(Baothanhhoa.vn) - Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh hiện có hơn 7.100 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đang sinh hoạt tại 54 công đoàn cơ sở (CĐCS). Nhận thức tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, CĐVC tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, nhằm giáo dục vận động đội ngũ CBCCVC tham gia cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước giảm phiền hà cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn viên chức tỉnh tích cực tham gia cải cách hành chính

Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh hiện có hơn 7.100 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đang sinh hoạt tại 54 công đoàn cơ sở (CĐCS). Nhận thức tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, CĐVC tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, nhằm giáo dục vận động đội ngũ CBCCVC tham gia cải cách thủ tục hành chính (TTHC), từng bước giảm phiền hà cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Cục Hải quan Thanh Hóa tích cực học tập, nghiên cứu các văn bản, quy trình nghiệp vụ của ngành.

Ban Thường vụ CĐVC tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ chỉ đạo, tổ chức hội thi “Tìm hiểu Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức và CCHC Nhà nước” thu hút đông đảo CBCCVC tham gia. Tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản có liên quan của Nhà nước, của tỉnh về CCHC đến các CĐCS; triển khai, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị, thông qua hội nghị CBCCVC hàng năm. Đặc biệt, các CĐCS đã vận động CBCCVC thực hiện nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn; đề cao tính hiệu quả, tính thiết thực của các phong trào thi đua, nhất là các phong trào có tác động trực tiếp đến CCHC. Xây dựng và hoàn thiện quy chế tuyển dụng CBCCVC đảm bảo những người có năng lực thật sự vào công tác tại các cơ quan của địa phương, của ngành; thực hiện công khai, công bằng trong đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đối với CBCCVC. Động viên và tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, phong cách ứng xử, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của công việc, tạo sự hài lòng, tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Lê Khắc Bình, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Trong những năm qua, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS đưa nội dung CCHC vào thực hiện các phong trào thi đua; tập trung tuyên truyền về CCHC trong cơ quan, đơn vị; tích cực tham gia với bộ phận chuyên môn rà soát các TTHC, xây dựng và hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC ngay tại cơ quan, đơn vị mình. Tiêu biểu là công đoàn khối các cơ quan Đảng, chính quyền, quản lý Nhà nước tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, hoàn thiện thể chế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trong hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công theo hướng hiện đại. CBCCVC chú trọng xây dựng tác phong, lề lối làm việc, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần thái độ trong thực thi công vụ. Công đoàn khối kinh tế tổng hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực góp ý, hoàn thiện kế hoạch chi tiết về triển khai cải cách TTHC. Theo đó, ngành thuế tiếp tục duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Hiện có trên 98% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và trên 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử, góp phần giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện, các thủ tục giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh đều giảm một nửa thời gian theo quy định. Thực hiện công khai 20 thủ tục hành chính về tài chính ngân sách, mở 4 tài khoản chuyên thu tại 4 ngân hàng thương mại ký kết thỏa thuận phối hợp thu giữa các cơ quan Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa, các ngân hàng thương mại; thực hiện thành công chương trình thanh toán liên ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các CĐCS triển khai sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị. Những phong trào thi đua được các cấp công đoàn tập trung thực hiện trong những năm qua, đó là: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”... Các phong trào này thường xuyên đổi mới nội dung và biện pháp tổ chức, giúp phát huy được tính tích cực, sáng tạo, cổ vũ đoàn viên, CBCCVC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, cũng như nhiệm vụ do tổ chức công đoàn giao. Chính việc làm này đã góp phần làm cho công tác cải cách TTHC trong nhiều năm qua có nhiều chuyển biến; các TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã được công bố công khai đầy đủ, TTHC đã tương đối rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức, giảm bớt sự phiền hà. Qua phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều điển hình về lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động công đoàn.


Bài và ảnh: Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]