(Baothanhhoa.vn) - Chiều 23-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Chiều 23-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên và các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Quang Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các Ban của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; Thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Năm 2021, công tác dân vận cũng như nhiều lĩnh vực, hoạt động chịu sự tác động của đại dịch COVID-19. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, sự nỗ lực cố gắng của hệ thống dân vận, công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đạt nhiều kết quả nổi bật. Các cấp ủy đảng đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các văn bản của Trung ương về công tác dân vận, nhất là tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt chủ đề “năm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”.

Công tác dân vận chính quyền tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trong đó, các cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; duy trì thường xuyên việc tiếp dân, đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp và công dân; qua đó, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức xúc trong Nhân dân, phát sinh ở cơ sở.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, kết quả hoạt động; chú trọng công tác củng cố tổ chức ở cơ sở; tăng cường hoạt động giám sát phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hệ thống dân vận không ngừng đổi mới công tác tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; chủ động nắm bắt tình hình Nhân dân, công nhân, lao động và tham mưu cho các cấp ủy nhiều giải pháp để chỉ đạo giải quyết vấn đề phát sinh ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định tình hình cơ sở, thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà tỉnh đã đề ra.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và bàn những giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận; công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thời gian tới. Theo đó, năm 2022, hệ thống dân vận trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất với các cấp ủy; tiếp tục tham mưu tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, gắn với Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 5-8-2020 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; nâng cao hiệu quả phối hợp với chính quyền và lực lượng vũ trang.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc phát biểu thảo luận.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Lãnh đạo huyện Như Thanh phát biểu tại thảo luận.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trọng tâm là nâng cao công tác dân vận chính quyền theo Chỉ thị số 33/2021/CT-TTg, ngày 26-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp trong tình hình mới”; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; dân vận khéo trong cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; thực hiện tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc, đồng bào tôn giáo. Nắm chắc tình hình Nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vấn đề bất cập, vướng mắc, phát sinh ở cơ sở…

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên khẳng định: Năm 2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận các ủy Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, toàn diện trên các mặt công tác dân vận.

Hoạt động của công tác dân vận đã góp phần rất quan trọng trong hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, cũng như trong hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của các huyện, thị xã, thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, nổi bật là năm 2021 Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận cấp ủy huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy cấp mình tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”. Sau hội nghị tổng kết Nghị quyết số 02-NQ/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận 610-KL/TU về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”. Để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đề án trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 684-KL/TU về”Tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân vận các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy luôn sâu sát địa phương và cơ sở để lắng nghe, nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, dư luận của Nhân dân đến cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, nhất là ở những địa phương đang thực hiện các dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Năm 2021 cũng là năm công tác chính quyền từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền các cấp, các ngành của tỉnh, của huyện quan tâm hơn đến công tác dân vận. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và hồ sơ thủ tục hành chính, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp được các cấp chính quyền, các ngành quan tâm hơn; cơ chế, chính sách được ban hành cũng hướng đến người dân hơn; tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức được nâng lên.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động và định hướng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Dân vận cấp ủy các cấp đã cùng với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội hoàn thành các nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm và bán sát nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập hợp được đồng bào có đạo và không có đạo đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Thanh Hóa. Cùng với đó, hoạt động của Ban Dân vận các cấp có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả và rõ việc. Nhiều mô hình chính quyền cơ sở dân vận khéo được xây dựng và nhân ra diện rộng; tham mưu tổ chức thành công Đại hội Đại biểu phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở và đang tham mưu để tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Cựu chiến binh, Đại hội Đại biểu Hội chữ Thập đỏ, Đại hội Đoàn thanh niên các cấp.

Cùng với ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của công tác dân vận năm 2021, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã nêu lên những vấn đề mà công tác dân vận cần phải giải quyết trong bối cảnh hiện nay. Đó là các thế lực thù địch luôn chống phá Đảng, Nhà nước và chúng lợi dụng những khó khăn, yếu kém để gây chia rẻ quần chúng, lôi kéo quần chúng và phá hoại khối đại đoàn kết.

Bên cạnh đó, những tác động đại dịch COVID-19, những thiếu sót của chính quyền cơ sở cũng làm cho Nhân dân băn khoan, lo lắng. Trước những khó khăn từ thực tiễn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên cho rằng: Nhiệm vụ của công tác dân vận và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của tỉnh cần phải “quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân, đoàn kết để vượt qua khó khăn”.

Để làm được nhiệm vụ trên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác dân vận. Đồng thời, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức vụ.

Tổ chức triển khai có hiệu quả Kết luận 610-KL/TU về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, Kết luận số 684-KL/TU về”Tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”. Trong thực hiện Kết luận số 684-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện có đồng bào Mông cần xây dựng mạng lưới những người làm công tác dân vận từ bản đến xã và lực lượng bộ đội biên phòng là lực lượng “chủ công”. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy nắm chắc tình hình Nhân dân, dư luận Nhân dân, đời sống Nhân dân, bức xúc xã hội trước những diễn biến của tình hình trong tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và tình hình trong nước; những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương; vấn đề khiếu nại, tố cáo của Nhân dân.

Để làm tốt những nội dung trên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghĩ hệ thống dân vận các cấp, mỗi cán bộ làm công tác dân vận phải thực sự sâu sát cơ sở, gần dân như lời cố Tổng Bí thư Đỗ Mười lúc sinh thời đã từng nói: “Phải bớt người ngồi bàn giấy, phải năng động xuống cơ sở, sát dân, phải đi xuống từng hộ, từng thôn, xóm, từng làng xã để thống kê xem tình hình đời sống người dân ra sao, nhu cầu họ cần gì, cái gì dân làm, cái gì địa phương giải quyết, cái gì các ngành Trung ương, Đảng, Nhà nước giải quyết"...

Ban Dân vận các cấp ủy phải tham mưu cho Ban Thường vụ lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương, từ đó vận động toàn dân đoàn kết đẩy mạnh sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, quan tâm đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác an sinh xã hội, công tác giải phóng mặt bằng. Trọng tâm vận động người dân tiêm vắc xin; quản lý chặt người lao động trở về địa phương; tuyên truyền cho các gia đình vận động người thân không trở về địa phương trong gian đoạn dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trong năm 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền nên coi công tác dân vận chính quyền là trọng tâm trong công tác dân vận. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp chỉ đạo UBND cùng cấp nâng cao chất lượng cải cách hành chính, công tác quản lý nhà nước về đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025.

Công tác dân vận cần quy tụ, tập hợp được sức mạnh lòng dân, xây dựng vững chắc thế trận lòng dân

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Giấy khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy cho 43 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2021.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên đã trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025; Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 43 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2021.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]