(Baothanhhoa.vn) - Về Phúc Thịnh (Ngọc Lặc) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của một xã miền núi, đó là bức tranh nông thôn mới với những tuyến đường bê tông vươn đến từng ngõ xóm, những công trình trường học, công sở xã, trạm y tế khang trang giữa bốn bề rừng keo, luồng, đồi mía, đồi sắn xanh tốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Phúc Thịnh phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế

Về Phúc Thịnh (Ngọc Lặc) hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo mới của một xã miền núi, đó là bức tranh nông thôn mới với những tuyến đường bê tông vươn đến từng ngõ xóm, những công trình trường học, công sở xã, trạm y tế khang trang giữa bốn bề rừng keo, luồng, đồi mía, đồi sắn xanh tốt.

Đảng bộ xã Phúc Thịnh phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế

Người dân xã Phúc Thịnh thu hoạch sắn nguyên liệu.

Khi được hỏi về chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã, đồng chí Lê Bá Ngọc, bí thư đảng ủy xã, chia sẻ: “Xác định nâng cao thu nhập cho người dân vừa là động lực, vừa là mục tiêu của chương trình XDNTM, đảng bộ xã tập trung tìm hướng sản xuất mới cho người dân nông thôn. Khi người dân có thu nhập khá, các tiêu chí khác trong XDNTM chắc chắn được thực hiện, với sự đồng tình ủng hộ cao”. Với chủ trương lấy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp làm khâu đột phá trong nâng cao thu nhập cho người dân, đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình phát triển kinh tế rừng, với cây luồng, cây keo là chủ lực, đồng thời phối hợp với Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Phúc Thịnh quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu tập trung. Hiện nay trên địa bàn xã đã hình thành một số vùng cây công nghiệp cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Trong đó, phải kể đến vùng nguyên liệu sắn với diện tích hơn 200 ha, vùng mía thâm canh khoảng 80 ha và gần 400 ha rừng luồng, keo. Khi tiềm năng đất đai trên các vùng đồi được đánh thức đã tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu cây trồng của xã, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân. Chị Phạm Thị Thúy, thôn Ngã Ba, phấn khởi cho biết: Được xã tuyên truyền, gia đình tôi đã đưa cây sắn vào trồng từ năm 2014 trên diện tích chân đồi thấp. Năm nay, với 1 ha sắn nguyên liệu, gia đình tôi thu hoạch khoảng 20 tấn, trừ chi phí còn lãi khoảng 30 triệu đồng. Cùng với trồng sắn, gia đình tôi còn trồng mía, trồng keo ở khu vực đồi cao. Sản xuất thuận lợi nên thu nhập của gia đình đã được nâng lên nhiều so với trước đây, cuộc sống cũng khá dần lên.

Bên cạnh đó, Cụm công nghiệp Phúc Thịnh được hình thành trên địa bàn là điều kiện thuận lợi, tạo đà cho kinh tế của xã phát triển, cũng như chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Nắm bắt lợi thế, đảng ủy, chính quyền xã đẩy mạnh phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại. Bước đầu, xã đã kêu gọi thu hút được 5 doanh nghiệp đầu tư, sản xuất trên các lĩnh vực chế biến nông sản, phân bón, chăn nuôi, xây dựng; tuyên truyền, vận động, khuyến khích 85 hộ dân đầu tư phát triển kinh doanh, với các ngành nghề, như: Vận tải, xây dựng, dịch vụ phân bón. Nhờ vậy đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,51%.

Giống nhiều địa phương khác trong huyện, khi bắt tay vào XDNTM xã Phúc Thịnh gặp không ít khó khăn. Trên tinh thần người dân là “chủ thể” trong XDNTM, đảng ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Với sự đồng thuận của nhân dân, xã đã chuyển từ thế “trông chờ” vào sự đầu tư của Nhà nước, sang thế chủ động bằng việc huy động các nguồn lực đầu tư XDNTM. Nhờ vậy, tổng nguồn vốn huy động cho XDNTM của xã đạt 89,306 tỷ đồng, trong đó, vốn do nhân dân đóng góp 58,39 tỷ đồng, chiếm 65,5%. Từ các nguồn lực huy động được, xã đã đầu tư bê tông hóa được 13,54 km đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản và cứng hóa hơn 9 km đường trục chính nội đồng. Đồng thời, tu sửa, nâng cấp và xây mới 8 nhà văn hóa thôn, bản; hơn 9,6km đường trục chính của xã... Đến nay, xã Phúc Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Bài và ảnh: Hòa Bình


Bài Và Ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]