(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hà Trung đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Hà Trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng ngừa vi phạm

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hà Trung đã từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhà văn hóa thôn Quan Tường (xã Hà Tân) được đầu tư xây dựng khang trang. (ảnh minh họa).

Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, Huyện ủy Hà Trung luôn chú trọng công tác học tập, quán triệt, triển khai thực hiện và tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát một cách cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm theo phương châm “Giám sát phải mở rộng”, “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Ủy ban kiểm tra các cấp từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao.

Từ sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp có nhiều đổi mới. Ngoài việc tham mưu, giúp cấp ủy kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và quy chế làm việc, ban hành các văn bản có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Các vụ việc tồn đọng trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp được xem xét, giải quyết cơ bản dứt điểm. Việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được quan tâm, chú trọng; công tác giám sát được tăng cường, từng bước phát huy tác dụng trong việc cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm; việc xem xét, giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng kịp thời, đúng quy định của Đảng, góp phần ổn định tình hình ở địa phương.

Trong năm 2017 và quý I-2018, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 110 tổ chức đảng và 368 đảng viên; giám sát 59 tổ chức đảng và 314 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, cấp ủy, chi bộ các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 46 đảng viên vi phạm. Điển hình qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng: Tại Đảng bộ xã Hà Vinh về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thu, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân; xem xét trách nhiệm của một số tổ chức thuộc Đảng bộ xã Hà Hải theo các kết luận của Chủ tịch UBND huyện; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức và cá nhân thuộc Đảng bộ xã Hà Ninh theo kết luận của Chủ tịch UBND huyện; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Tam Quy 1 (xã Hà Tân) về xem xét, kỷ luật đảng viên vi phạm... Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kết luận 4 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức bằng hình thức khiển trách là Đảng ủy xã Hà Hải, nhiệm kỳ 2010-2015.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các ban Đảng tiến hành kiểm tra các lĩnh vực khác theo nhiệm vụ được giao như: Kiểm tra quy chế dân chủ cơ sở; việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận, chương trình hành động của Tỉnh ủy...

Đồng chí Phạm Văn Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, cho biết: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp huyện Hà Trung sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Đảng và tiến độ thời gian đã đề ra. Tăng cường nắm bắt tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, bảo đảm tính giáo dục, răn đe và ngăn ngừa. Phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại với nhân dân, nhất là những nơi có xảy ra khiếu kiện, không để khiếu kiện đông người, trở thành điểm nóng. Thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố ủy ban kiểm tra đủ số lượng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và có trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]