủ cơ sở và xem đây là yếu tố quan trọng để vận động Nhân dân chung sức XDNTM. Từ năm 2012 đến năm 2019, xã đã huy động được hơn 189,853 tỷ đồng cho XDNTM. Trong đó, nguồn vốn huy động từ người dân và cộng đồng là 122,39 tỷ đồng. Trên cơ sở lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và Nhân dân đóng góp, xã đã đầu tư nâng cấp, làm mới 16 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện; bê tông hóa được 9,9 km đường giao thông nông thôn; gần 20 km đường liên thôn, xóm đã được đổ bê tông kiên cố; sửa chữa và làm mới 6 nhà văn hóa thôn; xây dựng 241 cột đèn điện chiếu sáng; trồng được 14 km đường hoa thay thế cỏ dại và nhiều công trình hạ tầng nông thôn khác.

Vào tháng 1-2020 vừa qua, Thạch Định đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, đáp ứng được lòng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]