(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có trên 100 km bờ biển. Để phát huy thế mạnh về biển gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển của địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung xây dựng lực lượng dân quân biển có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, có thể  ứng phó với  mọi tình huống xảy ra trên biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân quân biển bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Thanh Hóa có trên 100 km bờ biển. Để phát huy thế mạnh về biển gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển của địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung xây dựng lực lượng dân quân biển có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, có thể ứng phó với mọi tình huống xảy ra trên biển.

Dân quân biển bảo vệ chủ quyền biển, đảoLực lượng dân quân biển xã Hải Bình (Tĩnh Gia) thực hiện huấn luyện.

Thực hiện công tác bảo đảm quốc phòng – an ninh, UBND tỉnh đã giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 – 2016” và Đề án “Tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các hoạt động kinh tế biển, đảo tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020”; chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương các huyện ven biển tuyên truyền cho nhân dân về quy chế khu vực biên giới biển, Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam – Trung Quốc...

UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, chính quyền các địa phương ven biển củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các trung đội dân quân biển. Hiện nay toàn tỉnh có 5 trung đội dân quân biển với 140 thành viên, tuyển chọn 30 tàu cá với 300 ngư dân được biên chế trên các tàu có công suất từ 360 đến 450 CV, cùng đầy đủ trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc trên biển. Hằng năm, bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, lực lượng dân quân biển được tổ chức huấn luyện một cách bài bản, chu đáo. Trong đó tập trung huấn luyện các nội dung bắn mục tiêu trên biển, những kiến thức cơ bản về Luật Biển, Hiệp định về phân định trên biển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; quan sát, phát hiện tàu lạ và chế độ báo cáo; huấn luyện phòng chống bão, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển... sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa sông, cửa lạch, bãi ngang. Qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân vùng ven biển về bảo vệ chủ quyền và an ninh trật tự vùng biên giới biển, đồng thời đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật trên biển và vùng ven biển.

Cùng với hoạt động huấn luyện chiến đấu bảo vệ vùng biển, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, dân quân biển còn thường xuyên phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tổ chức tuần tra ven bờ và trên biển, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển được các đơn vị chú trọng tổ chức luyện tập, huấn luyện nghiêm túc, sát với những tình huống xảy ra, đồng thời nắm chắc tình hình trên biển, phối hợp quản lý chặt chẽ mọi tình huống theo chức trách, nhiệm vụ được giao... Trong những năm qua, lực lượng dân quân biển không những bám biển khai thác hải sản, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, mà còn là lực lượng quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp bà con nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, gắn lao động sản xuất, phát triển kinh tế với giữ vững an ninh trật tự trên biển, đồng thời luôn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho ngư dân khi tham gia đánh bắt xa bờ gặp tình huống bất chắc trên biển.

Với vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động trên biển, lực lượng dân quân biển Thanh Hóa đã và đang ra khơi bám biển, chủ động phối hợp với các lực lượng tạo môi trường khai thác lành mạnh cho ngư dân, góp phần cùng toàn dân tiếp tục phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với khẳng định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]