(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là huyện tốp đầu của tỉnh và trở thành thị xã trước năm 2030, ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, huyện Hoằng Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, xóm. Trong đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thật sự thấm sâu, lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Dân vận huyện Hoằng Hóa - Gần dân để kết nối vạn dân (Bài 1) - Đưa nghị quyết thấm sâu, lan tỏa

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là huyện tốp đầu của tỉnh và trở thành thị xã trước năm 2030, ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, huyện Hoằng Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, xóm. Trong đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thật sự thấm sâu, lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Dân vận huyện Hoằng Hóa - Gần dân để kết nối vạn dân (Bài 1) - Đưa nghị quyết thấm sâu, lan tỏaVới phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", xã Hoằng Lưu quyết tâm sớm về đích NTM nâng cao.

Cùng dân trong mọi việc

“Đã đến giờ tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đề nghị các hộ gia đình cử người ra dọn dẹp vệ sinh môi trường...” - tiếng thông báo của các chị em trong Chi hội phụ nữ thôn Sao Vàng, xã Hoằng Phụ chưa dứt thì đã nghe tiếng lách cách từ những chiếc cổng sắt, tiếng chổi tre loẹt xoẹt, tiếng chào nhau của các bà, các mẹ, thậm chí cả các anh nơi đầu ngõ... Không ai bảo ai, người cầm chổi, người cầm xẻng, người cầm cuốc, mỗi người một công việc, thấy bẩn thì quét, thấy cỏ, cây dại thì phát quang, thấy gốc cây chưa được chăm sóc thì vun xới, tưới nước... cứ thế, tiếng nói, tiếng cười râm ran khắp cả thôn.

“Để phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường được như ngày hôm nay là cả một quá trình. Bắt đầu từ việc tuyên truyền, vận động các chị em trong chi hội phụ nữ tham gia, đến việc đi “từng ngõ, gõ từng nhà" để mọi người cùng chung tay, góp sức. Điều quan trọng hơn cả là các thành viên trong chi hội phải là người tiên phong trong mọi việc. Nếu nói mà không làm là không ai làm cả. Vì vậy, tất cả mọi việc đều phải xắn tay vào làm trước thì chị em, người dân mới làm theo. Cứ mỗi tháng 2 lần, bà con tập trung làm vệ sinh môi trường nên các tuyến đường trong thôn luôn xanh, sạch, đẹp. Thôn đang phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất” - chị Hà Thị Yên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Sao Vàng nói.

Cũng tập trung xây dựng thôn NTM kiểu mẫu như thôn Sao Vàng, những ngày này đi đến thôn Phượng Khê, xã Hoằng Lưu thấy các hộ dân đang tự nguyện phá tường rào, cổng sắt, hiến đất để mở rộng đường làng, ông Lê Duy Thủy, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Phượng Khê, cho biết: “Để mở rộng đoạn đường này ra 5m, toàn cụm dân cư có 21/22 hộ dân thuộc diện phải phá dỡ tường rào, di chuyển vào bên trong. Song, để người dân đồng thuận hiến đất thì đảng viên trong cụm phải là người nêu gương. Bắt đầu từ 3 gia đình đảng viên phá dỡ tường rào, cổng sắt làm trước, sau đó các hộ khác thực hiện làm theo. Đến nay, 21 hộ dân trong cụm dân cư thôn đã hiến đất để mở rộng đường”.

Ông Thủy cho biết thêm: “Xác định quá trình xây dựng NTM chỉ có điểm xuất phát mà không có điểm dừng nên với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, 34 đảng viên trong chi bộ Phượng Khê đang trở thành những hạt nhân xung kích trong mọi việc, từ ủng hộ kinh phí xây dựng hạ tầng đến việc vận động Nhân dân hiến đất rồi tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào của gia đình... để Nhân dân làm theo. Từ việc làm thiết thực của những đảng viên “đầu tàu” đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu”.

Rời xã Phượng Khê, chúng tôi đến xã Hoằng Thái - xã NTM nâng cao của huyện Hoằng Hóa. Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã, chúng tôi xuống thôn 5 - thôn đang triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu. Bà Lê Thị Toàn, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 5 dẫn chúng tôi đi vào cụm dân cư mà ở đó 23/23 hộ dân đã đồng thuận hiến đất. Nhà ít thì hiến dăm ba chục m2, nhà nhiều thì hiến 45 đến 65m2. Đang đi trên con đường bê tông với ngổn ngang đất, đá và các loại máy móc hoạt động hết công suất, bà Toàn nhìn thấy ông Nguyễn Văn Nhật và nói với chúng tôi: “Đây là ông Nhật - hộ hiến 65m2 đất để làm đường, nhiều nhất trong khu dân cư này”. Vừa nói bà Toàn vừa dẫn chúng tôi đến trước nhà ông Nhật. Dựng chiếc xe máy vừa đi đón cháu về, ông Nhật chia sẻ: “Phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đang lan tỏa khắp làng, khắp xã, nếu mình vì một ít lợi ích riêng mà không hiến đất cho Nhà nước mở rộng đường thì con cháu mình là thiệt thòi nhất. Sau này, chúng nó có cái ô tô đi về cũng không có chỗ đỗ. Giờ mở rộng đường, thảm nhựa, 2 ô tô tránh nhau thoải mái. Mà không phải mình hộ tôi hiến nhiều đâu, trong cụm dân cư này còn có hộ ông Nguyễn Văn Tân, ông Nguyễn Văn Thắng... mỗi nhà hiến 45m2 đất đấy”.

“Ban đầu vận động bà con hiến đất mở rộng đường cũng gian nan lắm, nhiều hộ không đồng thuận nhưng ban chi ủy thôn, các đoàn thể phải đi lại nhiều, thậm chí đi ban ngày không gặp thì chúng tôi đi ban đêm, lấy các hộ đã hiến đất trong cụm dân cư ra để nêu gương... Cứ như thế “mưa dầm thấm sâu”, hộ khó nhất cũng đồng thuận cho xã tháo dỡ tường rào, xây lùi tường và cổng vào bên trong để mở rộng đường. Giờ nhìn thấy con đường trong khu dân cư rộng rãi, thoáng đãng, sắp rải nhựa bà con ai cũng phấn khởi” - bà Lê Thị Toàn nói.

Thắng lợi nhờ sức dân

“Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được xác định là bước đệm quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện và lâu dài của xã. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của Nhân dân là một trong những yếu tố then chốt huy động nguồn lực xã hội hóa, từ đó tạo được sự đồng thuận để xây dựng xã NTM kiểu mẫu” - ông Nguyễn Văn Bốn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoằng Lưu chia sẻ.

Ông Bốn cho biết thêm: “Phong trào hiến đất, mở rộng đường xây dựng NTM, NTM nâng cao được xã Hoằng Lưu thực hiện từ năm 2017 đến nay; hằng năm bà con trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến từ 2 đến 3 nghìn m2 đất để mở rộng đường. Riêng đối với tiêu chí giao thông, khi xây dựng NTM nâng cao, xã đã mở rộng đường theo tiêu chí NTM kiểu mẫu. Năm 2022, xã phấn đấu 80% tuyến đường liên thôn, trong thôn mở rộng ra 5m. Theo đó, 60 hộ dân phải phá dỡ tường rào, cổng ngõ hiến đất mở rộng đường, với khoảng 3 nghìn m2 đất. Nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay 100% số hộ đã tự nguyện hiến đất, hộ hiến nhiều nhất là 180m2. Xã cũng đã chỉ đạo 2 thôn Phương Ngô 2 và Nghĩa Lập xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đến thời điểm này, 2 thôn đã hoàn thiện xong các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu”.

Dân vận huyện Hoằng Hóa - Gần dân để kết nối vạn dân (Bài 1) - Đưa nghị quyết thấm sâu, lan tỏaBà Lê Thị Toàn, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 5, xã Hoằng Thái tuyên truyền, vận động, biểu dương các hộ dân hiến đất mở rộng đường.

Đi một vòng quanh xã Hoằng Lưu, chúng tôi mới cảm nhận hết sự chuyển mình của một vùng quê hơn 10 năm trước đây còn nghèo nàn, lạc hậu, giờ đây được khoác lên mình tấm áo mới - tấm áo của hạnh phúc, ấm no với những con đường bê tông, nhựa hóa rộng rãi, trải dài theo từng thôn; những ngôi nhà được xây dựng khang trang, bề thế; những khuôn viên mini xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư; những ngõ xóm được gắn tên, có đường điện chiếu sáng khắp nơi, tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp. Thành quả đạt được hôm nay đều là sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã, từ sự khơi dậy sức dân cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công cuộc xây dựng NTM.

Không chỉ xã Hoằng Lưu, mà giờ đây đi đến bất cứ vùng quê nào của huyện Hoằng Hóa đều thấy được sự “thay da đổi thịt” trong công cuộc kiến thiết nông thôn. Bà Trịnh Thị Quế, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hoằng Hóa cho biết: Để có thành quả như hôm nay, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn lực của Nhà nước; cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã chú trọng đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM và tạo được sự hưởng ứng cao trong Nhân dân; hình thành sức mạnh tổng hợp, góp phần đáng kể vào sự thành công của chương trình.

Xác định “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cấp ủy huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo chính quyền, các cấp ủy cơ sở và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị từ huyện đến các xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; tổ chức lễ phát động ở từng đơn vị và toàn huyện. Đặc biệt, MTTQ và đoàn thể các cấp đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 17-9-2019 về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường, giai đoạn 2019-2025; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 7-6-2021 “Về xây dựng mỗi xã, thị trấn một năm xây dựng một thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, giai đoạn 2021-2025”; Quyết định số 1089/QĐ-UBND ngày 8-6-2021 ban hành “Đề án cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, giai đoạn 2021-2025”. Kết quả, đến nay đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hiến 1.365m2 đất; di chuyển 328m tường rào; đóng góp trên 5,8 tỷ đồng, quét vôi, ve, tường rào nhà văn hóa thôn 15.650m2, tham gia 518 ngày công lao động góp phần làm mới, tu sửa 23 km đường giao thông nông thôn; 9 km kênh mương nội đồng, 15 cầu cống... Bên cạnh đó, các mô hình “Dân vận khéo” tiếp tục được triển khai sâu rộng, cụ thể, phong phú trên tất cả các lĩnh vực, tạo ra nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia. Nhiều mô hình đã thu được kết quả nổi bật như các mô hình: “Làm sạch tuyến đê quê hương” của Đoàn thanh niên xã Hoằng Giang, “Trồng rau an toàn”, “Đường hoa thay thế cỏ dại” của Hội Phụ nữ xã Hoằng Thắng, “Bảo vệ dòng chảy trên địa bàn huyện” của Hội Cựu chiến binh xã Hoằng Xuyên; “Vườn hoa công đoàn” của công đoàn các xã, thị trấn; có 2 cơ sở xã thành lập mô hình điểm của huyện là mô hình “Vận động xây dựng chợ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm” của Hội Phụ nữ thị trấn Bút Sơn, mô hình “Vận động Nhân dân sản xuất nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP” của Hội Nông dân xã Hoằng Thắng... đã thu hút được đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Chỉ thị số 09-CT/HU ngày 4-6-2021 của Huyện ủy Hoằng Hóa về “xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thôn, phố kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”, góp phần từng bước đưa huyện NTM Hoằng Hóa tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2030.

Bài và ảnh: Tô Dung

Bài 2: Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]