07:35 30/09/2022 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30-9, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa) đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Sáng 30-9, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa) đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh tham dự Đại hội.

Dự Đại hội, về phía lãnh đạo Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa; Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa; Nguyễn Văn Tùng, Vụ trưởng Vụ địa phương 1, Ban Tổ chức Trung ương Đảng; Lê Thanh Tú, Trưởng ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, Chỉ huy trưởng lực lượng thanh niên xung phong Trung ương.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội.

Về phía lãnh đạo tỉnh, dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Tích, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Hoằng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Tiên Phong, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Đoàn đại biểu Tỉnh đoàn Hủa Phăn (Lào); cùng 355 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 150.000 đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ

Diễn văn khai mạc trọng thể Đại hội nêu rõ: Cùng với sự phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ và công tác thanh niên. Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp bộ đoàn, của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong tỉnh, nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh tiếp tục phát triển tương đối toàn diện, tạo nhiều nét mới trong các hoạt động; uy tín, vị thế của tổ chức đoàn đối với thanh niên và xã hội ngày một nâng lên.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đọc diễn văn khai mạc Đại hội.

Đoàn thanh niên và cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, đó là những cố gắng nỗ lực mà Đoàn thanh niên đã góp phần tích cực vào những thành tựu chung của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà trong công cuộc đổi mới, cùng với thanh niên cả nước viết tiếp trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Toàn cảnh Đại hội.

Các báo cáo trình tại Đại hội, đặc biệt là Báo cáo chính trị được chuẩn bị công phu, qua nhiều khâu, nhiều bước với 6 lần dự thảo, 13 bước thực hiện, là sản phẩm kết tinh công sức, chắt lọc, trí tuệ của tuổi trẻ trong toàn tỉnh với tinh thần, trách nhiệm cao, sự quyết tâm tạo nên bước phát triển mới của tổ chức Đoàn thanh niên và tuổi trẻ tỉnh nhà trong nhiệm kỳ tới. Điểm mới của Đại hội lần này, đó là việc ứng dụng chuyển đổi số vào trong quá trình tổ chức Đại hội thông qua việc tích hợp tài liệu Đại hội, danh sách, điểm danh đại biểu trên mã QR-Code, đồng thời được phát trực tiếp trên fanpage của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, kênh youtube và trên fanpage Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIX đánh dấu sự phát triển của tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong giai đoạn mới. Với tinh thần “Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà, đó là: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Xây dựng lớp đoàn viên, thanh niên, đội viên thời kỳ mới, có “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn"

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã khẳng định: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, là sức sống của dân tộc; thanh niên là rường cột của quốc gia, là lực lượng kiến tạo tương lai. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh. Lịch sử nhân loại và dân tộc ta đã dành những trang vàng chói lọi để tôn vinh rất nhiều tấm gương đức cao đạo trọng, có nhiều đóng góp cho xã hội ngay từ độ tuổi thanh niên.

Trong những năm qua, cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của công tác đoàn và phong trào thanh niên cả nước, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đoàn và của các cấp ủy đảng trong tỉnh, tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh ta đã phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số hạn chế mà các cấp bộ đoàn cần tập trung khắc phục. Đồng thời đề nghị, các đại biểu tiếp tục thảo luận, cùng nhau trăn trở tìm ra nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đặt trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ. Với đặc tính trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, sục sôi nhiệt huyết, thanh niên tỉnh ta đã và đang chứng tỏ vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng và phát triển Thanh Hóa “đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại” như Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định. Để kế tục xứng đáng với truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của Đoàn thanh niên, của quê hương Thanh Hóa anh hùng; trong nhiệm kỳ tới, cùng với việc triển khai đồng bộ, toàn diện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022-2027 do Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVIII chuẩn bị, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ để Đại hội thảo luận và quyết nghị, đó là:

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các chương trình trọng tâm và khâu đột phá của nhiệm kỳ, các chương trình, kế hoạch của Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, của địa phương, cụ thể hóa thành nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ, chức năng công tác Đoàn. Song song với đó, cần khẩn trương hoàn thiện, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội với những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và các chỉ tiêu có tính phấn đấu cao để triển khai thực hiện thông qua tổ chức tốt các phong trào, hoạt động của đoàn.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030, Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030, xây dựng lớp đoàn viên, thanh niên, đội viên thời kỳ mới, có “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước. Đẩy mạnh các biện pháp nắm nhanh, nắm chắc và định hướng kịp thời tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trước những vấn đề mới nảy sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa mặt tích cực của các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội trong giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh, thiếu nhi, trong đó chú trọng tuyên truyền yếu tố tích cực, người tốt, việc tốt, hành động đẹp theo phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, chú trọng đến tính thiết thực và hiệu quả trong tổ chức từng phong trào... nhằm tạo sức hút, tập hợp thanh niên rèn luyện, trưởng thành, lập thân, lập nghiệp và cống hiến. Các tổ chức đoàn cần tích cực đăng ký, tham gia đảm nhận thực hiện những công trình, phần việc thanh niên hướng vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới nội dung, phương thức tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực vào các phong trào trên mọi lĩnh vực, đặc biệt ở những địa bàn, vùng sâu, vùng khó khăn, các lĩnh vực cần đến vai trò tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ. Tiếp tục đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp và phải là những người đi đầu trong áp dụng chuyển đổi số, các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh; quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo các sân chơi lành mạnh cho thanh niên, nhất là thanh niên công nhân, học sinh, sinh viên, thanh niên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; nêu gương sáng cho các em noi theo và hướng các em phấn đấu trở thành đoàn viên, thanh niên ưu tú, những công dân có ích cho xã hội... qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để làm giàu kiến thức, nâng cao sự hiểu biết cho các em thiếu niên, nhi đồng, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, Đoàn thanh niên tỉnh cần chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội thanh niên, sinh viên. Tập trung rà soát đánh giá chất lượng hoạt động Đoàn tại địa bàn dân cư, nhất là tại khu vực nông thôn, để từ đó đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Tích cực phát huy vai trò của tổ chức đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời chỉ đạo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể giải quyết những vấn đề mới, khó, được xã hội và thanh, thiếu nhi quan tâm. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó chú trọng việc rà soát, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp; tăng nhanh tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “Xây dựng Đoàn vững mạnh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”, công tác thanh niên là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm về công tác thanh niên trong tình hình mới; quan tâm tin tưởng giao nhiệm vụ cho tuổi trẻ, thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tự tin tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên; chăm lo, giáo dục thanh thiếu nhi sống có mục đích, có lý tưởng và khát vọng cống hiến.

Chặng đường mới trong hành trình phát triển của đoàn viên, thanh niên tỉnh ta đã bắt đầu. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, với tinh thần “Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Sáng tạo - Phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng, bằng nghị lực, tài năng, sức sáng tạo và nhiệt huyết khát vọng tràn đầy, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tỉnh ta sẽ đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí để các cấp bộ đoàn tỉnh Thanh Hóa luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa bức trướng với nội dung “Tuổi trẻ Thanh Hóa khát vọng - tiên phong - bản lĩnh - sáng tạo - phát triển, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Tại Đại hội, tiếp tục gửi gắm sự tin tưởng, kỳ vọng đối với tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIX, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã trao tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa bức trướng với nội dung “Tuổi trẻ Thanh Hóa khát vọng - tiên phong - bản lĩnh - sáng tạo - phát triển, xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Phát huy thế mạnh riêng có, đặc thù của từng địa phương, để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh từ cơ sở

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh. Đồng chí, nhấn mạnh: Những mục tiêu, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2027 do Ban Chấp hành Tỉnh đoàn lần thứ XVIII trình tại Đại hội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; cụ thể hóa các giải pháp tham gia thực hiện Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết số 37 của Quốc hội khóa XV “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa”. Bên cạnh đó, trong phát biểu chỉ đạo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã giao nhiệm vụ rất cụ thể, sâu sắc cho tuổi trẻ tỉnh nhà, đồng chí Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đồng thời nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội cùng thảo luận, xác lập giải pháp tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới, đó là: Đoàn cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mình; từng đồng chí cán bộ đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy và hành động. Chủ động xây dựng và triển khai Đề án đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất để đảm bảo các hoạt động của Đoàn phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và định hướng, dẫn dắt thanh niên trong điều kiện mới, khi mà tình hình thanh thiếu nhi thay đổi ngày càng nhanh chóng.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục đa dạng hóa và đổi mới nội dung, phương thức giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh niên. Tận dụng tối đa những lợi thế của các công cụ truyền thông hiện đại, mạng xã hội để giáo dục, định hướng, tuyên truyền, tập hợp thanh niên. Nêu cao truyền thống anh hùng, những giá trị đặc trưng, tốt đẹp của quê hương Thanh Hóa, từ đó khơi dậy, cổ vũ những khát vọng, những hành động đẹp, thói quen tốt trong thanh niên; thực hiện có hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên”; tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên, hằng ngày và quan trọng đối với mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi. Quan tâm giúp thanh niên trau dồi trí thức, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ, tác phong công nghiệp hiện đại, kỹ năng làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế và kết nối, chủ động đề xuất các giải pháp đồng bộ trong hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên Thanh Hóa khởi nghiệp, lập nghiệp. Chú trọng có giải pháp phù hợp trong xây dựng tổ chức, có cơ chế hỗ trợ, định hướng, giúp đỡ các cơ sở Đoàn của khu vực khó khăn; phát huy thế mạnh riêng có, đặc thù của từng địa phương, để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh từ cơ sở.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 785, ngày 28-6-2022 về việc tặng Cờ thi đua cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Tại phiên trọng thể, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội; Đại hội đã đóng góp ý kiến, nhất trí thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Dự thảo sửa đổi bổ sung Điều lệ Đoàn lần thứ XI.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành khóa mới.

Trước phiên trọng thể, Đại hội đã hoàn thành các nội dung tại các phiên thứ nhất, thứ 2 của ngày làm việc thứ nhất: Bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu. Đại hội biểu quyết 100% đại biểu triệu tập đủ tư cách dự Đại hội. Thông qua chương trình, nội quy, quy chế làm việc Đại hội. Thông qua Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XVIII. Đại hội tiến hành bầu 44 đồng chí vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XIX và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm 14 đại biểu chính thức và 4 đại biểu dự khuyết. Hội nghị Ban Chấp hành tỉnh đoàn khóa XIX, nhiệm kỳ 2022-2027 lần thứ nhất đã bầu ra Ban Thường vụ Tỉnh đoàn gồm 12 đồng chí. Đồng chí Lê Văn Châu được tín nhiệm tái cử chức danh Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Phùng Tố Linh và Lê Ngọc Ánh tiếp tục được tín nhiệm tái cử chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn. Hội nghị cũng đã bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn gồm 5 đồng chí và đồng chí Lê Ngọc Ánh giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng hoa chia tay các đồng chí Ban Chấp hành khóa XVIII, nhiệm kỳ 2017-2022.

Thay mặt Ban Chấp hành khóa mới và Đoàn đại biểu được bầu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc, đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đã cảm ơn sự tín nhiệm của Đại hội và xin hứa với Đại hội, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa mới sẽ đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo; tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, phát huy vị trí, vai trò của tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XII đã đề ra. Sau Đại hội, Đoàn đại biểu sẽ báo cáo đầy đủ kết quả Đại hội với Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa mới để tổ chức, quán triệt và cụ thể hóa, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa mới cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp trong tỉnh để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022-2027 ngày một phát triển.

Tại phiên trọng thể, các đại biểu cũng thảo luận và phát biểu tham luận tại Đại hội, trong đó có 3 ý kiến tham gia góp ý vào Báo cáo Chính trị trình Đại hội và đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Tại Đại hội, đồng chí Trần Thị Chuyên, Bí thư Huyện đoàn Đông Sơn có tham luận với chủ đề “Tuổi trẻ Thanh Hóa học tập và làm theo lời Bác, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Theo đó, từ thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên của huyện Đông Sơn và các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh, có thể khẳng định thời gian qua, những chủ trương công tác, kế hoạch hành động và tinh thần chỉ đạo của Tỉnh đoàn về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 4 bài lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên đã được các cấp bộ đoàn triển khai thường xuyên thông qua học tập các chuyên đề, đăng ký làm theo lời Bác, phát động các phong trào thi đua, các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục đi vào chiều sâu và trở thành việc làm thường xuyên liên tục, thiết thực, hiệu quả của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, với trách nhiệm của người đại biểu và là cán bộ đoàn chủ chốt ở cơ sở, tôi đề xuất thêm một số giải pháp: Tổ chức đoàn cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tổ chức đoàn; cụ thể nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành các nội dung hành động để thực hiện tốt hơn nữa các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh thiếu nhi, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những mô hình, việc làm, hoạt động cụ thể, thiết thực, rõ việc, rõ kết quả; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nắm bắt và quan tâm giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của cơ sở, những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình: Tủ sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; “Nhật ký làm theo lời Bác”; diễn đàn “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”...

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Tham luận với chủ đề “nhân rộng các gương thanh niên điển hình tiên tiến trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, đồng chí Nguyễn Lê Ngọc Linh, thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của huyện Như Xuân, cho rằng: Con đường khởi nghiệp vốn dĩ là một con đường đầy khó khăn, đơn độc và nó càng khó khăn hơn với những bạn chọn khởi nghiệp ở miền núi. Bởi lẽ, ở miền núi sẽ khó khăn về giao thương, cơ sở hạ tầng, tốc độ tiếp cận thị trường, nhân sự... Có một sự thật là, tốc độ phát triển của những dự án khởi nghiệp ở miền núi của chúng tôi chậm hơn tốc độ phát triển của các đồng chí ở miền xuôi, mức doanh thu cũng nhỏ hơn rất nhiều. Thế nhưng, những thanh niên miền núi không vì thế mà từ bỏ, bởi miền núi cũng có những lợi thế mà nếu biết khai thác nó, chúng ta vẫn có thể phát triển. Chúng ta không thể cạnh tranh với các bạn miền xuôi theo cách trồng rau sạch và bán rau tươi trực tiếp cho người tiêu dùng ở phố, bởi lẽ đường sá của chúng ta quá xa. Vì vậy, để rút ngắn khoảng cách, chúng ta chỉ có thể hiểu rõ nhu cầu thị trường và nắm chắc tài nguyên bản địa của mình gắn liền với việc ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến nông sản thành sản phẩm tiện dùng và tinh gọn. Miền núi chúng ta có lợi thế phát triển dược liệu, có những đặc sản đặc trưng hiếm có. Chúng ta có văn hóa cổ truyền mang đậm bản sắc, có cảnh sắc hùng vĩ. Bởi vậy, nếu thanh niên miền núi biết phát triển kinh tế gắn với bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn văn hóa, gắn với ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tin rằng chúng ta tiến chậm thôi nhưng sẽ vững chắc và đặc biệt, có thể góp phần vào sự thay đổi, phát triển của quê hương, tạo công ăn việc làm giúp đồng bào miền núi ta sống khỏe ngay được trên chính mảnh đất quê hương. Tại Đại hội, đại diện cho “tiếng nói khởi nghiệp” của thanh niên huyện Như Xuân, đồng chí Nguyễn Lê Ngọc Linh đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp một số nội dung, đó là: Cần chú trọng chính sách đãi ngộ để thu hút lực lượng trí thức trẻ tham gia phát triển kinh tế tại các địa phương. Tăng nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp (hiện nay, nguồn vốn chương trình tín dụng ưu đãi thanh niên khởi nghiệp còn khiêm tốn so với nhu cầu vay vốn khởi nghiệp của thanh niên). Đơn giản hóa các thủ tục cho vay, tín chấp nguồn vốn tín dụng ưu đãi để tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận thuận lợi hơn với các nguồn vốn vay. Kết nối các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp của thanh niên với các doanh nghiệp, doanh nhân cùng lĩnh vực...

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thành công tốt đẹp

Tham luận với chủ đề “Tăng cường bồi dưỡng lý luận cách mạnh, khát vọng cống hiến, phát huy giá trị truyền thống của quê hương”, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Thủy, cho rằng: Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Trung ương Đoàn, tuổi trẻ Thanh Hóa đã không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức triển khai phong trào hành động cách mạng phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và nhu cầu của thanh niên. Ba phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 4 chương trình đồng hành đã phát huy tác dụng tích cực. Qua 5 năm, đã có hơn 7 triệu lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, thực hiện hơn 28 nghìn công trình, phần việc thanh niên; đề xuất 132,2 nghìn ý tưởng, sáng kiến, trong đó, hơn 2 nghìn ý tưởng, sáng kiến đã được Tỉnh Đoàn hỗ trợ hoặc kết nối hỗ trợ để hiện thực hóa, áp dụng hiệu quả; đã có gần 1,5 nghìn tỷ đồng vốn vay; tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 450 nghìn người, hơn 3.000 mô hình thanh niên khởi nghiệp sáng tạo được hỗ trợ; bồi dưỡng, giới thiệu gần 19 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng…

Để góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến, phát huy giá trị truyền thống của quê hương, tôi đề xuất một số giải pháp sau: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức giáo dục của Đoàn theo Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030” và Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11-11-2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”. Coi trọng giáo dục qua hoạt động thực tiễn bằng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ. Theo đó, tiếp tục triển khai các phong trào hành động cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước để khơi sức thanh niên, tập trung vào những “phẩm chất” nổi bật của thanh niên như “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”; “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp”; “Tuổi trẻ xung kích và bảo vệ Tổ quốc”. Chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, thật sự là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”. Xây dựng đoàn vững mạnh toàn diện về: chính trị, tư tưởng, đạo đức và phong trào hành động cách mạng, để phát huy vai trò trực tiếp của đoàn trong công tác giáo dục thanh niên.

Với phương châm hướng về cơ sở, cần nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở đoàn và đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ đoàn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, thu hút thanh niên vào đoàn và phát triển Đảng viên từ đoàn viên ưu tú. Mỗi đảng viên trong độ tuổi thanh niên, đặc biệt là cán bộ Đoàn các cấp cần nêu cao trách nhiệm nêu gương cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Cùng với việc tự giác, gương mẫu thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, cần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; khóa XIII, có cơ chế động viên, khuyến khích, kiểm tra, giám sát về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trẻ. Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên chính là tấm gương sống giá trị nhất để đoàn viên, thanh niên củng cố niềm tin với Đảng, với cách mạng.

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027 đã thành công tốt đẹp. Thành công của Đại hội có ý nghĩa quan trọng, là nguồn sức mạnh mới, là động lực động viên cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra.

Nhóm PV CT-XH


Nhóm PV CT-XH

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]