(Baothanhhoa.vn) - Về Hải Lĩnh (Tĩnh Gia) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới của xã đã có nhiều khởi sắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ Hải Lĩnh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ Hải Lĩnh lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Quang cảnh xã NTM Hải Lĩnh.

Về Hải Lĩnh (Tĩnh Gia) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới của xã đã có nhiều khởi sắc.

Những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên san sát, những con đường trong các thôn, xóm được bê tông hóa bằng phẳng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã đã từng bước được nâng lên. Đó là kết quả nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân nơi đây trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua.

Ông Lê Bá Vinh, trưởng thôn Phú Tây, phấn khởi cho biết: Quê hương giờ đã thay đổi nhiều nhờ chương trình XDNTM. Thông qua chương trình đã huy động công sức, trí tuệ từ mỗi cán bộ đến mỗi người dân. Mặc dù, đời sống nhân dân chưa cao nhưng với tinh thần thi đua chung sức XDNTM, chúng tôi đã tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của để góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM.

Đồng chí Lê Duy Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hải Lĩnh cho biết: Để quá trình XDNTM đạt hiệu quả, đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM; kiện toàn ban chỉ đạo XDNTM từ xã đến thôn. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình XDNTM. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào của địa phương, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia XDNTM.

Với phương châm XDNTM là nâng cao đời sống người dân, Đảng bộ xã Hải Lĩnh đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về sản xuất nông nghiệp dịch vụ gắn với thị trường tiêu thụ nông sản. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chỉ đạo vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại. Nhiều mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình ngô ngọt liên kết, khoai tây liên kết, lợn thịt siêu nạc... Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển. Toàn xã có 18 doanh nghiệp, 52 cơ sở sản xuất, 256 hộ kinh doanh cá thể vừa và nhỏ, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vốn để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp... Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 40,63 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,3%.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, do vậy việc xã hội hóa các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí XDNTM trên địa bàn xã thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp của XDNTM, hiến đất, cây cối hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM của xã Hải Lĩnh là 394 tỷ 355 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp và đầu tư chỉnh trang xây dựng nhà ở, đường giao thông 351,52 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng với 100% đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa; 64,8% đường trục chính nội đồng được cứng hóa; 7/7 thôn đạt danh hiệu văn hóa... Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân nơi đây.

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách về XDNTM, xã Hải Lĩnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả đáng ghi nhận, là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Hải Lĩnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao trong những năm tới.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]